Kể từ khi TCty VINACONEX đề xuất Thủ tướng Chính phủ xin được đầu tư xây dựng tuyến tàu điện 1 ray Nam Hồ Tây – Ngọc Khánh – Láng Hoà Lạc, đây thực sự trở thành một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm và là đề tài nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ý kiến khen cũng nhiều, băn khoăn lo ngại cũng không ít. Thêm nữa, việc đề xuất này đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất của VINACONEX khiến người dân Thủ đô đang kỳ vọng được di chuyển bằng phương tiện hiện đại này trong tương lai gần.
Nói như pGS-TS Hồ Uy Liêm, phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam thì: “Xây dựng tàu điện 1 ray tại Hà Nội là một việc làm táo bạo, rất đáng quan tâm”. Vậy, liệu chúng ta có thể xây dựng tuyến Monorail đầu tiên tại Việt Nam trên Đại lộ Thăng Long, con đường đẹp nhất Hà Nội hay không? Xây dựng & pháp luật xin chuyển câu hỏi tới các nhà khoa học, nhà quản lý.
Ông Đoàn Châu phong – phó TGĐ TCty VINACONEX: Mong được khởi công đúng dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Sau khi tìm hiểu ở các nước đã làm, qua nghiên cứu và tham khảo ý kiến các chuyên gia, chúng tôi
thấy tàu 1 ray là giải pháp nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các nhà quản lý, nhà khoa học và đặc biệt là những người tham gia giao thông. Nếu Chỉnh phủ, các bộ nganh và Tp.Hà Nội cho phép, VINACONEX sẽ nhanh chóng triển khai để người dân Thủ đô và du khách được hưởng lợi. Hiện nay, cả nước đang hướng về Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và VINACONEX cũng đóng góp một phần công sức của mình cho ngày hội đó của dân tộc với những công trình như: Cao tốc Láng – Hòa Lạc (mới được HĐND Tp.Hà Nội đặt tên là Đại lộ Thăng Long – pV), Bảo tàng Hà Nội… VINACONEX có hoài bão được đưa phương tiện vận tải mới cho Hà Nội, chúng tôi mong được bấm nút khởi công tàu 1 ray đúng dịp Đại lễ như một điểm nhấn để mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của Thủ đô. Đó sẽ là một vạch xuất phát trẻ trung của Hà Nội ngàn năm tuổi.
TS-KTS Ngô Doãn Đức, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kiến trúc – Hội KTS Việt Nam: Không phá vỡ cảnh quan đô thị
Tôi thích monorail từ khi tôi đi thăm một số nước như: trung Quốc, Mailayxia, Braxin,
Anggola… thấy nó chạy trên cao, rút ống nhòm ra xem, lạ quá, liền thuê xe chạy đến tận ga đón rồi leo lên đi… Gần đây có dịp được tìm hiểu kỹ hơn, tôi thấy đây là loại hình giao thông mới có những ưu điểm, giải quyết được một số vấn đề của Hà Nội. Với Hà Nội, tôi cho rằng có thể đưa Monorail vào các tuyến đường vành đai, đường đôi như đường phạm Hùng, Láng – Hoà Lạc, đường 5, pháp Vân – Cầu Giẽ… đường cho tàu một ray sẽ đặt ở dải phân cách, lắp dựng cột và dầm lên, tàu chạy trên đó, chả động chạm đến ai. Cây cối vẫn phát triển bình thường, người xe ở dưới và hai bên vẫn đi lại, hoạt động bình thường. Việc nhiều người lo ngại cảnh quan của thủ đô sẽ bị đe dọa khi xuất hiện loại hình giao thông này, tôi nghĩ nếu tính toán thật kĩ lưỡng khi thiết kế thì tàu một ray sẽ không làm xấu không gian đô thị Hà Nội. Đối với những khu vực bảo tồn, những nơi có di tích, danh lam thắng cảnh, khu phố cổ khu phố cũ…càng phải cân nhắc. Nhưng trên đường vành đai hay đường xuyên tâm thì có nhiều tuyến khả thi cho việc xây dựng tàu một ray và không phải lo phá vỡ cảnh quan. Nếu từ trên cao ngắm nhìn không gian xung quanh cũng là một thú vị khi đi trên tàu một ray thì lại là một quan điểm khác không riêng gì cho người đi du lịch… GS-TSKH Nguyễn Hữu Hà, trưởng bộ môn Vận tải Kinh tế sắt, Đại học GTVT: Hãy thử nghiệm, không nên bàn cãi mãi.
Để giải quyết vấn đề giao thông, đã bao nhiêu năm nay chúng ta đã rất cố gắng, đã làm nhưng lâu
lắm rồi chưa có giải pháp nào hiệu quả cao. Tôi nghĩ bất cứ cái gì mới, nó sẽ mang đến cho ta cả cái xấu và cái tốt. Không thể có cái gì hoàn hảo 100%, nó chỉ đỡ thôi. Và tàu một ray không phải là thuốc thần nhưng là một phương tiện giao thông mới đối với nước ta. Cái mới hôm nay có tốt hơn cái hôm qua một chút thôi cũng đã là tốt lắm rồi. Đòi tốt, rẻ, thẩm mỹ…đủ thứ, trong khi chúng ta không có vốn, không có tiền thì làm làm sao được. Xã hội hóa giao thông công cộng, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư… là một việc khó vì cái vận tải hành khách ít lãi. Nhà nước một năm phải bù lỗ biết bao nhiêu tiền cho xe buýt. Bây giờ, nếu có doanh nghiệp chịu làm, hay có một hướng nào đầu tư vào giao thông công cộng thì quá tốt, quá đáng mừng. Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần kiên quyết làm để tạo đột phá, đó mới là đi đúng chính sách của nhà nước là xã hội hóa. Ông JOHN ROBERT MUCHA, chuyên gia đường một ray Hoa Kỳ: “Tàu 1 ray an toàn tuyệt
đối” Ở Hoa Kỳ, với các phương tiện kỹ thuật hiện đại, chúng tôi có thể kiểm soát và vận hành tàu 1 ray với dung sai nhỏ nhất đảm bảo an toàn và lịch trình chạy tàu. Dù vận hành với chỉ 1 người lái nhưng với hệ thống điều khiển được tự động hóa cao, tàu có thể chuyển hướng, tăng tốc… một cách chính xác. Kể từ khi Hoa Kỳ đưa tuyến tàu 1 ray URBANAUT đầu tiên vào hoạt động (1901) đến nay đã 100 năm, chưa có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Đây là loại phương tiện giao thông an toàn nhất tại Hoa Kỳ và trên Thế giới. Qua nghiên cứu tình hình giao thông, quy hoạch giao thông Hà Nội, tôi cho rằng thành phố này hoàn toàn có thể và nên xây dựng và phát triển loại phương tiện này./.
|
Tàu 1 ray trên Đại lộ Thăng Long: Tại sao không?
294
previous post