Trang chủ » Quy định sử dụng vỉa hè tại TP.HCM: Vướng từ khâu… khảo sát

Quy định sử dụng vỉa hè tại TP.HCM: Vướng từ khâu… khảo sát

by Kien Truc - Kientruc.vn

quy định sử dụng vỉa hè tại tp.hcm: vướng từ khâu... khảo sát
bãi giữ xe của saigon square chiếm hết vỉa hè đường nam kỳ khởi nghĩa (chụp lúc 15 giờ ngày 30-12-2008) – ảnh: thành tâm

quyết định số 74 (qđ 74) của ubnd tp.hcm ban hành hồi tháng 10-2008 quy định về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn tp.hcm được kỳ vọng là lối ra cho tình trạng bế tắc về chỗ để xe tại tp.hcm, đặc biệt là khu vực trung tâm tp. tuy nhiên, mới chỉ có 1 quận đầu tiên triển khai (quận 1) thì đã vướng ngay từ khâu… khảo sát.

vẫn chưa thống nhất

trước tình hình bức xúc về chỗ để xe và cao điểm là những ngày cuối năm lượng người dân đổ về khu vực trung tâm tp để mua sắm, vui chơi rất lớn nên căn cứ vào qđ 74, ubnd quận 1 đã khảo sát tổng cộng 166 tuyến đường có sử dụng vỉa hè để xe 2 bánh và 33 tuyến đường sử dụng lòng đường để giữ xe 4 bánh.

do qđ 74 quy định “đối với hoạt động trông giữ xe công cộng có thu phí thì danh mục, khu vực tuyến đường sử dụng một phần vỉa hè làm bãi giữ xe đạp, xe môtô phải được 3 cơ quan: ubnd quận huyện, sở gtvt, công an tp thống nhất” nên ubnd quận 1 đã gửi danh mục này qua phòng cảnh sát giao thông công an tp.hcm xem xét.

tuy nhiên, ngày 16-12, thượng tá võ văn nhuận, trưởng phòng csgt đường bộ (công an tp.hcm) đã có ý kiến bằng văn bản: “theo đề xuất của ubnd quận 1, trừ 4 tuyến đường (lê lợi, nguyễn huệ, đồng khởi, lê duẩn – đường kiểu mẫu cấp tp – pv) không để xe trên vỉa hè thì hầu hết các tuyến đường trên địa bàn quận 1 đều đề nghị có giữ xe trên vỉa hè hoặc dưới lòng đường.

nội dung đề nghị trên không phù hợp với tình hình hiện nay. để thực hiện tốt công tác phòng ngừa hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông đường bộ cần hạn chế tối đa việc sử dụng lòng đường, vỉa hè sai mục đích”.

ngoài ra, phòng csgt cho rằng trong số các tuyến đường mà ubnd quận 1 đề xuất sử dụng vỉa hè để giữ xe có thu phí và cho để xe tự quản không thu phí có một số tuyến đường trùng nhau. lý giải về việc này, chánh thanh tra xây dựng quận 1 thái đức độ cho rằng: danh mục tuyến đường cho phép người dân, chủ cửa hàng được để 1 hàng xe tự quản trước cửa và danh mục tuyến đường đề xuất tổ chức bãi giữ xe (1 hàng xe) khác nhau.

tuy nhiên, có một số tuyến đường buộc phải trùng nhau vì có những đoạn vỉa hè không nằm trước nhà dân mà là tường rào của cơ quan hành chính sự nghiệp thì xin được lập bãi giữ xe có thu phí.

chưa kể, theo phòng csgt, chỉ cho phép để xe 2 bánh trên vỉa hè ở các vỉa hè có chiều rộng tối thiểu là 4m vì phải chừa ít nhất 2m để thông thoáng cho người đi bộ và phải cách giao lộ tối thiểu là 10m. trong khi đó, theo thông tư số 04 của bộ xây dựng và qđ74 của ubnd tp.hcm thì đối với vỉa hè có bề rộng từ 3m trở lên đã cho phép sử dụng tạm thời để 1 hàng xe.

để xe tự quản cũng phải xin phép

trong tình hình tp.hcm chưa triển khai được bãi đậu xe ngầm nào nên nhu cầu về chỗ để xe cho người dân là có thật và thậm chí là rất lớn, đặc biệt ở khu vực trung tâm tp.hcm. chưa nói hầu hết các nhà mặt tiền đều hoạt động kinh doanh buôn bán nên cần nơi để xe cho khách đến giao dịch. tuy nhiên, trong tình hình giao thông tại tp.hcm đang quá tải, việc sử dụng vỉa hè nếu không được tổ chức tốt sẽ ảnh hưởng đến lưu thông và tai nạn giao thông.

vấn đề ở đây là trước khi ubnd tp.hcm ban hành qđ 74, thì ít nhất hơn 5 lần tp dự thảo lấy ý kiến của sở ngành, quận – huyện đóng góp cho qđ này. lẽ ra những vẫn đề trên các cơ quan quản lý phải thống nhất từ trước.

chưa kể chỉ mới 2 cơ quan mà quan điểm đã chưa thống nhất, trong khi theo quy định phải có thêm ý kiến của sở gtvt, sau đó phải trình danh mục này cho lãnh đạo tp xem xét, thông qua mới được triển khai.

chính vì những vướng mắc trên nên trong thẩm quyền quy định tại qđ 74, ubnd quận 1 chỉ mới triển khai nội dung cấp phép để xe 2 bánh trên vỉa hè tự quản không thu tiền. theo đó, từ ngày 29-12, mọi cá nhân, doanh nghiệp muốn để 1 hàng xe tự quản trước nhà, cửa hàng thì liên hệ với cơ quan thanh tra xây dựng quận 1 để được cấp phép.

tuy nhiên, dư luận đặt vấn đề việc để xe tự quản trước nhà dân có cần thiết phải “đẻ” thêm thủ tục phải xin phép không  vì sẽ gây phiền hà cho dân. đó là chưa nói khi tất cả hộ ở nhà mặt tiền đều phải xin phép để xe tự quản thì nguy cơ quá tải cho cơ quan thanh tra xây dựng quận huyện trong việc cấp loại phép này là rất có khả năng xảy ra.

theo vân anh – sài gòn giải phóng

You may also like