Trang chủ » Nhan nhản thiết bị ăn cắp cước taxi

Nhan nhản thiết bị ăn cắp cước taxi

by Kien Truc - Kientruc.vn











Chọn taxi chính hãng, tài xế có đồng phục sẽ giúp hành khách đỡ bị móc túi! (Ảnh: VNN)


KTĐT – Với 200.000-250.000 đồng, các tài xế taxi đã có thể dễ dàng mua được thiết bị ăn cắp cước đấu vào taximet. Điều đó phần nào lý giải vì sao hiện tượng này đang gia tăng trong giới tài xế taxi thời gian gần đây.


 


Bán, lắp đặt và… hậu mãi chu đáo


 


Như đã phản ánh, tình trạng gian lận cước bằng cách sử dụng một thiết bị xung đấu nối vào taximet đã xuất hiện ngày càng nhiều trong một bộ phận tài xế taxi khiến người tiêu dùng và ngay cả những doanh nghiệp taxi chính hãng hết sức bất bình.


 


Đầu tháng 5/2009, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện 3 trường hợp tài xế taxi lắp đặt thiết bị này. Trước đó, tháng 9/2008, cơ quan đo lường cũng bắt được 3 trường hợp khác.


  


Theo lời “chỉ dẫn” của một tài xế này, trong vai bác tài taxi, phóng viên đã tìm đến những cửa hàng bán nội thất ô tô trên phố Trần Nhật Duật (Hà Nội) để tìm mua cho mình một thiết bị xung.


 


“Xe anh xe gì, Matiz, Kia hay Toyota. Matiz thì taximet chế độ cơ, nên phức tạp hơn, cả lắp là 250.000 đồng. Các loại xe có taximet là điện tử, dễ hơn nên giá mềm hơn, khoảng 200.000 đồng. OK thì đưa xe đến em lắp cho, hay là anh lấy về tự lắp?” – Tùng, một thợ sửa xe kiêm bán phụ tùng ô tô trên đường Trần Nhật Duật chào hàng.


 


“Vì xe công ty, sáng nhận xe, đêm lại giao xe, có cách nào giấu kín hoặc sáng lắp chiều tối tháo ra được không, nếu không bị công ty phát hiện thì ăn đòn? – tôi ngần ngại.


 


Tùng cho biết, khách hàng của Tùng thường chỉ yêu cầu lắp một lần, vì chủ yếu là xe của họ, họ quản qua đêm nên không cần tháo ra lắp vào. Nhưng nếu cần, có thể tháo, lắp mỗi ngày, coi như là… hậu mãi. Phí mỗi lần là 20.000-30.000đ.


 


“Nếu cứ sáng tháo tối lắp thế thì ông anh chịu chơi đó, chứng tỏ mỗi ngày ông anh phải “móc” thêm được cả trăm ấy nhỉ?” – Tùng cười tinh quái.


 


Với lý do mai mới đến ca nhận xe, tôi hẹn sáng hôm sau quay lại lắp đặt thiết bị này.


 


Khác với cửa hàng của Tùng, chị Nhung, chủ một cửa hàng nội thất ô tô cho biết, cửa hàng chị chỉ bán, không lắp. Xung cho xe Matiz thì hàng của Trung Quốc, giá 250.000 đ/bộ; còn cho xe Kia hay Inova (những dòng xe sản xuất sau năm 2000) thì giá 200.000đ, chủ yếu là đồ Việt Nam.


 


Chị Nhung nói thêm, hàng Việt Nam chủ yếu là tự chế, thợ sửa ô tô hoặc thợ điện tử có thể làm được, chủ yếu là tận dùng phụ tùng như chíp, ắc quy từ hàng điện tử thải ra. Dạo này có vẻ nhiều người hỏi cái này. Ở đây có vài chục cửa hàng phụ tùng, nội thất ô tô thì họ bán cả, đều một giá đó, không có rẻ hơn đâu.


 


Ông Trần Văn Sửu, Trưởng phòng Cơ – độ – dài (Trung tâm Kỹ thuật Đo lường chất lượng I) cho biết, thiết bị xung này không ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng có thể là của Trung Quốc, hoặc một thợ điện tử bình thường cũng chế được.


 


“Đó chỉ là một mạch dao động giản đơn. Có 3 đầu giây, 2 đầu gồm một mạch dương và một đầu xung được gắn với dây taximet, 1 đầu để tiếp xúc với mảnh kim loại. 2 đầu phía bên kia được đấu với 1 ắc quy 12 vôn để tạo nguồn điện. Khi có xung này tác động vào taximet thì đồng hồ sẽ nhảy gấp 19,7 lần so với bình thường”, ông Sửu nói.


 


Dấu hiệu nhận biết để tránh taxi gian lận


 


Việc các cửa hàng thông tin về nhu cầu dùng thiết bị này đang tăng, cũng như việc các cơ quan chức năng liên tiếp bắt quả tang tài xế taxi sử dụng thiết bộ xung đã cho thấy hành vi gian lận này đang tăng nhanh. Song, con số một chục trường hợp bị sờ gáy không thể khẳng định được khách hàng đi taxi đã có thể yên tâm không bị móc túi.


 


Ông Nguyễn Hồng Minh, Thư ký Hiệp hội taxi Hà Nội thông tin, tất cả những trường hợp ăn cướp cước bằng xung bị cơ quan phát hiện không có xe nào là chính hãng. Như taxi Thành Nam, Văn Miếu, Phú Hưng vừa bị phát hiện đều là taxi thuộc các công ty taxi gom xe của tài xế rồi bán thương hiệu.


 


Hằng tháng, họ chỉ thu tiền tổng đài, phí quản lý ở mức cố định chứ không hề có ăn chia, kiểm tra hay giao xe hằng ngày. Vì xe là xe do tài xế tự quản, kiếm được bao nhiêu cũng chạy vào túi tài xế nên họ có động cơ để “ăn cắp”.


 


Theo con số mà Hiệp hội taxi Hà Nội cung cấp, số doanh nghiệp gom xe hiện chiếm khoảng 60% (trên khoảng hơn 100 doanh nghiệp taxi đang hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội), với số đầu xe khoảng 30%.


 


Hầu hết các tài xế của doanh nghiệp kiểu này đều không có đồng phục, trái ngược với taxi của doanh nghiệp chính hãng như Mai Linh, CP, taxi Hà Nội, hay Vạn Xuân…


 


Vì vậy, nếu khách hàng chọn được taxi của những tài xế có đồng phục thì khó có thể bị gian lận cước.


 


Trước tình trạng gian lận ngày càng gia tăng, Giám đốc taxi Nguyên Minh “mách nước” hành khách: Tất cả các taxi chính hãng, ngoài đồng hồ tính tiền, bao giờ cũng có thêm một đồng hồ công-tơ-mét.


 


Cho nên, nếu khách hàng cẩn thận một chút, khi bước lên xe, có thể yêu cầu tài xế bật thêm đồng hồ phụ này. Khi đến cuối hành trình, chỉ cần so sánh số kilomet trên hai đồng hồ là biết mình có bị móc túi hay không. Khi đó, tài xế có lắp xung cũng sẽ ngại bật thiết bị này.


 


Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông báo, tính đến chiều 18/5, đã có 7 taxi của 5 hãng bị lực lượng này bắt quả tang gian lận bằng bộ xung này. Gồm: Taxi Thành Hưng, Phú Hưng, Phú Đông, Văn Miếu và Thành Nam.


 


Trước mắt, các xe này sẽ bị phạt hành chính từ 1-2 triệu đồng và bị tạm giữ xe 10 ngày.


 


Thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông báo, tính đến chiều 18/5, đã có 7 taxi của 5 hãng bị lực lượng này bắt quả tang gian lận bằng bộ xung này. Gồm: Taxi Thành Hưng, Phú Hưng, Phú Đông, Văn Miếu và Thành Nam.


 



Theo VNN

You may also like