Ngõ cũng biết “đẻ”?
Hơn một năm nay, người dân ở xã Tây Lương xôn xao việc UBND xã cưỡng chế nhà ông Bùi Văn Lượng – thôn Lương phú bởi lẽ, phần công trình phụ nhà anh Lương được xây trên diện tích đã được cấp sổ đỏ từ năm 2004. Không hiểu vì sao UBND xã lại quyết định cưỡng chế vì cho rằng vi phạm đất đai. Họ ngờ rằng ông chủ tịch xã làm việc này để mở rộng con đường ngõ nhánh cho rộng hơn vì một mục đích khác…
Về thực địa và đối chiếu với sổ đỏ và gisấy tờ liên quan tới thửa đất người viết bài báo cho rằng: sự ngờ của dân là có cơ sở. Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC 489940 ngày 12/12/2005, do Chủ tịch huyện ký thì gia đình ôngLượng được sử dụng diện tích 120m2. Với, phía Tây dài 10m giáp lưu không đường 39B, Đông dài 10m giáp thửa số 900, Bắc dài 12m giáp ngõ đi. Ngõ này rộng 2m. còn phía Nam dài 12m giáp Thuỷ lợi. trong đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất trước đó của gia đình theo thủ tục chung cũng được xã xác nhận tứ cận của thửa đất như trên. Với tờ trích lục bản đồ khu xin đất tờ số 02, đo năm 1995, tỷ lệ 1/2000 kèm theo cũng cho thấy ngõ nhỏ xíu với chiều rộng bằng 1/5 thửa đất nhà ông Lượng xin cấp sổ đỏ. phía bên kia là thửa đất khác rồi. Đối chiếu “Bản Quy hoạch địa điểm xây dựng cơ sở hạ tầng và dân cư khu vực đồng Lam Bông xã Tây Lương” do UBND tỉnh lập ngày 6/4/2005 thì vị trí thửa đất này nằm trong khu dân cư có cạnh phía Bắc giáp ngõ đi chung. Nhìn bằng mắt thường vào bản quy hoạch ai cũng thấy, ngõ nhỏ bằng 1/2 suất đất quy hoạch với chiều rộng mặt tiền là 4,1m. Có nghĩa là ngõ này cũng được quy hoạch sát với thực địa và nó cũng chỉ rộng có 2m. Bản quy hoạch có đủ chữ ký xác nhận từ cấp quản lý cơ sở là chủ tịch xã, phòng địa chính, công thương và chủ tịch huyện rồi, phòng quản lý quy hoạch Sở và phó Giám đốc Sở Xây dựng đến Chủ tịch tỉnh với 6 dấu son . Nói điều này để thấy mọi văn bản, giấy tờ chính thống liên quan tới thửa đất đều thể hiện ngõ nhánh chỉ rộng 02m. Vì vậy, khi xã phá bếp, chuồng lợn, nhà vệ sinh của nhà ông Lượng trên diện tích khoảng 60m2 phía Bắc thửa đất, có mặt tiền 5m thì nghiễm nhiên ngõ nhánh này nở ra rộng hơn 7m. Nhà ông Lượng thì chỉ còn lại diện tích nhà xây mà đếm hàng gạch lát nhà cho thấy chiều rộng mặt tiền là 5m. Bên cạnh đó phía Nam thửa đất này là hộ ông Thuyên. Như vậy, diện tích đất nhà ông Lượng bị thu hẹp lại một nửa so với sổ đỏ. Còn phía bên kia con ngõ được nở rộng ra này là đất ở của một người mà bà con trong thôn cho là có “quan hệ” ông chủ tịch xã?
Sao không giải quyết đúng luật?
trở vụ cưỡng chế, có nhiều điểm bất cập khiến dư luận bất bình bởi cách hành xử của UBND xã và huyện. trước hết là về đối tượng thi hành quyết định cưỡng chế. Tại quyết định số 76/QĐ- UBND ngày 16/10/2008 của UBND xã Tây Lương, điều 1 ghi: áp dụng biện pháp cưỡng chế với ông Bùi Văn Lượng, thường trú tại “thôn Lương Lương phú xã Tây Lương”. Vậy mà UBND xã lại “đè” gia đình ông Lượng ở thôn Lương phú ra để cưỡng chế, gây thiệt hại cho gia đình hơn 50 triệu đồng. Và hiện nay gia đình vẫn không có nơi nấu nướng, tắm giặt hay vệ sinh. trong khi, căn cứ để ra quyết định này không phải xử lý cưỡng chế xây dựng công trình phụ trái phép mà là cưỡng chế vi phạm hành chính về đất đai. Cho nên việc ra quyết định cưỡng chế không thể là Chủ tịch UBND xã . Thẩm quyền này là của Chủ tịch UBND huyện. Điều này quy định tại khoản 3 điều 12 và khoản 5 điều 29 pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính. Vả lại, ngay trong chính điều 66 pháp lệnh vi phạm hành chính mà quyết định trên viện dẫn thì tại khoản 4 cũng ghi rõ: việc cưỡng chế khôi phục lại tình trạng ban đầu về đất đai phải được gửi cho UBND cấp xã để phối hợp thi hành. Chẳng nhẽ, cấp xã ban hành lại phải gửi cho cấp xã để phối hợp thi hành hay sao? Được biết, tại phần ghi nơi gửi của quyết định này có ghi gửi cho “UBND huyện Tiền Hải, các phòng ban của huyện để báo cáo”. Vậy nên các phòng ban chuyên môn của huyện cũng có biết việc xã ra quyết định thẩm quyền và không đúng đối tượng này. Một số phòng ban đã phản đối không xuống dự cuộc cưỡng chế và có ý kiến với người có thẩm quyền, song đã không có động thái tích cực để ngăn chặn việc làm sai trái này. Không những vậy, quy trình giải quyết khiếu nại của công dân cũng không được thực hiện theo đúng Luật Khiếu nại tố cáo. Mặc người dân khiếu nại hơn năm nay, UBND tỉnh nhiều lần có công văn chỉ đạo UBND huyện Tiền Hải khẩn trương giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền, trả lời công dân và báo cáo kết quả bằng văn bản. Song, văn bản chỉ đạo thì cứ chỉ đạo, chủ tịch huyện dường như không có động tĩnh. Dư luận mong rằng, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình sớm vào cuộc làm rõ những khuất tất trong vụ việc.
|
Rắc rối quanh vụ cưỡng chế nhà dân ở Tiền Hải – Thái Bình
4
Bài trước