tỉnh quảng trị cùng với công ty cổ phần tư vấn hàng hải (bộ giao thông- vận tải) đang tập trung rà soát 3 phương án xây dựng cảng nước sâu mỹ thuỷ, thuộc huyện hải lăng ( quảng trị). đây là một trong những đề án lớn của tỉnh quảng trị và khu vực miền trung, nhằm đảm bảo cho tàu trọng tải 40.000 tấn cập bến.
từ căn cứ vào các lợi thế cơ bản như: lợi thế về đoạn cuối của trục hành lang kinh tế đông-tây (ewec) thông qua quốc lộ 9 xuyên á, đặc biệt là lợi thế cho sự phát triển của khu vực miền trung, các nước lào, đông- bắc thái lan, mi-an-ma, nhà tư vấn là công ty cp tư vấn hàng hải việt nam đã lập quy hoạch phát triển cảng với 3 phương án xây dựng khác nhau, gồm: phương án xây đắp; phương án đào đắp; phương án cảng đào. ở mỗi phương án, nhà tư vấn đã phân tích những mặt ưu điểm và hạn chế để làm cơ sở cho việc chọn lựa một phương án khả thi nhất, tiết kiệm kinh phí đầu tư nhưng mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất. ngoài ra, việc lập quy hoạch còn đưa ra những thông số về đánh giá tác động môi trường, các biện pháp kiểm soát môi trường… toàn bộ kinh phí xây dựng dự kiến khoảng 19.089 tỷ đồng. theo đó, quy hoạch cũng đưa ra việc xây dựng một số khu vực chức năng là tiền đề cho việc xây dựng khu kinh tế đông-nam quảng trị, như một tổ hợp liên hoàn về các khu công nghiệp tàu thuỷ, công nghiệp chế tạo vật liệu mới và thương mại-dịch vụ…
đồng thời với việc rà soát các phương án xây dựng cảng nước sâu mỹ thuỷ, tỉnh quảng trị cũng thống nhất xác định là huy động nguồn vốn xây dựng cảng từ các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước và đề nghị trung ương hỗ trợ cho phần giải phóng mặt bằng trước khi triển khai xây dựng cảng. tỉnh quảng trị cũng giao cho nhà tư vấn phối hợp với sở giao thông- vận tải tỉnh chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện dự án quy hoạch và thiết kế cảng, đồng thời lập các thủ tục hồ sơ cần thiết để trình lên thủ tướng chính phủ xem xét phê duyệt dự án./.
|