Trang chủ » Tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng du lịch

Tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng du lịch

by Kien Truc - Kientruc.vn

Khu vực miền trung nói chung và các tỉnh thành TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam nói riêng sở hữu nhiều địa chỉ du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, để lượng khách du lịch đến các địa phương này ngày càng nhiều thì đòi hỏi phải có sự đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch tương xứng.


Việc đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ sẽ kích cầu ngành Du lịch phát triển.

Đà Nẵng được xác định là trung tâm của trục tam giác du lịch TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam. Và để thể hiện rõ vai trò đó, đã có nhiều ý kiến đóng góp cho Đà Nẵng như phải xây dựng hình ảnh riêng, có chính sách quản lý và quảng bá du lịch, tăng cường quản lý môi trường, cải thiện hệ thống giao thông để mở rộng cơ hội cho khách du lịch tham quan tại các điểm du lịch ở xa… Tuy nhiên, việc Đà Nẵng tăng cường các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch được xem là hướng đi đúng. Tính đến nay, để đẩy mạnh phát triển du lịch Đà Nẵng đã cấp phép cho 55 dự án đầu tư du lịch với tổng số vốn gần 3 tỷ USD, trong đó có 10 dự án đầu tư nước ngoài và 45 dự án đầu tư trong nước.

Đà Nẵng đã đưa vào khai thác các dự án đầu tư du lịch lớn như Silver Shore Hoàng Đạt, Life Resort, khách sạn Green plaza, khách sạn Hoàng Anh Gia Lai… với hàng ngàn phòng nghỉ dưỡng tiện nghi cao cấp. Ngoài ra, Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch được 7 bãi tắm công cộng dọc tuyến biển Sơn trà – Điện Ngọc để phục vụ miễn phí người dân. trên thực tế, những việc làm này đã mang lại hiệu quả rất khả quan. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, đã có gần 900 ngàn lượt khách đến Tp biển này tham quan, du lịch và nghỉ dưỡng, đạt tổng doanh thu hơn 521 tỷ đồng. Việc ngành du lịch Đà Nẵng phát triển cũng sẽ là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của 2 người láng giềng là TT-Huế và Quảng Nam vì cụm du lịch này có mối quan hệ tương hỗ nhau.

Cụm du lịch TT-Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam  đang sở hữu 3 di sản thế giới gồm cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn. Ngoài ra còn  có hàng loạt địa chỉ du lịch nổi tiếng như Vườn quốc gia Bạch Mã, đèo Hải Vân, Bà Nà – Núi Chúa, Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn trà, Cù lao Chàm, phá Tam Giang,… Dự kiến đến năm 2020, tỷ lệ khách du lịch đến cụm du lịch này sẽ tăng tối thiểu 10%

Một yếu tố có tác động không nhỏ đến ngành Du lịch tại 3 địa phương TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam là dịch vụ hàng không. Chính vì thế, việc nâng cấp đường bay cũng như nhà ga là yêu cầu luôn được xem trọng. trong khi sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ được nâng cấp thông qua xây dựng nhà ga mới và mở rộng đường băng, hoàn thành vào năm 2011 (công suất tăng thêm 4 triệu khách mỗi năm) thì sân bay phú Bài – Huế sẽ được nâng cấp qua dự án liên doanh với TCty Hàng không Miền trung, mục tiêu đến năm 2020. Như vậy, sân bay Đà Nẵng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối sân bay phú Bài và sân bay Chu Lai – Quảng Nam cùng các điểm du lịch thông qua hệ thống GTVT đường bộ chất lượng cao.

Theo các chuyên gia thuộc tổ chức JICA (Nhật Bản), cụm du lịch TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam với thế mạnh và cơ hội lớn phát triển du lịch nhưng chưa được phát huy hết tiềm năng do thiếu hạ tầng, quản lý môi trường,… Vì vậy cụm du lịch này cần tăng cường đầu tư cho phát triển hạ tầng du lịch.

Việc liên kết cùng phát triển của 3 địa phương này cũng là một nhu cầu bức thiết. Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng từ thực tế các địa phương sẽ nhận ra bài toán phát triển du lịch là cần nâng cao hơn nữa cơ chế phối hợp liên tỉnh.

TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có tài nguyên du lịch độc đáo mang nét đặc thù riêng, nhưng các tài nguyên này chỉ có thể được khai thác hết khi cả 3 địa phương triển khai chiến lược chung. Do đó, các địa phương này cần có cơ chế hợp tác cụ thể trong vấn đề quy hoạch và tổ chức sự kiện du lịch; phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch và điểm du lịch mới; đào tạo phát triển nguồn nhân lực; thống nhất về quản lý các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên du lịch,… Các cơ chế hợp tác nêu trên phải có chủ trương của lãnh đạo cao nhất các địa phương và sự chỉ đạo, điều phối của Tổng cục Du lịch Việt Nam.

You may also like