Kinh tế Trung Quốc đứng thứ 3 thế giới năm 2007








Dữ liệu mới công bố đầu tuần này cho thấy, kinh tế Trung Quốc đã vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2007, vượt qua Đức và chỉ đứng sau Nhật Bản, Mỹ. Tuy nhiên, thứ hạng trên theo nhiều nhà phân tích chỉ có tính chất biểu tượng, vì 1,3 tỷ dân số Trung Quốc về trung bình vẫn nằm trong số những người nghèo nhất thế giới.


Kinh tế Trung Quốc đứng thứ 3 thế giới năm 2007



Kết quả trên được đưa ra sau khi chính phủ Trung Quốc xem xét lại dự đoán phát triển năm 2007, tăng từ 11,9% lên đến 13%. Đây là tốc độ phát triển cao nhất kể từ năm 1994. Cục thống kê quốc gia Trung Quốc không giải thích rõ lý do vì sao họ lại xem xét lại. Số liệu mới cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Trung Quốc đạt 25,7 ngàn tỷ tệ (3,5 ngàn tỷ USD, nếu theo tỷ giá hối đoái năm 2007). Như vậy, Trung Quốc đã vượt Đức, nước có GDP đạt 2,4 ngàn tỷ euro (tương đương 3,3 ngàn tỷ USD).



Việc xem xét lại trên diễn ra vào thời điểm nền kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu của Trung Quốc đang bị suy giảm do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhiều công nhân làm việc trong các ngành liên quan đến xuất khẩu đã bị mất việc. Chính phủ Trung Quốc hiện đang triển khai gói kích thích kinh tế 586 tỷ USD và hứa sẽ giúp các nhà xuất khẩu đang gặp khó khăn. Tháng 12/2008, xuất khẩu Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua. Chính phủ Trung Quốc cũng vừa quyết định cắt giảm giá nhiên liệu và giảm thuế ôtô.



Song theo nhà phân tích Sherman Chan của tờ Economy.com, sự thay đổi về thứ hạng sẽ không giúp Trung Quốc thoát ra khỏi khó khăn hiện nay. “Ảnh hưởng duy nhất có lẽ là tiêu cực, bởi một năm 2007 mạnh mẽ sẽ làm cho năm 2008 sóng gió vừa qua càng đáng buồn hơn”, ông Chan cho biết.



Mỹ hiện là nền kinh tế lớn nhất thế giới với GDP đạt 13,8 nghìn tỷ USD vào năm 2007, sau đó là Nhật Bản với GDP đạt 4,4 nghìn tỷ USD. Đức với 85 triệu dân, cho đến nay vẫn đứng trên Trung Quốc xét về GDP/đầu người vào năm 2007 với 38.800 USD/người. GDP/đầu người của Trung Quốc năm 2007 là 2.800 USD. Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo ở nước này rất lớn. Nhiều người vẫn còn sống dưới mức trên rất nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *