Trang chủ » Rỉ nước từ khe co giãn hầm đường bộ Kim Liên: Là yếu tố kỹ thuật bình thường của đường hầm

Rỉ nước từ khe co giãn hầm đường bộ Kim Liên: Là yếu tố kỹ thuật bình thường của đường hầm


KTĐT – Hai ngày vừa qua, người qua lại hầm cơ giới Kim Liên thấy trên tường, tại vị trí cột số 8-9 xuất hiện những vết nước đen rỉ ra ở giữa tường chảy thành vết dài xuống mặt đường. Vệt đen dài khoảng 2m, rộng hơn 1cm, nhìn giống như bị bôi bẩn và có nước rỉ ra từ đây.

Nhiều người dân đã đặt ra câu hỏi, phải chăng hầm xe cơ giới nút Kim Liên bị nứt do công trình không bảo đảm? Để tìm hiểu nguyên nhân, phóng viên đã đến Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (MPMU). Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban quản lý dự án cho biết, có hiện tượng rỉ nước từ khe co giãn tại vị trí khớp nối giữa khoang số 8 và 9 chứ hoàn toàn không phải vết nứt giữa đường hầm. Tuy nhiên, đây là yếu tố kỹ thuật bình thường của hầm cơ giới vì đang trong giai đoạn co ngót của bê tông và kiểm tra độ lún của hầm. Cũng liên quan đến sự việc trên, ông Hioshi Namba, Viện kết cấu và cầu Nhật Bản (JBSI)- giám đốc DA phát triển hạ tầng GTĐT Hà Nội giai đoạn 1 khẳng định, khe co giãn hở không ảnh hưởng đến giao thông. Theo ông Hioshi Namba, do mới thông xe kỹ thuật (dự án chưa thi công xong) nên những vấn đề liên quan đến kỹ thuật sẽ được giải quyết trước khi hoàn thành công trình. Về nguyên tắc, không thể tránh được hoàn toàn việc dò nước trong hầm, bởi đơn vị thiết kế đã thiết kế nước ngầm chảy qua khe co giãn. Mục đích của khe co giãn là cho di chuyển các khối bê tông giữa các khe co giãn để bê tông có thể giãn ra và co lại. Tại Nhật Bản có rất nhiều kinh nghiệm về hiện tượng rò rỉ nước xảy ra và sau đó được khắc phục triệt để như đường tầu điện ngầm, hầm dành cho người đi bộ. Sau khi khảo sát ngoài hiện trường (vào chiều ngày 16/7), vết rò nước rất nhỏ, về mặt kỹ thuật việc này không ảnh hưởng đến đến hoạt động của hầm.

Còn theo ông Nguyễn Sỹ Bảo thì trên thực tế chỉ có 1 vết rò nước nhỏ trong số 25 mấu nối không loại trừ các mối nối khác sẽ có rò rỉ nước. Tuy nhiên, toàn bộ những vấn đề này, Ban QLDA cùng với nhà thầu, đơn vị thiết kế sẽ khảo sát cẩn thận và kiểm tra cao độ để khắc phục xong trước khi công trình chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 10 tới đây. Ông Bảo cũng cho biết thêm là, công trình nút Kim Liên xây dựng trên nền đất yếu nên theo tính toán, hầm bộ hành sẽ lún đến tiêu chuẩn cho phép. Ngoài ra, kể từ lúc bàn giao nhà thầu sẽ phải có trách nhiệm bảo hành toàn bộ nút Kim Liên trong vòng 2 năm.

Hầm xe cơ giới Kim Liên được khởi công từ tháng 7/2006, với tổng vốn đầu tư hơn 467 tỷ đồng. Hầm dài 140m, đường dẫn dài 100m, chiều rộng hầm 18,5m, chiều cao 6,25m, chiều cao thông xe trong hầm 4,75m. Ngoài đường hầm dành cho xe cơ giới còn có hầm dành cho người đi bộ gồm hai nhánh cắt qua đường Lê Duẩn và Giải Phóng, cùng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, tuy nen kỹ thuật.


 



Trần Quý

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.