Theo Reuter, nhu cầu tiêu thụ xi măng thế giới dự kiến tăng 4,7% /năm từ nay tới 2012 đạt 3,5 tỷ tấn. Tiêu thụ tăng là do tiêu thụ xi măng tăng mạnh tại các nước đang phát triển, thu nhập gia tăng và phát triển nhiều dự án cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ xi măng hồi phục tại các nước công nghiệp hoá như Mỹ, Nhật và Đức, sẽ đẩy mạnh tiêu dùng hơn nữa. Tuy nhiên, mức tăng sẽ chậm đáng kể so với thời kỳ từ 2002-2007, thời điểm mà nhu cầu tiêu thụ tăng 2 con số tại Trung Quốc, chiếm gần một nửa nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn cầu trong năm 2007. Tỷ lệ tăng tại Trung Quốc sẽ chỉ vừa phải do chi tiêu xây dựng chậm lại. Nhu cầu tiêu thụ xi măng tại Ấn Độ, thị trường tiêu thụ xi măng lớn thứ hai thế giới, sẽ tăng với tỷ lệ mạnh nhất tại nhiều thị trường lớn. Mặc dù là nhỏ song Indonesia, Malaysia, Nigeria, Việt Nam và Tiểu các vương quốc Ả rập thống nhất tất cả đều dự kiến tăng kỷ lục, vượt quá 7%/năm. Các khu vực đã phát triển như Mỹ, Nhật Bản và Tây Âu, số lượng bán xi măng sẽ thấp hơn mức tiêu thụ trung bình thế giới, tuy nhiên tiêu thụ đã được cải thiện trong thời kỳ từ 2002 – 2007. Tại Mỹ, thị trường dự kiến sẽ được hỗ trợ nhờ sự hồi phục của các hoạt động xây dựng nhà ở, cũng như chi tiêu của Chính phủ mạnh vào xây dựng phi nhà ở từ nay tới 2012. Tại Phương Tây, hoạt động xây dựng hồi phục sẽ có lợi cho các thị trường xi măng tại các nước như Đức, Bồ Đào Nha. Tương tự, đầu tư xây dựng tăng mạnh tại Nhật Bản sau một thời kỳ dài giảm sẽ hỗ trợ tăng trưởng toàn bộ thị trường thế giới đã phát triển. Bê tông trộn sẵn dự kiến sẽ là thị trường tăng trưởng mạnh nhất từ nay tới 2012, làm tăng vị thế của sản phẩm này trở thành thị trường lớn nhất đối với xi măng. Các Cty bê tông trộn sẵn chiếm một phần tương đối nhỏ song thị phần trong tổng nhu cầu tiêu thụ xi măng đang gia tăng tại nhiều nước đang phát triển tăng trưởng mạnh nhất, đặc biệt tại Trung Quốc và Ấn Độ, nơi mà các dự án xây dựng tầm cỡ lớn sẽ đòi hỏi nhiều xi măng trộn sẵn. Nhu cầu tiêu thụ xi măng cũng sẽ tăng với tỷ lệ cao hơn mức trung bình, nhờ có sự tăng trưởng chung tại các khu vực đang phát triển, nơi mà số lượng bán tiêu dùng có thể chiếm hơn một nửa tổng nhu cầu tiêu thụ xi măng. |