1 Sau nhiều những Festival (liên hoan): Festival Cà-phê, Festival trà, Festival hoa, Festival điều… thì rồi cũng đến lượt Festival lúa gạo. 2 Hiện Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ hai trên thế giới, năm 2008 xuất khẩu 5 triệu tấn, năm 2009 có khả năng xuất khẩu đến 6 triệu tấn. Tuy nhiên, điệp khúc “được mùa, mất giá” vẫn tiếp diễn, gạo xuất khẩu giá thấp, thị trường không ổn định làm cho đời sống người nông dân còn lắm khó khăn. Ngoài ra, việc giới thiệu tiềm năng thế mạnh về sản xuất lúa gạo cũng như xây dựng và quảng bá thương hiệu lúa gạo Việt Nam ở thị trường thế giới chưa tương xứng với thực tại. 3 Lại nói về “Tam nông”, tại Festival, bên dòng Xà No, có một lão nông đã tâm sự rằng: “Tui không nắm rõ lắm nghị quyết về Tam nông, nhưng tui nghĩ nói gì thì nói quan trọng là làm thay đổi đời sống của nông dân… Việc Nhà nước đầu tư hơn nghìn tỷ đồng để làm bờ kè Xà No, đã giúp cải thiện đời sống nông dân, thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của miền Hậu Giang, đó chính là Tam nông! Nhưng vẫn chưa đủ. Bây giờ nỗi khổ của nông dân không phải là không đất, chỉ cấy được mỗi năm một vụ lúa mà khổ vì làm ra nhiều lúa gạo trên cánh đồng vàng mà luôn bị ép giá, mua rẻ”. |
Nghĩ từ Festival lúa gạo
8