Trang chủ » Tàu điện một ray

Tàu điện một ray

by Kien Truc - Kientruc.vn

Chuyện ùn tắc giao thông ở Hà Nội diễn ra từ rất nhiều năm nay và ngày càng trầm trọng, cho dù hàng trăm ngàn tỷ đồng đã được Nhà nước chi ra để xây dựng cải tạo nâng cấp hệ thống đường sá, mở ngã ba, ngã tư… lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu điện tử, cũng như thường xuyên tuyên truyền, giáo dục người dân về chấp hành luật trong khi tham gia giao thông. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, thì ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã gây thiệt rất lớn về kinh tế, ước tính không dưới 2.000 tỷ đồng mỗi năm. Đấy là chưa kể đến thiệt hại về người và của bởi tai nạn giao thông. Với một đại đô thị Hà Nội số dân ngót nghét 10 triệu người như hiện nay, thì ngoài các phương tiện giao thông công cộng đã có như xe buýt, taxi thì việc xây dựng hệ thống giao thông  hiện đại như tầu điện ngầm, xe điện trên cao, xe điện bánh hơi là rất cần thiết.

Gần đây, Vinaconex đã đề xuất với Tp Hà Nội và Chính phủ xin được đầu tư xây dựng tàu điện một ray (monorail) cho tuyến đường Láng – Hòa Lạc – Nam Hồ Tây với chiều dài 38km, tổng vốn đầu tư khoảng 306 triệu USD. Với kết cấu đường dẫn, nhà ga nhỏ gọn, được xây dựng trên hệ thống cột cách mặt đất khoảng 4 – 5m trên dải phân cách giao thông hiện có, tàu điện bánh lốp chạy trên đường ray làm bằng dầm bê tông dự ứng lực với vận tốc trung bình khoảng 60 – 70km/giờ không gây tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường… dự án đang được chủ đầu tư kỳ vọng sẽ sớm trở thành tuyến giao thông thuận lợi đầu tiên ở phía tây Thủ đô.

Tuy nhiên, sau khi đề xuất của Vinaconex được công bố và hội thảo với sự tham gia của nhiều cơ quan của Tp, các hội nghề nghiệp, các nhà khoa học trong lĩnh vực giao thông… thì trên phương tiện thông tin đại chúng bên cạnh những ý kiến ủng hộ, cũng có nhiều ý kiến tỏ thái độ không đồng tình. Theo đó, tính khả thi của dự án không cao bởi khả năng vận chuyển hành khách thấp. Tàu điện một ray chỉ vận chuyển từ 1 – 6 nghìn hành khách/giờ, bằng 1/10 – 1/30 năng lực của metro (30 – 60 nghìn khách/giờ), bằng 1/3 – 1/10 năng lực của tàu điện (10 – 20 nghìn khách/giờ), thậm chí còn thấp hơn cả ô tô buýt (5 – 12 nghìn khách/giờ)… và trong tương lai, khi phía tây Tp phát triển, lưu lượng vận chuyển dự tính lên tới 250 – 300 nghìn khách/ngày, tàu điện một ray không thể đáp ứng được, và như thế… đề xuất của Vinaconex là không hợp lý!?

Chuyện về giao thông của Thủ đô là câu chuyện nhiều kỳ với biết bao đề xuất, chủ trương, biện pháp của chính quyền Tp,  nhưng cho đến nay ùn tắc giao thông vẫn là vấn nạn chưa có lời giải hữu hiệu. Không phải chúng ta không biết, tàu điện một ray không thể là cứu cánh để giải bài toán giao thông cho một đô thị lớn, hiện đại như Hà Nội, Tp.HCM. trong tương lai, phải có hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe điện bánh hơi, xe buýt… Thế nhưng, trong khi chờ chúng ta có đủ tiềm lực kinh tế (để bớt phải đi vay nước ngoài), làm chủ được KHCN (để có thể chủ động trong thi công xây dựng những công trình phức tạp như tàu điện ngầm), thì việc xây dựng tàu điện một ray ngay bây giờ là rất cần thiết, nó sẽ giúp cải thiện phần nào vấn đề giao thông hiện rất bức bách của Hà Nội. Và một điều quan trọng nữa, là chúng ta có thể chủ động trong việc triển khai xây dựng, bởi chủ đầu tư là một Cty Việt Nam có năng lực và uy tín cao về lĩnh vực sản xuất, xây dựng các công trình sử dụng kết cấu bê tông dự ứng lực.

Nhà nước đang chủ trương và khuyến khích người Việt Nam dùng hàng nội. Vì lẽ đó, khi mà chúng ta quá mất thì giờ vào bàn bạc… thì những dự án khả thi do người Việt Nam làm chủ và sớm thực hiện như dự án tàu điện một ray của Vinaconex là rất đáng khuyến khích.

You may also like