ngày 28-12-2008, trung quốc đã khánh thành tuyến đường hầm đầu tiên qua sông dương tử ở thành phố vũ hán (tỉnh hồ bắc). tuyến đường hầm dài 3.630m, hai chiều với 4 làn xe. đường hầm nối từ khu vực vũ xương, nơi tập trung các cơ quan công sở của thành phố vũ hán tới khu vực hán khẩu, trung tâm thương mại của thành phố, cho phép rút ngắn thời gian đi lại giữa hai khu vực từ 30 phút như trước đây xuống còn 7 phút. ước tính, lưu lượng ô tô qua tuyến đường hầm này mỗi ngày có thể lên tới 50.000 chiếc, với tốc độ trung bình 50 km/h. đường hầm có thể chịu được động đất mạnh 6 độ ríchte. công trình có tổng kinh phí hơn 2 tỷ nhân dân tệ (300 triệu usd). sông dương tử có chiều dài 6.300 km là tuyến đường thủy quan trọng nối liền khu vực miền đông và miền tây trung quốc, có hơn 100 cây cầu lớn, nhỏ bắc qua. hiện trung quốc đang xây dựng hai tuyến đường hầm khác cũng chạy qua dòng sông này, thuộc địa phận thành phố thượng hải và địa phận thành phố nam kinh (tỉnh giang tô). tuyến đường hầm qua sông dương tử ở thành phố thượng hải tuyến đường hầm này được coi là công trình đào đường hầm rộng nhất thế giới với đường kính bên trong là 13,7m ở dưới sông dương tử thuộc địa phận thành phố thượng hải. tuyến đường hầm dài 8.900m, có 6 làn đường cao tốc và một tuyến đường sắt. đây là một phần trong dự án xây cầu và làm đường hầm tốn kém 12,6 tỷ ndt (1,84 tỷ usd) nhằm nối thượng hải với đảo sùng minh-hòn đảo lớn thứ 3 thế giới với diện tích 1.200 km2, bằng 20% tổng diện tích của thành phố thượng hải. dự kiến tuyến đường hầm này sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2010. khi tuyến đường hầm được đưa vào sử dụng thì di chuyển từ sùng minh tới thượng hải chỉ mất 20 phút. theo các chuyên gia kinh tế, giao thông không thuận lợi giữa thượng hải và sùng minh đã cản trở sự phát triển tại sùng minh. chính vì vậy, việc xây dựng tuyến đường hầm và cầu qua sông dương tử sẽ giúp sùng minh thu hút đầu tư nước ngoài, đưa khu vực này thành một tuyến giao thông quan trọng ở vùng châu thổ sông dương tử. tuyến đường hầm qua sông dương tử ở thành phố nam kinh cố đô nam kinh, đang xây dựng tuyến đường hầm qua sông dương tử, đoạn chảy qua thành phố nam kinh. tuyến đường hầm này là hầm đôi, gồm 2 “ống hầm” cách xa nhau, dài 3.710m từ bờ bắc sang đảo giữa sông, tại đây hầm chui lên mặt đất và tuyến đường vượt sông chạy lên một cầu vòm dài 610m để sang bên bờ nam. mỗi ống hầm phải có đường kính trong 13,3m. vận tốc thiết kế chạy xe trong hầm là 80km/h. mỗi ống hầm chạy 3 làn xe: hai làn rộng 3,5m, một làn rộng 3,75m, thêm lề đường bộ hành rộng 0,5m ở mỗi bên để thoát hiểm khi trong hầm xảy ra tình trạng khẩn cấp. nối liền hai ống hầm có 12 ngách ngang, cách nhau chừng 300m. hầm có khả năng chịu được động đất lên tới 7 độ ríchte. tuyến đường hầm này có tổng kinh phí khoảng 374 triệu usd, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2009./. |
Thế giới xung quanh ta: Về các tuyết đường hầm qua Sông Dương Tử (Trung Quốc)
219