Trang chủ » Những chiếc cầu xây hoài chưa xong

Những chiếc cầu xây hoài chưa xong

bởi Kien Truc - Kientruc.vn



TT – Tại một số tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long đang tồn tại những cây cầu xây hoài không xong.








Mố cầu Chín Thước, Hậu Giang sau bảy năm xây dang dở – Ảnh: T.Xuân


Tại ấp Phú Lân, Song Lộc, Châu Thành, Trà Vinh, năm 2004 ngành chức năng quyết định đập bỏ cống Bồ Nứa xây dựng cầu Phú Lân để khai thông dòng chảy. Thế nhưng nhà thầu chỉ đổ được phần trụ và móng rồi bỏ đi. Hệ lụy từ việc thi công dở dang này làm cho bà con nơi đây khốn đốn. Nguyên nhân là khi xây cầu đơn vị thi công đã ngăn dòng chảy và đặt ống bọng quá nhỏ khiến nước dẫn vào kênh không đủ phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cách đó chưa đầy 2km, việc thi công cầu Trà Uông cũng diễn ra tương tự.


Tại Hậu Giang, gần bảy năm qua cây cầu Chín Thước nằm trên tuyến đường Mười Ba Ngàn nối hai xã Vị Thanh, Vĩnh Trung (huyện Vị Thủy) xây dở dang rồi bỏ đó. Nằm cách cầu Chín Thước chưa đầy 1km là cầu Thống Nhất, chiếc cầu chính dẫn vào Trường THPT Lê Hồng Phong, được xây đầu năm 2003, nhưng đến nay đơn vị thi công chỉ xây được một trụ và một mố cầu. Trong khi học sinh phải đi lại trên cây cầu ván bấp bênh do người dân tự góp tiền xây dựng.


Ông Lê Văn Tài – phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh – cho biết trên địa bàn hiện có khoảng mười cây cầu đang xây dang dở. Những cây cầu này là phần sót lại của dự án ngọt hóa nam Mang Thít. Bộ NN&PTNT đã thống nhất sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện những cây cầu dang dở còn lại và dự kiến làm trong năm nay.


Ông Phan Thanh Sơn, giám đốc Sở Giao thông vận tải Trà Vinh, cho biết thực tế nhiều tuyến đường trên địa bàn đã làm xong nhưng phải chờ cầu. “Có nơi đường chúng tôi làm hoàn chỉnh nhưng khi dự án ngọt hóa nam Mang Thít làm thì đường bị phá để xây cầu. Trớ trêu là khi phá đường lại xây cầu nửa vời rồi bỏ lửng, vừa gây lãng phí đầu tư vừa gây khó khăn cho người dân” – ông Sơn nói.


Còn theo giám đốc Sở Giao thông vận tải Hậu Giang Nguyễn Liên Khoa, nguyên nhân dẫn đến các công trình cầu trên tuyến đường Mười Ba Ngàn chậm tiến độ là do năm 2005 tỉnh Hậu Giang được Chính phủ phê duyệt dự án ôtô về xã giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 560 tỉ đồng, nhưng thực tế chỉ bố trí cho tỉnh 150 tỉ nên khi triển khai được hai năm thì hết vốn, vì thế tỉnh không có vốn tiếp tục chi trả bồi hoàn cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình.


“Năm 2009 với việc Chính phủ bố trí cho tỉnh thêm 50 tỉ để thực hiện dự án ôtô về xã trên đường tỉnh 932 nên chủ đầu tư đang chi trả bồi hoàn, tổ chức đấu thầu và thi công lại cầu Chín Thước trên tuyến Mười Ba Ngàn, dự kiến quý 1-2010 sẽ hoàn thành cây cầu này” – ông Khoa nói.


T. THÁI – T. XUÂN

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

@2006 – All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.