Thanh tra giao thông, môi trường không có quyền phạt xây dựng?

 – góp ý dự thảo nghị định mới của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng, phát triển nhà và công sở… bộ kế hoạch & đầu tư, bộ giao thông – vận tải vừa đề nghị bổ sung thẩm quyền xử phạt của thanh tra viên, chánh thanh tra các chuyên ngành khác như thanh tra giao thông, thanh tra môi trường… và đây là một trong những điều chưa thống nhất với bộ xây dựng.

theo bộ xây dựng, việc qui định thẩm quyền xử phạt của thanh tra viên, chánh thanh tra các chuyên ngành khác (ngoài thanh tra xây dựng) là không phù hợp với qui định tại nghị định 46/2005/nđ-cp ngày 6/4/2005 (“chánh thanh tra, thanh tra viên không phải chuyên ngành xây dựng thì không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng“).

thanh tra giao thông, môi trường không có quyền phạt xây dựng?

thanh tra giao thông, thanh tra môi trường nên có hay không quyền xử phạt trong lĩnh vực xây dựng? (ảnh: vnn)


ký trình chính phủ dự thảo này vào ngày 4/11/2008, bộ xây dựng đề nghị giữ nguyên như dự thảo vấn đề này cũng như một số vấn đề khác trong lĩnh vực xây dựng, phát triển nhà và công sở, kinh doanh bất động sản, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật… như: qui định phạt tiền đối với tổ chức, cá nhân đào tạo, cấp chứng chỉ kiến trúc sư, kỹ sư hoạt động xây dựng, kỹ sư định giá nhưng không có chức năng đào tạo hoặc chưa được bộ xây dựng cho phép đào tạo

cũng góp ý cho dự thảo, bộ tài chính, bộ khoa học – công nghệ và bộ công an đề nghị bỏ điều khoản qui định cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính được phép trích lại 50% tiền phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên bộ xây dựng nhận thấy việc trích lại tiền phạt vi phạm hành chính thực tế đã được áp dụng đối với thanh tra xây dựng cấp quận, huyện, xã, phường, thị trấn tại hà nội và tp.hcm  và một số lĩnh vực khác như giao thông, hải quan…

tin liên quan
  • thí điểm lập thanh tra xây dựng cấp xã, phường
  • lập thanh tra xây dựng cấp phường: khó khăn về lực lượng

với đặc thù của hoạt động xây dựng, theo bộ này – “công tác thanh tra phải triển khai trực tiếp xuống địa bàn hàng ngày, thậm chí ngày nghỉ, ngày lễ để phát hiện, ngăn chặn và xử phạt kịp thời hành vi vi phạm, trong khi lực lượng cán bộ thanh tra trong biên chế thực tế tại các địa phương còn rất mỏng. vì vậy, cần thiết có nguồn kinh phí để tuyển dụng bổ sung lực lượng lớn cán bộ hợp đồng, mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, đồng thời chi bồi dưỡng, động viên và khen thưởng kịp thời lực lượng cán bộ thanh tra“.

ngoài ra, chi phí điều tra, xác minh hành vi vi phạm cũng đòi hỏi nguồn kinh phí nhất định và những khoản chi thực tế khác có liên quan đến hoạt động xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. do đó, bộ xây dựng đề nghị được trích lại 30% tiền phạt vi phạm hành chính.

dự thảo này được soạn nhằm thay thế nghị định 126/2004/nđ-cp ngày 26/5/2004 của chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và sử dụng nhà đã không còn phù hợp sau 4 năm đi vào đời sống.

  • hoàng huy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *