Một ngày với thợ cầu Cần Thơ

một năm cầu cần thơ bị đình trệ sau sự cố mà người dân cả nước dồn sức xoa dịu nỗi đau mất mát của những người thợ cầu. một năm để bql da và nhà thầu nhìn lại những thiếu sót, nguyên nhân sự cố để tìm ra giải pháp an toàn, chất lượng tốt nhất cho việc khởi động lại dự án, tiếp tục thực hiện nhịp cầu kỳ vọng, công trình mang tầm thế kỷ của đồng bằng sông nước cửu long.

một ngày với thợ cầu cần thơ
hai nhịp cầu của 2 trụ chính cầu cần thơ sẽ nối nhịp trong tương lai

ngày mới trên công trường

chiếc ghe máy chở chúng tôi từ bến ninh kiều (cần thơ) vượt sông hậu đỏ quạch phù sa khi bình minh vừa hửng sáng. trên mặt sông rộng mênh mông, những chiếc ghe máy chở công nhân xây cầu xé sóng hướng tới công trường xây dựng cầu cần thơ. trong sương sớm, nhìn vào những trụ cầu vươn cao in lên bầu trời trong xanh, hùng dũng như những kỵ binh giữa mênh mông sóng nước. và như không ai bảo ai, mọi người trên ghe đều nhìn về những trụ cầu vươn cao giữa mênh mông sóng nước.

khi chiếc ghe chở chúng tôi cập bến bờ bình minh (vĩnh long) thì những chiếc ghe máy, ca nô khác chở các kỹ sư, công nhân cũng vừa cập bến. kỹ sư, công nhân việt nam và nhật bản đều gọn gàng trong những bộ quần áo bảo hộ lao động, đội mũ bảo hiểm bước nhanh nhẹn từ cầu tàu lên bờ dẫn vào công trường.

nơi vị trí xảy ra sự cố, cách đây hơn một năm là khối giàn giáo, mặt đường dẫn đổ nát khổng lồ nay đã được giải phóng hoàn toàn. trên nền đất ấy, hàng trăm kỹ sư, công nhân đang tất bật chuẩn bị bắt đầu ngày làm việc mới. nhóm này thì chuẩn bị đưa máy móc ra công trường. nhóm khác khởi động máy. nhóm thì khiêng các khối vật tư… chiếc máy trộn bê tông đậu bên bờ sông hậu cũng nổ máy khởi động để chuẩn bị cho mẻ bê tông đầu tiên trong ngày.

không khí nhộn nhịp, sôi nổi đến lạ thường, tiếng trò chuyện, tiếng máy nổ trộn bê tông, nhịp đập khoan cọc nhồi, tiếng xe cẩu rú ga… và tiếng ghe thuyền chạy trên sông vọng lại tạo thành một hợp âm vang dậy cả khúc sông. nhìn cảnh tượng và nghe những thanh âm ấy, nếu là lần đầu tiên ghé công trường, khó ai biết được nơi đây đã từng xảy ra một sự cố đầy đau thương, mất mát, làm rung động lòng dân cả nước.

có mặt ở công trường, điều ấn tượng nhất mà tôi để ý là trên gương mặt những người thợ cầu rất tự tin và lạc quan, quyết tâm cao. trong lúc nghỉ giải lao trên công trường, tôi tranh thủ tâm sự với những người thợ cầu. mặc dù lúc đầu, họ có vẻ kiệm lời, nhưng một lúc sau, khi biết ý định của tôi, các anh lại rôm rả, xung phong nói về suy nghĩ của mình. anh nguyễn duy tâm kể: khi chưa xảy ra sự cố, em làm cho nhà thầu phụ là cty vĩnh thịnh. trong khoảnh khắc định mệnh ấy, em may mắn thoát nạn. tâm lý lúc đầu cũng sốc, nhưng rồi cũng hết. giờ đây trở lại tiếp tục xây cầu, em luôn quyết tâm để không phụ lòng các đồng nghiệp đã ngã xuống vì nhịp cầu này!

công nhân nguyễn văn sáu, 42 tuổi, ở ấp mỹ hưng 1, xã mỹ hòa (bình minh) quệt mồ hôi trên trán nói xen ngang câu chuyện: một số công nhân làm cầu trước đây, sau sự cố đã chuyển nghề khác. riêng tôi và một số đồng nghiệp trong xã vẫn quyết tâm tham gia làm cầu. không chỉ để có thu nhập kinh tế mà còn với mục tiêu xây dựng hoàn thành nhịp cầu này.

lời nói của anh sáu làm cho những người thợ cầu ngồi cùng tôi trong lúc giải lao ấy xúc động. và như không ai bảo ai, đều nhìn hướng ra dòng sông, nhịp cầu vươn cao trên trời xanh. tôi hiểu, họ đang cùng chung suy nghĩ như anh sáu.

quyết tâm đạt tiến độ, đảm bảo an toàn

ông đỗ ngọc dũng – phó tổng giám đốc bql da mỹ thuận trao đổi với chúng tôi: trước khi chuẩn bị khởi động dự án trở lại và để đảm bảo an toàn, đúng tiến độ cao nhất, bql da và các nhà thầu đánh giá toàn diện hiện trạng các gói thầu và định lại mốc tiến độ. theo đó, các bên thống nhất gói thầu 1, thi công đường dẫn bên bờ vĩnh long sẽ hoàn tất vào 30/6/2009; gói thầu 3 thi công đường dẫn thuộc địa bàn tp cần thơ sẽ hoàn thành vào 31/8/2009 và gói thầu 2 sẽ hoàn thành vào 31/3/2010. hiện nay, mỗi ngày trên công trường cầu cần thơ bao gồm cả 3 gói thầu có khoảng 1.000 kỹ sư, công nhân làm việc. tại gói thầu 2 do liên danh tkn (taisei-kajima-nippon stell -nhật bản) thực hiện sau khi được khởi động từ ngày 1/9/2008 đến nay đã triển khai đồng loạt các hạng mục: chế tạo dải phân cách và lan can cầu; chế tạo dầm thép; đúc dầm super tee; khoan cọc và mở rộng móng trụ… hiện gói thầu số 1 do các nhà thầu việt nam thi công đã hoàn thành 59,4%; gói thầu số 3 do nhà thầu trung quốc thực hiện hoàn thành 45,1% và gói thầu số 2 thi  công nhịp cầu chính do các nhà thầu nhật bản thi công hoàn thành 69,9% khối lượng công trình.

khắp nơi trên các công trường, những băng rôn khẩu hiệu “an toàn là trên hết” như một sự nhắc nhở mọi người chú ý các biện pháp bảo đảm an toàn lao động ở mức cao nhất. các kỹ sư nhật và việt nam trong những bộ đồng phục lao động như những chiến sĩ ra trận. họ bám sát các hạng mục thi công để giám sát, trao đổi, góp ý về kỹ thuật. hiện nhà thầu thi công nhịp chính cầu cần thơ đã sắp xếp lại tổ chức, tăng cường lực lượng kỹ sư, lực lượng thầu phụ, thiết lập hệ thống quan trắc, thiết kế lại hệ thống trụ đỡ tạm tại các trụ p13, p14, p15 (nơi xảy ra sự cố sụp đổ) và đã được kiểm tra là tuyệt đối an toàn.

trao đổi với chúng tôi, ông trần thanh mẫn, chủ tịch ubnd tp cần thơ cho biết: dự án cầu cần thơ thi công trở lại là niềm vui của chính quyền cũng như người dân tp cần thơ và đbscl. ngày 8/10 vừa qua, thành ủy và ubnd tp cần thơ tổ chức đoàn khảo sát công trường cầu cần thơ, tìm hiểu tình hình và những khó khăn vướng mắc cụ thể để có các chính sách, phương án hỗ trợ bql da, các nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo an toàn lao động cao nhất.

cùng những người thợ cầu rời công trường khi trời đã về chiều trên chiếc ghe máy vượt sông hậu, tôi nhớ mãi sự ví von rất thơ mộng của kỹ sư nguyễn quang quyền: cầu cần thơ hiện nay như một bức tranh đang vẽ dở, chỉ một thời gian nữa thôi, những người thợ sẽ tiếp tục vẽ thêm những nhịp dẫn hiện thực, nối nhịp đôi bờ hậu giang. lúc đó, những người thợ sẽ rất tự hào vì đã góp sức dựng nên nhịp cầu lớn nhất đông nam á này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *