Trang chủ » Taxi của nhiều công ty cổ phần, HTX quản lý lỏng lẻo, gian lận cước

Taxi của nhiều công ty cổ phần, HTX quản lý lỏng lẻo, gian lận cước












KTĐT – Tính đến thời điểm này, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ 7 trường hợp xe taxi dùng thiết bị tạo xung gắn vào đồng hồ tính tiền để “ăn cắp” tiền của hành khách đi xe. Tuy nhiên, một câu hỏi đang được đặt ra là thiết bị này từ đâu ra, và ai là người bán những thiết bị này để khách đi xe là những người gánh chịu hậu quả.


Thiết bị trộm cước rất dễ mua



Qua vài người giới thiệu, chúng tôi quen được một chủ taxi “dù”. Gọi là chủ cho oai chứ thực chất người này chỉ có đủ tiền mua một xe loại 4 chỗ của Hàn Quốc, sau đó đóng tiền vào một hãng taxi để mua thương hiệu. Phải mất khá nhiều thời gian thuyết phục (lái xe yêu cầu giấu tên) chúng tôi mới được anh ta cho biết, muốn mua thiết bị “trộm cước” thì cứ lên phố Trần Nhật Duật là có.



Khi lên phố này, chúng tôi vào một cửa hàng bán nội thất ôtô và nói thẳng với nhân viên bán hàng là tìm mua thiết bị xung. Nhân viên bán hàng chỉ cần hỏi xe mình là loại xe gì là đưa ra ngay một bộ thiết bị tạo xung tương thích với giá từ 200.000 – 250.000 đồng/bộ. Một nhân viên bán hàng tiết lộ, khách hàng chủ yếu là các xe taxi. Việc tháo lắp thiết bị này cũng khá đơn giản và giá tháo lắp khoảng 20.000 đồng/lần. Tại tuyến phố này, gần như cửa hàng nào cũng có thể cung cấp thiết bị xung gắn vào taximét để gian lận cước.



Để tìm hiểu về cơ chế hoạt động của thiết bị gian lận cước, chúng tôi đã trao đổi với một chuyên viên thuộc Trung tâm Kỹ thuật, đo lường, chất lượng I và được biết, thiết bị trộm cước bán trên thị trường hiện nay hoạt động rất đơn giản, chỉ là một mạch dao động với các đầu dây, 2 đầu gồm một mạch dương và một đầu xung được gắn với dây taximét, đầu kia tiếp xúc với mảnh kim loại. Còn 2 đầu còn lại được đấu với 1 ắc quy 12 vôn nhằm tạo nguồn điện. Khi có xung này tác động vào taximét thì đồng hồ sẽ nhảy gấp 19,7 lần so với bình thường.



Với thiết bị nhỏ gọn, lại dễ cất giấu nên nếu lái xe taxi đã chủ động trộm cước của khách đi xe thì rất khó phát hiện. Tuy nhiên, “vỏ quýt dầy thì có móng tay nhọn”, một thanh tra GTVT đã tiết lộ cho chúng tôi biết, trong đợt thanh tra một hãng taxi vào giữa tháng 5, khi kiểm tra các xe taxi của hãng, chỉ cần vuốt vào dây điện phía sau đồng hồ tính tiền. Nếu xe nào gắn chíp là phát hiện ra ngay. Vì hầu hết các xe khi về bãi để đoàn thanh kiểm tra đều đã tháo chíp, nên dây rợ vẫn còn lằng nhằng phía trước đồng hồ tính tiền.



Rất khó kiểm soát taxi gian lận cước



Ông Nguyễn Hoàng Linh, phó giám đốc Sở GTVT cho biết, qua phát hiện của lực lượng Thanh tra GTVT, các trường hợp vi phạm về gian lận cước đều rơi vào xe của các công ty dạng cổ phần hay HTX. Trong đó, doanh nghiệp thành lập chủ yếu “bán sóng” cho những cá nhân có xe tham gia. Hàng tháng chủ xe đóng tiền cho doanh nghiệp. Còn việc hoạt động như thế nào, gian lận ra sao gần như doanh nghiệp không kiểm soát được. Các vi phạm về gian lận xảy ra đều ở những doanh nghiệp có mô hình này. Với những hãng mà xe là tài sản của doanh nghiệp thì việc quản lý chặt chẽ hơn.



Hiện Hà Nội có khoảng trên 100 doanh nghiệp taxi, số lượng xe của những doanh nghiệp dạng cổ phần khoảng 40. Vì vậy, đây là mô hình cần phải chấn chỉnh… Sau đợt thanh tra tại 3 doanh nghiệp cổ phần hiện đang tiến hành, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành tìm ra mô hình quản lý tốt hơn.



Còn theo ông Nguyễn Hồng Minh, thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội, tất cả những trường hợp ăn cắp cước bằng xung đã bị cơ quan phát hiện không có xe nào là chính hãng. Như taxi Thành Nam, Văn Miếu, Phú Hưng vừa bị phát hiện đều là taxi thuộc các công ty taxi gom xe của tài xế rồi bán thương hiệu.



Một cán bộ Thanh tra GTVT Hà Nội đưa ra khuyến cáo với hành khách trước nạn gian lận cước gia tăng rằng, các taxi chính hãng, ngoài đồng hồ tính tiền, bao giờ cũng có thêm một đồng hồ côngtơmét. Vì vậy, nếu khách hàng cẩn thận, khi bước lên xe có thể yêu cầu tài xế bật thêm đồng hồ phụ này. Khi đến cuối hành trình, chỉ cần so sánh số kilômét trên hai đồng hồ là biết mình có bị móc túi hay không.



Cũng theo đánh giá của Thanh tra GTVT Hà Nội, bên cạnh việc gian lận thì cũng chưa có cơ quan nào đánh giá được thực lực của nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi. Như xe do doanh nghiệp quản lý hay đã bán thương hiệu cho tư nhân có xe để tham gia chạy cho hãng. Hoặc các điều kiện hoạt động, cơ sở vật chất, việc điều hành của doanh nghiệp và chấp hành các quy định của pháp luật. Hay việc kiểm tra có đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp, có đủ số lượng xe đảm bảo chất lượng phù hợp với phương án kinh doanh do doanh nghiệp lập theo loại hình kinh doanh vận tải bằng taxi hay không. Nơi đỗ xe có phù hợp với quy mô của doanh nghiệp, hộ kinh doanh đảm bảo an toàn, trật tự giao thông đô thị…



Quả thật, với số lượng taxi của Hà Nội hiện nay, các cơ quan quản lý khó lòng kiểm soát được. Do đó, trong thời gian tới, thành phố cần phải có quy hoạch, điều tiết hoạt động taxi, tránh tình trạng lộn xộn như hiện nay.


 



Trần Quý

Banner

Có thể bạn cũng thích

Về KIẾN TRÚC.VN

Kientruc.vn là trang thông tin dành riêng cho những ai đam mê kiến trúc và xây dựng, nơi hội tụ của những ý tưởng sáng tạo, giải pháp đột phá, và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Hơn cả một nền tảng trực tuyến, chúng tôi mong muốn trở thành người bạn đồng hành, kết nối kiến trúc sư, kỹ sư, chủ đầu tư, giữ lửa đam mê và chung tay tạo nên những công trình đẹp làm rạng danh Việt Nam.

©2006-2025. All Right Reserved. Designed and Developed by kientruc.vn.