Việc ông Tổng giám đốc Hãng hàng không giá rẻ Jetstar pacific từ chức là một sự kiện hiếm hoi trong một Cty Cp còn mang đậm dấu ấn Nhà nước. Ở nhiều TCty lớn tương tự, người ta còn giành giật nhau, thậm chí có người đã bị HĐQT bãi chức rồi mà vẫn không chịu rời khỏi chiếc ghế Tổng giám đốc đầy quyền lực, thế mà ở đây, ông lại tự nguyện rời cái nơi mà ông đã nhiều năm gắn bó, nhiều năm hy vọng và nhiều năm đã đem lại cho ông những vinh quang cùng nhiều cay đắng. Đó thực sự là một sự kiện đáng phải bàn luận. phải chăng đây là một cuộc chạy trốn? Nhiều người đã giật mình khi được biết ông đã nộp đơn từ chức lần đầu từ cuối năm 2008. Nhưng sau khi nghĩ lại, khi Hãng đang trong hoàn cảnh thua lỗ, nợ nần mà từ chức là một hành động không thể chấp nhận, thế là ông ở lại. Đến tháng 6/2007, Hãng bắt đầu hòa vốn và sang tháng 7 lãi hơn 1 triệu USD. Sau đó, các cổ đông đã đầu tư bổ sung vốn 30 triệu USD nữa, JpA không những trang trải những khó khăn về tài chính mà còn đủ vốn cho nhu cầu phát triển của những năm sau. Và lúc đó, ông thấy rằng đã đến lúc cần phải từ chức và nghỉ việc.
Chắc chắn hậu quả của những “lình xình” nội bộ, như việc chủ quyền thương hiệu, việc trả lương cho bộ máy lãnh đạo cao nhưng hiệu quả kinh doanh thấp, việc một số kỹ sư nước ngoài tố cáo những sai phạm nghiêm trọng trong an toàn bay… sẽ còn đeo bám ông trong một thời gian nữa, song nhiều ý kiến cho rằng ông đã chấp nhận thất bại trong một tư cách rất đường hoàng.
Thất bại, mấy ai đã dám chắc trong sự nghiệp của mình không một lần thất bại. Nhưng thất bại một cách đường hoàng quả không dễ. Ông đường hoàng ở chỗ biết từ chức vào lúc cần thiết mà như ông nói: “Tôi là cổ đông của JpA. Tôi đã làm Tổng giám đốc Cty này hơn 5 năm nay và thực sự muốn có một Tổng giám đốc mới để tạo nên một luồng sinh khí mới, tìm thấy những cơ hội mới, giải pháp mới cho JpA phát triển”. Ông đường hoàng ở chỗ khi JpA đang kinh doanh còn thua lỗ, cá nhân ông đã tự nguyện giảm 25% lương từ tháng 1/2009. Ông đường hoàng ở chỗ sẵn sàng cùng các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của mình…
Dường như ông vẫn rất yêu cái nghề “bay” này. trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, ông cảnh báo rằng ngành hàng không Việt Nam đang có một nguy cơ lớn là từ trước đến nay, chưa có một hãng nào bay nội địa lại có lãi. Như vậy, chẳng ai dại gì mà đầu tư vào đây. Và như vậy, Hàng không nội địa Việt Nam càng có nguy cơ tụt hậu.
Đó chỉ có thể là nhận xét của một doanh nhân hàng không có “tay nghề” rất đường hoàng. |
Thất bại trong sự đường hoàng
0