Sau khi Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam có hiệu lực, tới đây, dự kiến người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người gốc Việt Nam cũng được mở rộng diện mua nhà ở với điều kiện rất thông thoáng.
Với quy định hiện hành của Luật Nhà ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài chỉ được mua nhà ở với hai trường hợp kèm các quy định khá khắt khe. Điều này khiến sau thời gian dài áp dụng, cả nước chỉ có 141 người Việt định cư ở nước ngoài có sở hữu nhà tại Việt Nam, chủ yếu tập trung tại TP Hồ Chí Minh (107 trường hợp). Việc mở rộng đối tượng, điều kiện cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người gốc Việt sở hữu nhà ở được xác định “để tăng cường hơn nữa mối quan hệ gắn bó giữa kiều bào ta với quê hương, phát huy tinh thần đại đoàn kết, khuyến khích các nhà đầu tư, khoa học, những người có tài năng về đóng góp cho đất nước”. Tuy nhiên, dư luận quan ngại việc mở rộng đối tượng nói trên sẽ đẩy giá nhà đất lên cao, gây khó khăn cho việc thực hiện chính sách nhà ở xã hội cho người nghèo. Không có chuyện ồ ạt mua nhà Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam quả quyết “sẽ không có tác động lớn đến thị trường bất động sản trong nước”. Hiện có khoảng hơn 3 triệu người Việt Nam định cư ở nước ngoài, trong đó 70% còn quốc tịch Việt Nam, 30% đã đổi quốc tịch, chỉ là gốc Việt. Con số nói trên tác động tới chính sách nhà ở mới này như thế nào? Quan điểm của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam được lập luận như sau: Thống kê về tình hình phát triển nhà ở trong nước 5 năm liên tục (2003 – 2008) cho thấy, bình quân mỗi năm cả nước xây dựng khoảng 37 triệu mét vuông nhà ở, riêng ở đô thị khoảng 28 triệu mét vuông, tương đương nửa triệu căn. Một mặt, đối với những người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc người gốc Việt có nhu cầu nhà ở tại Việt Nam, dù lâu nay không thuộc diện được mua thì họ cũng đã tìm cách để có nhà ở. Đó là nhiều trường hợp nhờ người thân, bạn bè ở Việt Nam mua và đứng tên quyền sở hữu nhà ở hoặc mua bán trao tay, không cần thủ tục sang tên, không thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Khi có chính sách mới ra đời, họ chỉ cần sang tên, đổi chủ sở hữu chứ không mua thêm nhà mới. Đối với những người chưa có nhà nhưng có nhu cầu, không phải cùng lúc ồ ạt đi mua mà họ sẽ tiến hành khi có điều kiện thích hợp. Có người sẽ mua nhà sau khi Luật mới có hiệu lực, có người sau một vài năm, tùy điều kiện làm ăn của họ. Sự phân tán này khiến thị trường không bị tác động nhiều. Không ảnh hưởng chính sách nhà ở xã hội của Chính phủ Nhưng liệu có xuất hiện tình trạng đầu cơ? Nếu điều này xảy ra “bong bóng giá nhà ở” có cơ hội phát triển? Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng: Hai lý do được viện dẫn cho thấy khó có khả năng trên. Một là, hầu hết bà con kiều bào chỉ khi có mong muốn được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì họ mới mua nhà. Thứ hai, những kẽ hở có thể bị lợi dụng cũng đã được “bịt” bằng các chính sách quản lý: Thực thi thuế thu nhập cá nhân, đồng thời tới đây Quốc hội sẽ xem xét, thông qua Luật Thuế nhà, đất nhằm chống nạn đầu cơ, mua đi bán lại trục lợi. Thêm một lý do nữa cho thấy khó có cơ hội bị lợi dụng khi Thủ tướng đã ban hành chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo theo hướng Nhà nước hỗ trợ tiền để hộ nghèo xây dựng nhà ở. Chính phủ cũng đang nghiên cứu để ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành sớm chính sách xây dựng nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức thuê hoặc mua, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có thu nhập thấp. Người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thường chỉ mua nhà trung hoặc cao cấp nên không có ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách nói trên. Đầu năm 2009, quy định thí điểm cho cá nhân, tổ chức nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam có hiệu lực đã không gây đợt sóng thị trường bất động sản như ngờ vực ban đầu. Vì vậy, việc thông tin đồn đại cho rằng, sau thời kỳ ảm đạm, với các chính sách rộng mở nói trên sẽ khiến giá nhà đất sốt trở lại là không có căn cứ.
|
Mở rộng diện Việt kiều được mua nhà ở
190


