TT – Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) có 11 tòa nhà 17 tầng, hai tòa nhà 18 tầng, hai tòa nhà 24 tầng và một tòa nhà 34 tầng. Ở mỗi tòa nhà, ngoài phần tầng hầm là bãi giữ xe cho cư dân sống trong chung cư phía trên, còn có những bãi giữ xe phía ngoài dành cho nhân viên làm việc ở các văn phòng, công sở trong tòa nhà. Hầu hết những bãi giữ xe này đều không có mái che.
Một bãi giữ xe lộ thiên ở Hà Nội -Ảnh: T.PHAN |
Anh Nguyễn Tất Thành, nhân viên bảo vệ Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Vinasinco, cho hay tổng số xe gửi ở khu đô thị này do công ty anh quản lý, trông giữ có khi lên đến hàng vạn chiếc mỗi ngày, nhưng tất cả đều để ngoài mưa nắng như vậy.
“Xe đủ loại, đủ màu, nhìn dưới nắng gắt cuối mùa… thật xót. Thế nhưng điều đó thuộc vấn đề không gian quy hoạch, chúng tôi chỉ là những người lo dịch vụ nên không thể làm khác được” – một nhân viên bảo vệ phân bua.
Chị Nguyễn Thị Xuyên, nhân viên trong tòa nhà 34C đang dắt xe đi bộ ra, phân trần: “Xe phơi cả ngày nên yên nóng rát, hôm nào cũng phải xoa xoa chờ nguội mới dám ngồi. Tôi đã đề đạt xin được gửi xe dưới tầng hầm nhưng không được. Cố dành dụm mới sắm được cái xe tử tế đi làm, giờ để dầm mưa dãi nắng tôi nhìn mà xót lắm!”.
Các khu đô thị khác như Linh Đàm (Hoàng Mai), tòa nhà Internet (Cầu Giấy)… đều tương tự. Trước tình trạng trên, nhiều công nhân viên sắm bạt, áo mưa, vải che để bảo quản xe nhưng vẫn chỉ là biện pháp ứng phó tạm thời.
Trong khi đó, kỹ thuật viên Phạm Thành Luân của Hãng xe Yamaha nói: “Xe để thường xuyên ngoài nắng có thể bị bạc màu sơn, co giãn vỏ xe, để ngoài mưa có nguy cơ hỏng phần điện của máy. Về lâu dài có thể ảnh hưởng đến độ bền của vành, lốp”.
Ông Đào Hải Sơn, trưởng phòng quản lý đô thị của Vinasinco, cho biết theo đúng bản đồ quy hoạch, cả khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính chỉ có bốn bãi gửi xe, trong đó hai bãi có mái che, còn hai bãi thì không. Ông Sơn nói: “Nếu được cơ quan chức năng cho phép, chúng tôi cũng có thể làm mái che nhưng như vậy thì phải… tăng phí giữ xe!”.
T.PHAN