1 Câu chuyện nữ sinh bạo lực ở Tp.HCM, rồi vụ học sinh lớp 7 đánh ngất thầy giáo ngay trên bục giảng… cùng xảy ra tuần trước khiến người ta quan tâm lại chuyện dạy đạo đức học sinh trong nhà trường…
Lại nhớ, vào cuối tháng 11/2009, Bộ GD&ĐT tổ chức chội thảo về giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống, phòng chống tội phạm, bạo lực trong học sinh phổ thông. Tại đó, tiếp nhận nhiều ý kiến cho rằng “nhà trường hiện nay chủ yếu quan tâm đến việc dạy chữ mà lơ là đến việc dạy kỹ năng sống, dạy cách làm người cho học sinh”; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã cho rằng “Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm lớn nhất trước xã hội về đạo đức lối sống của học sinh”.
trong lúc rất nhiều vấn đề, dư luận luôn “đòi” người đứng đầu cơ quan Nhà nước phải “nhận trách nhiệm” thì lời khẳng định này đã không được đồng tình.
Bởi vì, không ai biết, thế nào là “Bộ chịu trách nhiệm!”.
2 Nhìn lại thế hệ thanh thiếu niên của chúng ta. Tỷ lệ gần 30% suy dinh dưỡng thể chất đã khiến cả nước đau lòng. Nhưng, có lẽ, thực trạng (không thống kê nổi) về sự “suy dinh dưỡng tâm hồn” mới thật là trầm trọng và đáng quan ngại hơn khi nếp sinh hoạt, lối sống, quan niệm vào đời đều đang bộc lộ tình trạng xuống cấp.
Các nhà giáo dục hôm nay không khỏi băn khoăn khi những bài học được truyền trao không đem lại kết quả như kỳ vọng mà có người còn hoài nghi tính thực tiễn của những môn học ấy khi khoảng cách giữa cuộc sống và những điều được “thuyết giảng” ngày một xa cách.
Cha mẹ các em có hiểu điều đó không? Hay chính họ cũng đang vật lộn với cuộc sống và đang đánh mất dần khả năng yêu thương của chính mình. Tỷ lệ ly dị trên 30% là một con số để chúng ta suy ngẫm. Tình yêu thương vì thế đã dần phai trong con người chúng ta hôm nay khi chủ nghĩa tôn thờ vật chất đang hoành hành trong mọi ngõ ngách của tâm hồn và đời sống.
3 Chuyện kể ngày xưa Hải Thượng Lãn Ông có lần khám cho một vị hoàng tử về chứng gầy yếu biếng ăn đã phán rằng: “Hoàng tử bị suy dinh dưỡng”. Cả triều đình cảm thấy ngạc nhiên vì “ông vua con” thì đâu có thiếu sơn hào hải vị. Nhưng không ai hiểu lý do “suy dinh dưỡng” là cậu ta không thể hấp thụ mọi thứ trên đời nếu nó không phù hợp với thể tạng, với cơ địa của chính mình. Suy rộng ra cái được ăn và cái ăn được không phải lúc nào cũng tương thích, đem lại kết quả như ý.
Cũng tương tự như vậy, “Món đạo đức” mà học sinh được ăn trong nhà trường bây giờ, dù đã được nhét đầy bao nhiêu là môn học từ chính trị đến đạo đức với trùng điệp ngôn từ về lý tưởng cao đẹp và bao nhiêu thứ mà những nhà giáo dục nghĩ là điều hay lẽ phải? Nhưng, đó chưa chắc đã phải là thứ mà học sinh muốn ăn để mà… ăn được.
Có thể, đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng “suy dinh dưỡng tâm hồn”. |
Suy dinh dưỡng tâm hồn
0