Trang chủ » Phân kỳ đầu tư từng đoạn đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Phân kỳ đầu tư từng đoạn đường sắt cao tốc Bắc – Nam

by Kien Truc - Kientruc.vn


KTĐT – Ngày 15/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Hiệp hội xuất khẩu đầu máy toa xe Nhật Bản tổ chức hội thảo “Đường sắt cao tốc Bắc – Nam“.

Một trong những nội dung quan trọng tại cuộc họp này là các chuyên gia giao thông Nhật Bản và Hiệp Hội đưa ra những kinh nghiệm hữu ích cho việc đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc.

Qua quá trình nghiên cứu, Đòan nghiên cứu tòan diện về phát triển bền vững hệ thống GTVT ở Việt Nam (thuộc Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA), đã đề nghị Việt Nam cần phải phát triển hệ thống đô thị dọc tuyến để bảo đảm lượng khách cần thiết, hiệu quả đầu tư. Ngòai ra, cần thiết phải phân kỳ ưu tiên đầu tư cho các đoạn Hà Nội – Thanh Hóa, Huế – Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh – Phan Thiết… Tuy nhiên, một số chuyên gia Việt Nam cho rằng, việc đầu tư phát triển đường sắt cao tốc không chỉ tính đến yếu tố kinh tế mà còn phải xét tới góc độ xã hội khác; về huy động vốn; về phân chia trách nhiệm giữa nhà nước và tư nhân…



Dự kiến, để thực hiện dự án đường sắt cao tốc dài 1.570 km nối Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đầu tư từ 30 – 50 tỷ USD. Trên tuyến sẽ có 26 ga, cự ly trung bình khoảng 60 km/ga. Về mặt kỹ thuật, công nghệ đường sắt Shinkansen (Nhật Bản) sẽ được chọn. Áp dụng công nghệ này, tốc độ đường sắt được nâng lên tới 300 km/h, nhờ đó rút ngắn hành trình Hà Nội – TP Hồ Chí Minh từ 30h hiện nay xuống còn chừng 5h30.


 



Hoàng Giang

You may also like