|
KTĐT – Với quyết tâm cao của Chính phủ, dự kiến tới năm 2015, sẽ có khoảng 60% sinh viên các cơ sở đào tạo và 50 % công nhân lao động tại các khu công nghiệp được đáp ứng chỗ ở.
Việc xây nhà công vụ cho giáo viên, ký túc xá cho sinh viên, xây bệnh viện, trường học, trạm y tế, cho các thiết chế văn hóa, nhà ở cho người nghèo, nhà ở xã hội… đã có chủ trương, đang trông chờ quỹ đất.
Với quyết tâm cao của Chính phủ, dự kiến tới năm 2015, sẽ có khoảng 60% sinh viên các cơ sở đào tạo và 50 % công nhân lao động tại các khu công nghiệp được đáp ứng chỗ ở.
“Tấc đất, tấc vàng”, tìm đâu?
Hai năm trước khi đề án nhà ở xã hội được Bộ Xây dựng công bố, tại Hà Nội , một dự án Phát triển hợp tác xã nhà ở đã xây dựng một mô hình với nhiều chỉ tiêu theo đó mô hình căn hộ với mức giá khoảng 300 triệu đồng/căn, diện tích từ 50-60m2…Thế nhưng, khoảng 200 người đã nộp tiền và tham gia vào chương trình tiết kiệm nhà ở giờ đây đang ngóng chờ “con dấu đỏ” trong hồ sơ xin đất.
Ông Nguyễn Duy Nhật, Giám đốc Dự án nói: Việc triển khai mô hình nhà ở xã hội của chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến đất đai.Đất không phải là không có, ví dụ Hợp tác xã Dịch vụ Nhân Chính có 8.500m2 đất, đã nhất trí để chúng tôi xây dựng dự án hợp tác xã nhà ở. Nhưng họ không phải người quyết định được việc cho triển khai dự án, mà phải là các cấp ở trên. Khi đưa lên đến thành phố thì vướng. Quy hoạch không có vấn đề gì, vướng là ở thủ tục, rất nhiều vấn đề. Mà đối với dự án nhà ở thì quan trọng nhất là phải giải quyết xong các thủ tục liên quan đến đất. Không có đất thì không thể làm được.Hiện nay, rất nhiều người muốn tham gia chương trình tiết kiệm nhà ở của chúng tôi, nhưng vì chưa được cấp đất, không hình thành được dự án nên không dám nhận.
Từ đầu tháng 5/2009, UBND thành phố Hà Nội đề xuất thu hồi 104 cơ sở nhà đất sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả hoặc vi phạm các quy định về pháp luật để bán đấu giá nộp ngân sách nhà nước hoặc chuyển mục đích sử dụng cho các công trình phúc lợi xã hội. Nếu rà soát lại quỹ đất giao cho hàng trăm doanh nghiệp nhà nước, hàng chục bộ ngành, hàng nghìn đơn vị ở trung ương và địa phương thì sẽ phát hiện lãng phí biết bao đất công, có lẽ phải là vài triệu mét vuông và trị giá cả trăm ngàn tỷ đồng. Lỏng lẻo trong quản lý đất đai và tài sản công gắn liền với đất, không những gây thất thoát lãng phí nguồn lực to lớn của xã hội mà còn là mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng tham nhũng, lãng phí, là môi trường tha hóa cán bộ công chức.
Đột phá trong cơ chế tạo quỹ đất
Ngày 14/4 vừa qua, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp trực tuyến với 5 tỉnh, thành là Hà Nội, TPHCM, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương về Nghị quyết của Chính phủ đẩy mạnh phát triển nhà cho các đối tượng khó khăn về nhà ở. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam đã khẳng định: Mục tiêu xây dựng 200 nghìn chỗ ở cho sinh viên, gần 200 nghìn chỗ ở cho công nhân và hàng chục nghìn căn hộ cho người thu nhập thấp vào cuối năm 2010, đầu năm 2011 là hoàn toàn khả thi.
Thứ trưởng Nam cho biết, đã có quy hoạch 2 trường đại học quốc gia lớn ở TPHCM và Hà Nội. Trong đó, tại TPHCM, hàng trăm ha đất được dành để xây dựng nhà ở cho sinh viên. Khu đất này đã được giải phóng đền bù cơ bản và cũng đã sẵn sàng triển khai cho giai đoạn năm 2009 và 2010.
Tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở xây dựng, đã có quy hoạch 3 khu đất để xây dựng nhà ở tập trung cho sinh viên ở Mễ Trì (Thanh Xuân), khu Mỹ Đình và phía Đông Bắc thành phố.
Bên cạnh đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, vẫn còn trên 70ha đất mà các doanh nghiệp đầu tư khu đô thị giao lại cho thành phố. Đây đều là đất “sạch”, thậm chí đã có hạ tầng. Do vậy, theo ông Nam, quỹ đất để triển khai xây dựng quỹ nhà này cho giai đoạn 2009-2010 cơ bản đã có. Đó là chưa kể đã có danh sách khoảng 80 dự án do các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đã có quỹ đất “sạch” sẵn sàng triển khai.
Nguồn vốn đầu tư nhà ở cho sinh viên sẽ được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, cụ thể là đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ, trong 2 năm 2009-2010 khoảng 8 nghìn tỷ đồng, chắc chắn con số này sẽ còn lớn hơn nữa trong giai đoạn 2011-2015.
Đối với nhà ở công nhân các KCN, những người thu nhập thấp thì cơ chế hỗ trợ của nhà nước rất mạnh mẽ về tiền sử dụng đất, thuế, về hỗ trợ tín dụng cũng như về quy hoạch xây dựng và các cơ chế hạch toán tài chính khác.
Với những cơ chế này, cộng với sự chủ động hỗ trợ thêm từ các quỹ hỗ trợ phát triển nhà ở của các địa phương, số lượng doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân và nhà ở cho người thu nhập thấp rất lớn.
Với tinh thần đó, Bộ Xây dựng đã dự thảo Nghị quyết của Chính phủ cũng như trong quyết định của Thủ tướng là sẽ chỉ đạo các tỉnh thành trước hết làm tốt công tác quy hoạch, trong đó có xen kẽ dự án nhà ở cho sinh viên, công nhân với dự án nhà ở thương mại khác.
Phải giải quyết vấn đề này bằng quy hoạch. Ở các khu đô thị cao cấp, có giá trị thương mại cao thì theo dự kiến thay vì đóng góp quỹ đất, các chủ đầu tư sẽ được chuyển thành tiền để bổ sung vào quỹ phát triển nhà ở.
Theo Chinhphu.vn