Trang chủ » Phê duyệt quy hoạch cảng Cái Lân: Không cần Bộ GTVT chấp thuận!

Phê duyệt quy hoạch cảng Cái Lân: Không cần Bộ GTVT chấp thuận!

UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định phê duyệt chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, nhưng chưa hề thông qua các cơ quan chức năng theo quy định.


Dù chưa đủ cơ sở pháp lý, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi đất

Từ quyết định chưa đủ tính pháp lý, tỉnh Quảng Ninh và Tp.Hạ Long liên tục ra văn bản thúc một số doanh nghiệp (DN) hợp tác giải phóng mặt bằng (GpMB) để giao đất cho DN khác mà năng lực cũng không hơn gì nhau. Liệu có uẩn khúc gì phía sau vụ việc này?

Sao không đấu thầu?


Những ngày cuối tháng 3.2010, Báo Lao Động nhận được văn bản khiếu nại của một số DN về quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc “thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, Tp.Hạ Long ” với diện tích hơn 22 ha.

trong khiếu nại này đưa ra nhiều nội dung như Cty cổ phần cảng và vận tải Lilama nghiên cứu và triển khai các bước không đúng trình tự, thủ tục; thu hồi đất của DN này cho DN khác, thể hiện sự thiên vị; nếu bị thu hồi hàng trăm lao động sẽ mất việc làm….

Khi chúng tôi đến tận bến cảng tạm của các DN này, mới thấy công sức của họ đã bỏ ra rất nhiều: Bạt những quả đồi có cao độ hơn 200 mét, san lấp những bãi sú vẹt, xây kè làm những bến tạm để các tàu có thể nhập gỗ từ các tỉnh và trong tỉnh lên xưởng làm gỗ dăm, để rồi cũng từ bến tàu này xuất gỗ dăm ra nước ngoài. Các máy ở đây đều đang chạy hết công xuất, công việc đang rất trôi chảy. Vậy mà…

Nếu quyết định này đúng đi nữa, vì sao UBND tỉnh không cho đấu thầu với điểm chấm ưu tiên cho DN đã xây dựng cơ sở từ trước như thông lệ? 

Nhưng khi đọc kỹ hồ sơ, chúng tôi phát hiện, vấn đề mấu chốt là quyết định của tỉnh chưa đủ căn cứ pháp lý. trong Quyết định số 82 của UBND tỉnh Quảng Ninh “Về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, Tp.Hạ Long” ký ngày 8.1.2009, các căn cứ được đưa ra gồm 4 văn bản, trong đó có 3 văn bản của tỉnh liên quan đến các quyết định của tỉnh và một văn bản “xét đề nghị của Sở Xây dựng…” mà không thấy nói gì đến căn cứ quy hoạch phát triển cảng của Thủ tướng Chính phủ – điều tối thiểu nếu muốn xây dựng cảng.

Quyết định chưa đủ tính pháp lý


Chúng tôi đem theo thắc mắc này đến Cục Hàng hải, Bộ GTVT. Được sự uỷ quyền của cục phó, trao đổi với chúng tôi sáng 31.3, ông Nguyễn Chí Hùng – phó phòng kế hoạch, Cục Hàng hải, Bộ GTVT – nói: Theo quy định hiện hành, nếu tỉnh có nhu cầu xây dựng cảng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội  thì tỉnh đề xuất với Bộ GTVT. Nếu phù hợp với quy hoạch thì bộ sẽ chấp thuận về chủ trương và sẽ yêu cầu các phòng chức năng cập nhật vào quy hoạch. Đồng thời, bộ cũng yêu cầu cung cấp thiết kế chi tiết để Cục Hàng hải thẩm định xem có đáp ứng được yêu cầu không.

Về dự án cảng chúng tôi đề cập, lật từng trang Quyết định số 2190 của Thủ tướng Chính phủ, ban hành tháng 12.2009 “Về việc phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký, ông Hùng khẳng định: trong này không hề có “Dự án xây dựng cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, Tp.Hạ Long”.

Chắc chắn hơn, ông Hùng đã gọi thêm ông Tuấn – cán bộ theo dõi cảng Cái Lân hỏi,  ông Tuấn cho biết: Chưa thấy đề xuất nào của tỉnh Quảng Ninh về dự án xây dựng cảng này.

Những điều trên cho thấy, việc UBND tỉnh ra quyết định “Về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ1/500 cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân, Tp.Hạ Long” là chưa từng trao đổi, đề xuất với cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, chứ đừng nói gì đến việc cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Điều đó đặt ra câu hỏi: Khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết như trên có trái quy định của pháp luật? Nếu đã không đúng luật, quyết định thu hồi đất để UBND Tp.Hạ Long “phối hợp với Cty cổ phần cảng và vận tải Lilama tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng” như Quyết định số 210, ngày 21.1.2010 của UBND tỉnh liệu còn có giá trị pháp lý?

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.