Trang chủ » Sở GTVT “thúc” giảm cước, doanh nghiệp taxi chần chừ kêu lỗ

Sở GTVT “thúc” giảm cước, doanh nghiệp taxi chần chừ kêu lỗ

 – sở gtvt hà nội yêu cầu các doanh nghiệp taxi tính toán đưa giá cước quay về giá thời điểm trước 21/7, khi xăng chưa tăng 4500đ/l. nhưng các doanh nghiệp cho biết giá cước hiện tại đã là giá lỗ, giá phá sản!

 

quan điểm có phần “trái chiều” trên được đưa ra tại hội nghị bình ổn giá cước taxi trên địa bàn hà nội do sở gtvt chủ trì,ngày 19/11.

 

tăng nhanh, giảm chần chừ!

 

giá xăng hiện nay đã thấp hơn thời điểm ngày 21/7 là 1500đ/l, tuy nhiên cước taxi hiện vẫn còn ở mức cao hơn thời điểm đó. mới chỉ có khoảng 65% doanh nghiệp đăng kí giảm giá cước trên dưới 10%, tức là vẫn còn cao hơn mức thời điểm 21/7 đến 5%.  hơn nữa, việc các doanh nghiệp taxi tăng rất nhanh, chỉ một hai ngày sau ngày 21/7, trong khi giảm thì lại quá chùng chình khiến dư luận bức xúc.  mặc dù, trước đó,ngày 13/11, sở gtvt đã có công văn 941 yêu cầu các doanh nghiệp giảm giá cước để bình ổn giá.

 

tin liên quan
  • taxi hà nội giảm cước ngay là… “phạm luật”!
  • doanh nghiệp taxi kêu khó giảm cước!
  • xăng giảm, “nhà tàu, nhà xe” đua nhau hạ cước

vì vậy, chủ trì hội nghị, phó gđ sở gtvt nguyễn hoàng linh một lần nữa yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương giảm giá cước.

“giá cước taxi không được vượt quá mức trước ngày 21/7. các doanh nghiệp khó khăn trong tính toán, cân đối mức giá, cơ quan quản lí sẵn sàng ngồi lại cùng doanh nghiệp để tính toán. sở sẽ giao thanh tra sở tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện doanh nghiệp cố tình không giảm sẽ xử lí nghiêm”, ông linh nói.

 

sở gtvt thúc giảm cước, doanh nghiệp taxi chần chừ kêu lỗ
đã có khoảng 65% doanh nghiệp taxi tại hà nội đăng kí giảm cước, dù giá hiện giờ đã là giá lỗ?! (ảnh: c.hiếu)

 

ông linh cũng cho biết thêm, một nguyên nhân quan trọng ảnh hướng tới việc giảm cước chậm là khâu kiểm định đồng hồ. vì vậy, sở sẽ kiến nghị để doanh nghiệp được giảm giá trước và kiểm định sau. doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm nếu gian lận giá so  với khung giá đăng kí. nhiệm vụ của sở là đảy mạnh công tác hậu kiểm, giám sát việc thực hiện này. khi đó, sẽ không có lí do gì để các doanh  nghiệp chùng chình khi hạ cước nữa!

 

ông nguyễn khánh toàn, phó tổng thư thư kí hiệp hội vận tải ô tô việt nam cũng bày tỏ ý kiến, trong bối cảnh giá xăng dầu biến động liên tục, thì tất yếu cước vận tải cũng có nhiều thay đổi. vì thế, để việc tăng hay giảm dược diễn ra nhanh chóng, hài hoà giữa quyền lợi doanh nghiệp- người tiêu dung thì nên có cơ chế cho doanh nghiệp taxi được có vé “phụ thu”, phụ thu tăng và phụ thu giảm ngoài một biểu giá khung.

 

giá cước taxi hiện tại đã là giá… phá sản!

 

mặc dù cam kết sẽ giảm giá hoặc đã giảm giá, song, hầu hết các doanh nghiệp taxi đều cho rằng, giá cước hiện tại đã là mức giá lỗ, nếu tiếp tục giữ khung giá này thì các doanh nghiệp taxi sẽ phá sản từ từ!

 

ông nguyễn hồng minh, giám đốc taxi nguyên minh cho rằng, việc giảm giá cũng là do sức ép từ người tiêu dùng và cơ quan quản lí trong bối cảnh giá vận tải và giá xăng dầu”nóng”. nhưng, khi áp mức giá này thì doanh nghiệp của ông cũng đang “mài xe mà ăn dần” và có thể chết dần chết mòn!

 

đại diện hiệp hội taxi hà nội, so với 12 năm trước, khi giá xăng đang ở mức 2.500đ/l thì taxi có giá cước 7.000đ/km. nay, xăng tăng 6 lần, trong khi giá taxi chỉ tăng xấp xỉ 1,5 lần. vậy, nói giá taxi cao liệu đã công bằng?!


“5 năm trước, biểu cước hoà vốn (không có lãi) của taxi mai linh là 9.600đ/km, của taxi hà nội là trên 10.000đ/km, các hãng còn lại là 8.900đ/km, nhưng với chi phí đầu vào như bây giờ thì biểu giá này chắc chắn phải cao hơn! song, thực tế, mức giá taxi hiện giờ đang ngang bằng, thậm chí thấp hơn biểu giá hoà vốn này. nếu cứ kéo dài như vậy thì doanh nghiệp taxi chả còn trụ được bao lâu nữa”, chủ tịch hiệp hội taxi hà nội đỗ quốc bình dẫn chứng.


theo ông bình, chi phí nhìn thấy cho 1 chiếc hiện tại vào khoảng 380.000đ/ngày. tuy nhiên, với mức cước đang có, tính toán của ông này cho biết bình quân 1 chiếc taxi chỉ kiếm được trên dưới 350.000đ/ngày, vẫn lỗ khoảng 30.000đ?!


“giá cước taxi tại hà nội đang là biểu giá phá sản rồi, vì thế, nếu cơ quan quản lí nhà nước cứ kêu gọi bình ổn giá chung chung thì khó mà bình ổn được”, vị này kết luận! 

  • chí hiếu
Banner

Bài viết cùng chuyên mục

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.