Quảng Bình: Hầm chui dân sinh cầu Quảng Hải vừa thông xe kỹ thuật đã nứt





Cầu Quảng Hải bắc qua sông Gianh nối Quốc lộ 12 với 12 xã vùng nam huyện Quảng Trạch và Tuyên Hoá (Quảng Bình), được chia thành cầu Quảng Hải 1 và cầu Quảng Hải 2 bắc nối nhau qua xã đảo Quảng Hải. Công trình do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư này vừa thông xe kỹ thuật, chưa kịp đưa vào sử dụng thì hầm chui dân sinh nối hạng mục đường dẫn phía bờ Bắc Sông Gianh với mố cầu Quảng Hải  đã xuất hiện các vết nứt nẻ

 




Cả 4 mặt ta-luy kè đường dẫn và kè đầu cầu đều nứt, các vết nứt chạy dài từ mặt đất đâm vào chân móng. Nhiều đoạn bị nứt to đến vài cm, khiến cả tảng vữa tô bề mặt bị bong và rơi ra từng mảng lớn.






Dù trời nắng gay gắt nhưng nước không biết ở đâu vẫn rò rỉ ra từ các vết nứt nằm sát mặt đường. Nhiều người chứng kiến cho biết, trước đây mặt trong của trụ hầm cũng bị nứt, nhưng đã được đơn vị thi công dùng vữa tô  trát lại và khắc phục bằng cách đúc thêm hai bức tường bằng bê-tông ở hai bên.







* Cầu Quảng Hải  được khởi công từ tháng 9-2003, dự kiến sẽ hoàn thành sau 2 năm.


 


* Đến khi  xảy ra vụ chìm đò thảm khốc làm 42 người dân tử nạn vào sáng 25-1-2009 (30 Tết Kỷ Sửu) thì công trình này mới được tỉnh Quảng Bình chỉ đạo thi công gấp rút để đưa vào sử dụng. 


 


* Sau hơn 6 năm thi công với số vốn đội lên hơn 2 lần, ngày 29-8-2009, Sở GT-VT Quảng Bình đã “thực hiện đúng lời hứa” tổ chức rầm rộ lễ thông xe kỹ thuật cầu Quảng Hải 1.





Dư luận đặt câu hỏi, ngoài hầm chui dân sinh, liệu còn chỗ nào nứt nẻ trên cây cầu này ?! Và khi mà đưa vào sử dụng với lưu lượng người, phương tiện qua lại nhiều, liệu cây cầu với trị giá 170 tỷ đồng có bảo đảm an toàn, nhất là mùa mưa bão?.




Sự hoài nghi của dư luận cũng có cơ sở vì xin được nhắc lại, đã có nhiều khuất tất của chủ đầu tư trong quản lý đầu tư xây dựng ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng công trình này, từ khâu thiết kế, đến thi công. Trong quá trình thi công, toàn bộ trụ cầu T5 cầu Quảng  Hải 2 đã bị sụt lún mất hút dưới lòng sông do gặp hang ngầm Kart ở độ sâu 50m ở dưới lòng sông…





Đề nghị ngành GTVT cần kiểm tra tổng thể và có giải pháp xử lý, tránh những rủi ro về người không cần thiết có thể tiếp tục xẩy ra đối với cầu Quảng Hải này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *