Thiếu vốn, hết vốn và mặt bằng chậm được bàn giao là hai trong số những nguyên nhân gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện nhiều dự án giao thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh) cho biết tại buổi làm việc với Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP. Hồ Chí Minh, chiều 26/5. Năm 2009, Khu 1 được giao 67 dự án với tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản gần 240,3 tỉ đồng, đến hết tháng 4 đã thực hiện đạt hơn 166,3 tỉ đồng (69% so với vốn kế hoạch được giao). Hiện có 9 dự án đã và sẽ hoàn thành trong năm nay đang được kiến nghị thành phố ưu tiên bổ sung vốn với tổng cộng 220,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất tại các công trình trọng điểm vẫn nằm ở khâu giải phóng mặt bằng do công tác đền bù giải tỏa còn chậm. Công trình xây dựng nhánh N4 cầu Thủ Thiêm lẽ ra phải được quận Bình Thạnh bàn giao mặt bằng vào tháng 2/2009, nhưng đến nay còn vướng 92 hộ nên vẫn chưa bàn giao được mặt bằng cho Khu 1 khởi công công trình, để kịp hoàn thành toàn bộ công trình cầu Thủ Thiêm cuối năm nay. Công trình xây dựng cầu Hoàng Hoa Thám – dự án có từ năm 1998, được mệnh danh “dự án xuyên thế kỷ” – hiện vẫn tồn tại 22 hộ dân phía quận 1 chưa giải tỏa được, đang khiếu nại về giá. Công tác giải phóng mặt bằng các dự án đường Tỉnh lộ 10B (quận Bình Tân và huyện Bình Chánh), đường Phạm Văn Bạch (quận Gò Vấp) cũng triển khai chậm. Đồng thời việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống dây điện, điện thoại, cáp viễn thông, cấp nước… chưa được thực hiện đồng bộ cũng khiến mặt bằng chậm được bàn giao để triển khai thi công. Ngoài ra, tình trạng thiếu các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công có năng lực đáp ứng được yêu cầu cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án khi nhiều đơn vị tư vấn, đơn vị thi công lâm vào tình trạng quá tải do thực hiện nhiều công trình cùng lúc. Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Minh Hoàng – Trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND thành phố cho rằng rất đáng buồn khi những nguyên nhân làm chậm tiến độ các dự án giao thông đều rất cũ, đã nhiều lần được đề cập nhưng vẫn chưa có biện pháo tháo gỡ. Ông Hoàng cũng đề nghị trong điều kiện ngân sách thành phố khó khăn như hiện nay, Khu 1 và ngành giao thông cần xem xét, đánh giá hiệu quả đầu tư các dự án như thế nào để cân nhắc chọn thời điểm đầu tư thực hiện thích hợp, đem lại hiệu quả thiết thực, tránh gây lãng phí. Tuy nhiên, dù thành phố đang có khó khăn về vốn nhưng với những dự án đã đầy đủ thủ tục và cần thiết phải thực hiện ngay thì HĐND thành phố hoàn toàn ủng hộ./. |