KTĐT – Trải qua 13 năm triển khai và rất nhiều lần phải lùi “cột mốc” thời gian hoàn thành, dự án xây dựng HTKT xung quanh Hồ Tây, một trong chín cụm công trình trọng điểm của Hà Nội và được UBND TP chọn là công trình chào mừng đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành các công việc chính.
Một dự án lớn và nhiều phức tạp
Dự án xây dựng HTKT xung quanh Hồ Tây được khởi động từ năm 1997 và chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1209/QĐ-TTG ngày 4/12/2000, với tổng mức đầu tư ban đầu là 546,930 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp là 312,482 tỷ đồng, chi phí khác (bao gồm cả GPMB) là 203,2 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 31,248 tỷ đồng. Sau những lần điều chỉnh chi phí các gói thầu và GPMB, năm 2004, thành phố đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án lên 958,633 tỷ đồng.
Ông Hoàng Văn Lộc, Giám đốc Ban quản lý dự án, người liên tục 13 năm gắn bó với công trình cho biết: Từ năm 1997 đến tháng 12/2000, song song với việc thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, được sự đồng ý của UBND thành phố, quận đã thực hiện 6 đoạn tuyến (gói thầu thí điểm trước năm 2000) như gói thầu Võng Thị – Trích Sài, Trích Sài – Lạc Long Quân, dốc đường Thanh Niên – câu lạc bộ Hà Nội, vườn hoa Lý Tự Trọng – làng văn hóa Việt Nhật… Từ năm 2001, dự án chính thức được triển khai. Để khép kín chu vi Hồ Tây (có chiều dài hơn 16 km) để thông tuyến, 9 gói thầu nữa đã được triển khai như gói thầu đoạn Câu lạc bộ Hà Nội – làng Yên Phu – khách sạn Thắng Lợi, đoạn Đầm Bảy – khách sạn Quảng Bá, đoạn Võng Thị – Cống Đõ, đoạn công viên nước Hồ Tây – Đầm Bảy… Cùng với đó là 4 đoạn khớp nối là câu lạc bộ nhà thuyền, đoạn qua công viên nước, đoạn làng du lịch Nghi Tàm, đoạn làng hoa Thụy Khuê. Ngày 28/9/2009 vừa qua, 6 hộ cuối cùng trong diện phải GPMB của dự án đã di dời, hiện công tác xây lắp cũng hoàn thành hơn 95% khối lượng công việc ở các gói thầu chính này. Hiện chỉ còn lại những đoạn đấu nối với các gói thầu đang được thi công khẩn trương để hoàn thiện toàn bộ công trình.
Dự án xây dựng HTKT xung quanh Hồ Tây được đánh giá là một dự án lớn và nhiều phức tạp. Diện tích đất phải thu hồi là 254.880 m2, đi qua 6 phường, liên quan đến 18 cơ quan, tổ chức, riêng phương án nhà dân phải bồi thường hỗ trợ và tái định đã lên đến 1400 phương án, cùng với việc phải di chuyển 400 ngôi mộ. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đã chi trảlà gần 400 tỷ đồng, 270 căn hộ tái định cư ở khu Xuân La. Chính vì những phức tạp của việc quản lý đất đai không thống nhất, liên quan đến quyền lợi của nhiều tổ chức, cá nhân nên công tác GPMB là nguyên nhân đẩy lùi tiến độ của dự án.
Theo lãnh đạo quận Tây Hồ, không có gói thầu nào khi thực hiện GPMB là không có đơn thư kiến nghị, khiếu kiện chủ yếu liên quan đến chế độ, chính sách, xác minh nguồn gốc đất và đơn giá đền bù. Có nhiều vụ việc kéo dài rất lâu mới có thể giải quyết ổn thỏa. Nguyên nhân do đơn giá bồi thường chưa sát thực tế, còn nhiều bất cập, chính sách bổi thường, hỗ trợ luôn có sự thay đổi trong khi do là dự án lớn, công tác GPMB kéo dài. Việc áp dụng chế độ, chính sách trong GPMB theo các quyết định mới và việc thi hành các quyết định cũ ngay tại thời điểm gần nhau cũng là một khó khăn gây khiến nại trong nhân dân và khó giải quyết. Do không giải phóng được mặt bằng nên kéo theo sự chậm tiến độ của công tác xây lắp, các mốc thời gian đặt ra với việc hoàn thành các gói thầu liên tục bị đẩy lùi. Việc bàn giao mặt bằng của các hộ dân xen kẽ với những hộ chưa bàn giao mặt bằng do còn khiếu nại, thắc mắc làm công trình không thể triển khai thi công đồng bộ được. Cùng với đó là tình trạng đổ phế thải xây dựng diễn ra nhiều xung quanh Hồ Tây làm phát sinh khối lượng thu dọn, vận chuyển phế thải rất mất công sức, thời gian…
Tạo dấn ấn quan trọng chào mừng 999 năm Thăng Long – Hà Nội
dự kiến, ngày 8/10, UBND quận Tây Hồ và Ban quản lý dự án sẽ tiến hành thông xe kỹ thuật tuyến đường dạo xung quanh Hồ Tây. Đây được coi là một dấn ấn quan trọng của quận chào mừng 55 Ngày giải phóng Thủ đô (10/10) và 999 năm Thăng Long – Hà Nội, để tạo sức bật khánh thành toàn bộ dự án vào năm 2010.
Chính những người trực tiếp làm dự án cũng có lúc tưởng như không thể hoàn thành được công trình do sự phức tạp của việc GPMB. Thành quả của ngày thông xe kỹ thuật sắp tới được coi là kết quả lao động đáng nói của cả một tập thể. Bởi dự án có một ý nghĩa lớn cho Thủ đô và cả nước. Đồng thời cũng mang lại lợi ích công cộng, vẻ đẹp cảnh quang và cải thiện môi trường xung quanh Hồ Tây, chấm dứt tình trạng đổ phế thải và lấn chiếm lòng hồ.
Để chuẩn bị cho lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường dạo quanh Hồ, quận Tây Hồ đã huy động toàn lực đến tiến hành xử lý, chấn chỉnh các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn (tập trung vào các phường Thụy Khuê, Bưởi, Xuân La, Yên Phụ, Nhật Tân, Quảng An). Quận giao cho các phường phối hợp với các đoàn hội, công ty vệ sinh môi trường, nhân dân, tiến hành các đợt cao điểm để trước 8/10 hoàn thành tổng vệ sinh đường dạo xung quanh và mặt nước Hồ Tây. Đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ dân không đổ phế thải, tác ra đường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị…
Minh Hiền