Trang chủ » Ông Nguyễn Đình Hùng – TGĐ CTy AFC: Vietbuild sẽ là thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Đình Hùng – TGĐ CTy AFC: Vietbuild sẽ là thương hiệu quốc gia

by Kien Truc - Kientruc.vn





Cái tên Nguyễn Đình Hùng gắn liền với các hoạt động triển lãm, hội chợ ở đất Sài thành. Nói đến ông là nói đến các cuộc triển lãm hoành tráng, ấn tượng, những buổi hội chợ phong phú và chuyên nghiệp. Ông dành nhiều tâm huyết cho nghề của mình và ông tự cho rằng “tôi là người yêu ngành hội chợ triển lãm”.



Bạn bè trong giới làm báo kể rằng ngày xưa ông từng là một nhà báo. Viết lách chán quá hay sao mà lách qua kinh doanh vậy thưa ông?




Tôi học tổng hợp văn, ra trường đi làm báo nhưng rồi đưa đẩy làm sao lại chuyển sang kinh doanh. Không có nghề gì chán cả, cầm bút thích thú và sang trọng lắm chứ. Nhưng ở đời, cái gì thuộc về lộc của mình thì mình hưởng. Nếu thấy ai đó làm một nghề khác thành công mà mình cố làm theo cũng chưa chắc đạt được. Cái lộc của tôi là nghề triển lãm hội chợ, mình tâm huyết với nghề thì thành công.




Điều gì đã lôi cuốn, giữ chân ông lại với nghề và xem đó là lộc mà cuộc đời dành cho mình?







Năm 1990 tôi làm đại diện cho Hội chợ Quảng Nam Đà Nẵng tại TPHCM. Sau đó Công ty Triển lãm Hội chợ TPHCM (Hội chợ Quang Trung) mời về làm từ năm 1994. Sau đó từ Hội chợ Quang Trung tách ra thành lập Công ty CP Hội chợ Triển lãm Quốc tế AFC (4.2000). Làm hội chợ từ năm 1990 đến nay, càng làm tôi càng thấy thích thú và thực sự có niềm vui, niềm hạnh phúc ở trong lòng. Bởi vì, công việc của mình là làm cho doanh nghiệp phát triển, cộng đồng phát triển, có sự đóng góp thực sự cho xã hội. Rất nhiều triển lãm có tính chính trị chúng tôi lao vào làm nhiệt tình, vô tư, không tính toán lợi nhuận, thậm chí là chịu thiệt về phía mình. Những nỗ lực và đóng góp đó đã được xã hội ghi nhận, được cộng đồng doanh nghiệp tin cậy. Từ thành công của các cuộc triển lãm diễn ra trong nhiều năm, AFC đã trở thành thương hiệu. Điển hình như Vietbuild là sản phẩm hội chợ thành công nổi trội của AFC được nhiều người biết đến. Hồi trước hội chợ Quang Trung là một thương hiệu tại TPHCM, ngày nay Vietbuild cũng có tên tuổi như vậy.




Điều gì đã giúp ông mang lại thành công trong nghề, có thể tiết lộ tuyệt chiêu kinh doanh như với sản phẩm Vietbuild chẳng hạn?







Thứ trưởng Bộ XD và thứ trưởng Bộ KH&CN tại Vietbuild 2008




Khi chuyển sang làm công tác hội chợ tôi đã nghĩ đến chuyên ngành. Ở Việt Nam chưa có các hội chợ triển lãm chuyên ngành có tầm cỡ lớn mà chỉ là những hội chợ với các sản phẩm tổng hợp. Tôi nhận định rằng trong tương lai, triển lãm chuyên ngành là một nhu cầu. Tôi đã bàn đến các hội chợ triển lãm chuyên ngành hải sản, xây dựng, giáo dục. Trong đó ngành xây dựng có sự đóng góp thực sự trong việc thay da đổi thịt đất nước này. Khắp mọi miền, ở đâu cũng có những KĐTM, những công trình xây dựng mới làm cho bộ mặt đất nước sáng sủa từng ngày. Theo suy nghĩ của tôi, ngành xây dựng tạo dấu ấn rõ nhất trong việc phát triển của Việt Nam giai đoạn vừa qua. Vì vậy hãy tổ chức hội chợ triển lãm chuyên ngành xây dựng, dẫn dắt cộng đồng đi thẳng vào các sản phẩm của ngành xây dựng, cho xã hội nhận diện được nó. Vietbuild ra đời từ ý tưởng như vậy và đã thành công bởi vì đi đúng nhu cầu xã hội và phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế.




Sự thành công của Vietbuild đã được thể hiện rất rõ và được xã hội thừa nhận, nhưng với ông, chắc chắn có những điều rất tâm đắc đối với công việc của mình?







Vietbuild ra đời cách đây 10 năm và mỗi bước đi của nó gắn liền với những dấu ấn mới. Điều tôi tâm đắc là ở chỗ mỗi lần hội chợ đều thu hút thêm các doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia. Rất nhiều đơn vị thông qua hội chợ đã quảng bá được thương hiệu, như Euro Window, tại triển lãm năm 2003 đã ký hợp đồng được 300 tỉ đồng. Nhiều doanh nghiệp trước đó không ai biết, qua hội chợ được nhiều người biết đến. Có một điều rất thú vị khác, đó là nhiều doanh nghiệp nhà nước tưởng mình là số 1, nhưng qua hội chợ triển lãm mới có dịp để  “mở mắt ra”, thấy các công ty tư nhân làm ăn bài bản, đầu tư chiều sâu, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng. Chính từ sự nhìn thấy đó, nhiều doanh nghiệp nhà nước không dám tham gia vì biết rõ mình kém. Sau đó họ phải tìm cách làm mới mình, tạo ra sản phẩm đủ sức cạnh tranh. Hóa ra hội chợ triển lãm cũng như tấm gương soi để mỗi doanh nghiệp soi mình trong đó, nhìn nhận lại mình cũng là điều tốt cho mỗi người. Và quan trọng là khi các doanh nghiệp thấy rõ mình, so sánh với doanh nghiệp khác thì sẽ có cuộc cạnh tranh về công nghệ, chất lượng, giá thành, như vậy thì người tiêu dùng được lợi, xã hội được lợi.




Từ thành công của Vietbuild, ông tính toán đến một chuyên ngành sâu hơn của xây dựng, đó là triển lãm về BĐS?




Bộ Trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Hồng Quân thăm quan 1 gian hàng BĐS tại Vietbuild




Đây là lần đầu tiên Vietbuild tổ chức triển lãm về BĐS do Ban tổ chức Triển lãm Quốc tế Vietbuild phối hợp với Hiệp hội BĐS Việt nam, Cục Quản lý nhà & Thị trường BĐS – Bộ Xây dựng, Cục Đầu tư Nước ngoài – Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức, nhằm thể hiện điểm nhấn của ngành BĐS Việt Nam trong giai đoạn hội nhập và phát triển. Triển lãm có quy mô khoảng 1.500 gian hàng từ nhiều quốc gia tham dự. BĐSlà chủ thể của cuộc triển lãm, không chỉ giới thiệu sản phẩm mà sẽ có những hội thảo xoáy sâu vào ngành nghề xây dựng và kinh doanh nhà đất, chắc chắn sẽ rất bổ ích cho các nhà quản lý, điều hành cũng như các doanh nghiệp.




Thường ở các hội chợ triển lãm đều có hội thảo, nếu không có những chủ đề chất lượng thì nhàm chán, liệu các cuộc hội thảo tại triển lãm sắp tới có vượt qua được lối mòn cũ không thưa ông?







Ban tổ chức đến thăm các gian hàng




Các đơn vị tổ chức hội thảo đã tính toán rất kỹ lưỡng nội dung. Ví dụ như chủ đề “Chính sách pháp luật và thị trường BĐS Việt Nam” nhằm mục tiêu tạo một diễn đàn đối thoại, thảo luận giữa các cơ quan hoạch định chính sách thị trường với doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách hàng. Ghi nhận, thu thập những phản hồi từ thị trường, từ những đối tượng chịu sự ảnh hưởng của chính sách, từ đó điều chỉnh để chính sách pháp luật phục vụ tốt nhất cho sự phát triển thị trường BĐS. Hoặc chủ đề “Chính sách, kinh nghiệm giải quyết  các vấn đề nhà ở cho người dân đô thị tại Việt Nam” sẽ chỉ ra những bất cập trong mô hình chính sách quản lý đô thị hiện nay. Tìm hiểu thực tế tự giải quyết chỗ ở của sinh viên, công nhân, người nghèo đô thị, những người không có khả năng mua nhà. Kinh nghiệm giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân đô thị tại các nước có cùng điều kiện như Việt Nam trong quá trình đô thị hóa, vai trò của nhà nước trong quá trình này. Những biện pháp và những kinh nghiệm nào giúp giải quyết vấn đề giảm giá nhà ở đô thị, kinh nghiệm quốc tế. Một chủ đề rất quan trọng khác là “Khơi nguồn vốn cho đầu tư phát triển thị trường BĐS” nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong việc huy động vốn phát triển dự án như  vay ngân hàng, huy động trước từ khách hàng, liên doanh liên kết, phát hành cổ phiếu, trái phiếu hoặc tìm kiếm tài trợ từ các quỹ và trên thị trường vốn. Thu thập những phản hồi về khó khăn vướng mắc thực tế của doanh nghiệp trong việc tiếp cận các nguồn vốn để phát triển các dự án BĐS tại VN. Thu thập kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức thị trường vốn tài trợ và thế chấp BĐS. Tổng hợp đề xuất tháo gỡ những điểm chưa hợp lý trong chính sách, gây cản trở cho việc thu hút vốn xã hội. Tổng hợp kinh nghiệm quốc tế và điều kiện thực tiễn Việt nam, kết hợp với các viện nghiên cứu kinh tế, tài chính để đề xuất các cơ quan chức năng xây dựng thị trường vốn cho phát triển và tiêu dùng BĐS, nhà ở tại Việt Nam.




Ông cho rằng mình là người yêu nghề triển lãm, hội chợ. Liệu đam mê đó có dài lâu?







Toàn cảnh Vietbuild 2008




Tôi vẫn còn nhiều đam mê với nghề và tiếp tục sáng tạo thêm các cách đi mới, phù hợp với xu thế hiện đại và đạt hiệu quả cao hơn. Trong những năm qua, ngành xây dựng phát triển rất mạnh, các sản phẩm xây dựng của Việt nam luôn được cải thiện và sánh vai với thị trường quốc tế. Tôi rất vui vì mình có đóng góp được đôi điều trong quá trình đó. Tôi mơ ước thương hiệu Vietbuild không chỉ là thương hiệu của một doanh nghiệp mà phải trở thành thương hiệu quốc gia.




Xin cảm ơn ông!


You may also like