Trang chủ » Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ giám sát xây dựng

Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ giám sát xây dựng

by Kien Truc - Kientruc.vn





Sau khi Luật Xây dựng có hiệu lực (1/7/2004), những chức danh chuyên môn đã được quy định, trong đó có giám sát thi công xây dựng công trình, được công nhận là một nghề. Và, đã là nghề thì phải được đào tạo bồi dưỡng để công nhận và cấp chứng chỉ hành nghề.



Hiện cả nước có 25 cơ sở đào tạo (trường, viện, học viện, trung tâm) có đủ điều kiện thực hiện việc bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình, chủ yếu tập trung tại Hà Nội (18 đơn vị), TP.HCM (6 đơn vị) và Bình Dương (1 đơn vị). Việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng khá đa dạng như học trong và ngoài giờ hành chính hoặc các ngày cuối tuần. Địa điểm tổ chức có thể tại đơn vị đào tạo hoặc tại các địa phương liên kết, thường là các Sở Xây dựng và các DN.


Số lượng và chất lượng đào tạo các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình ngày càng được nâng cao. Trung bình một lớp học từ 70 – 80 người, cá biệt tới hơn 200 người. Qua hơn 4 năm thực hiện và triển khai, đã đào tạo được khoảng 35 nghìn học viên, đáp ứng được nhu cầu thực tế của các đơn vị, địa phương. Các khóa học đã giúp học viên nắm được quy trình, thủ tục, các bước trong quá trình quản lý chất lượng công trình; hiểu được vai trò, trách nhiệm của người cán bộ quản lý chất lượng; nắm chắc hệ thống các văn bản pháp luật trong quá trình quản lý; nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ giám sát và các công cụ hỗ trợ cho quá trình giám sát; phù hợp với yêu cầu đổi mới và hội nhập của ngành Xây dựng. Hiện nay trên cả nước đã có 10.797 người được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát.


Tuy vậy, trong quá trình thực hiện và triển khai công tác bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình vẫn còn bộc lộ một số nhược điểm. Cụ thể: Chương trình còn trên một giác độ chung, chưa đáp ứng được nhu cầu riêng đặc thù của từng chuyên ngành cụ thể, ví dụ như các công trình dầu khí, công trình điện… Một số ít chuyên đề, bài giảng chưa đi đúng mục tiêu của công tác giám sát mà còn nặng về mặt lý thuyết. Đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo bồi dưỡng phần lớn đáp ứng quy định của Bộ Xây dựng nhưng vẫn còn nhiều giảng viên thiếu kinh nghiệm thực tế.


Trong công tác tổ chức đào tạo bồi dưỡng, do có nhiều cơ sở thực hiện dẫn đến sự cạnh tranh và cạnh tranh không lành mạnh, như không thực hiện đầy đủ chương trình khung quy định, cắt giảm thời gian, bố trí giảng viên dạy một chương trình quá nhiều nội dung, chuyên đề khác nhau, có cơ sở tổ chức cả một khoá học chỉ có 2 – 3 thầy giảng dạy, hoặc chỉ cung cấp tài liệu cho học viên nghiên cứu. Đối với quy trình tổ chức đào tạo, nhiều đơn vị không có đội ngũ cán bộ chuyên môn nên nhiều trường hợp học viên chỉ ghi tên, do đó nếu không được quản lý tốt thì việc tổ chức đào tạo bồi dưỡng chỉ mang tính hình thức. Nhận thức của một số học viên thực sự chưa nghiêm túc, thậm chí đối phó và có nhiều trường hợp còn học thay, làm bài kiểm tra hộ. Trong quá trình thực hiện thiếu sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng ở các địa phương.


Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng và kiểm soát chặt chẽ việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 25/2009/TT-BXD ngày 29/7/2009 hướng dẫn về bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình. Ngoài ra, Bộ còn ban hành chương trình khung về bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình. Đây là cơ sở pháp lý giúp các cơ quan quản lý nhà nước ngành Xây dựng tăng cường kiểm tra, giám sát, thẩm định và công nhận các cơ sở hoạt động đào tạo bồi dưỡng trong lĩnh vực bồi dưỡng nghiệp vụ giám sát thi công xây dựng công trình và nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo bồi dưỡng.



Th.S Nguyễn Anh Dũng
Phó giám đốc Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng và Đô thị.

You may also like