Từ giữa năm 2008 đến nay, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… xuất hiện khá nhiều siêu thị đồng giá. Sự hiện diện của loại hình siêu thị này đã mang đến cho người tiêu dùng thêm cơ hội chọn lựa hình thức mua sắm phù hợp. Tuy nhiên, đằng sau phương thức kinh doanh mới này cũng có không ít băn khoăn, nghi ngờ về tính xác thực của nó.
Hút khách nhờ “mác” ngoại! Loại hình cửa hàng hay siêu thị đồng giá đã xuất hiện khá lâu trên thế giới. Ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đã từng xuất hiện các siêu thị 1 USD, 1 Euro, 100 Yên… kinh doanh rất thành công. Tại Việt Nam, người tiêu dùng mới chỉ biết đến hình thức mua sắm này trong một vài năm gần đây. Tuy nhiên, những cửa hàng đồng giá cũng mới chỉ dừng lại ở hình thức là những cửa hàng nhỏ, lẻ, khuyếch trương nhờ những nhãn hiệu sản phẩm nhập ngoại nên chưa thực sự tạo sức hút đối với người tiêu dùng. Giữa năm 2008, tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành khác xuất hiện khá nhiều cửa hàng đồng giá của Cty Việt Hachi, Trí Phúc (theo hình thức nhượng quyền) với quy mô và phong cách phục vụ hiện đại không thua gì một siêu thị thu nhỏ. Điểm thu hút khách hàng ở những cửa hàng này là hầu hết các sản phẩm có giá rẻ từ 20 – 30 ngàn đồng. Đầu tháng 4 vừa qua, khi Cty Trí Phúc cho khai trương tuần lễ bán hàng đồng giá 20 ngàn đồng tại cửa hàng miễn thuế Fuso (Mộc Bài, Tây Ninh) đã tạo nên một cơn sốt thực sự đối với người tiêu dùng Việt Nam. Phạm Thị Yến Loan, một sinh viên cho biết, bạn thích mua hàng tại siêu thị đồng giá do các sản phẩm ở đây có mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp với mọi đối tượng. Còn theo bác Lê Ngọc Viễn, thì cửa hàng đồng giá có nhiều sản phẩm mà các siêu thị không có được, ở đây có thể mua lẻ những sản phẩm nhập ngoại, được thiết kế độc đáo, với mức giá rẻ. Ông Cao Bình, Giám đốc kinh doanh Cty Việt Hachi (cửa hàng Hachi Hachi) cho biết: “Tâm lý của người Việt Nam là thích sử dụng hàng điện tử Nhật, vì vậy, khi chúng tôi đưa loại hình cửa hàng đồng giá này vào, người tiêu dùng Việt Nam dễ dàng đón nhận ngay”. Chất lượng và nguồn gốc xuất xứ hàng hoá? Theo một số khách hàng thì giá cả trong các cửa hàng này không phải cùng một giá như tên gọi mặc dù, phần lớn các sản phẩm có giá trung bình khoảng 30 ngàn đồng/sản phẩm. Anh Lê Ngọc Tiến, một khách hàng cho biết, tại cửa hàng Hachi Hachi, mức giá dao động từ 20 – 35 ngàn đồng/sản phẩm. Một số sản phẩm có thể lên tới vài trăm ngàn đồng. Mức giá 30 ngàn đồng/sản phẩm tưởng là rẻ nhưng thực ra là khá cao so với một số sản phẩm cùng loại bán ở siêu thị. Chẳng hạn, một lọ hoa ở cửa hàng đồng giá là 30 ngàn nhưng ở các siêu thị khác chỉ khoảng 10 -15 ngàn. Ngoài ra, tuy mang tiếng là hàng Nhật nhưng 60-70% là được sản xuất tại Trung Quốc nên chất lượng của các sản phẩm tại siêu thị đồng giá cũng là điều phải bàn đến. Không ít khách hàng đã phàn nàn hay khiếu nại bởi sản phẩm mới mua vài tuần đã bị sứt mẻ hay hư hỏng. Lý giải vấn đề này, ông Cao Bình, Giám đốc kinh doanh Cty Việt Hachi cho biết: “Sở dĩ Hachi Hachi bán nhiều mức giá khác nhau là nhằm đảm bảo sự công bằng cho Cty và người tiêu dùng! Sẽ có sản phẩm được người tiêu dùng mua nhiều, số khác mua ít. Vì vậy, các mức giá khác nhau sẽ giúp Cty bù giá các mặt hàng cho nhau”. Còn theo bà Nguyễn Thanh Tuyền, Giám đốc kinh doanh Cty TNHH Trí Phúc (một đơn vị nhượng quyền từ Daiso), các sản phẩm tại cửa hàng của Cty đều có mức giá 30 ngàn đồng/sản phẩm. Các sản phẩm đều làm theo tiêu chuẩn Nhật nên chất lượng hoàn toàn đảm bảo cho dù có được sản xuất tại Trung Quốc, Indonesia hay Việt Nam. Theo các chuyên gia kinh tế, sự xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng đồng giá tại Việt Nam sẽ góp phần làm cho thị trường bán lẻ thêm sôi động và mang đến cho người tiêu dùng thêm sự lựa chọn trong hoạt động mua sắm. Nhưng để tồn tại và phát triển, loại hình kinh doanh này cần tạo được niềm tin từ người tiêu dùng qua chất lượng, giá cả và phương thức kinh doanh… |
Siêu thị đồng giá chưa hút khách, vì sao?
279
previous post


