|
KTĐT – Dù đã có những tiến triển đáng kể tại một số dự án trong những tháng gần đây, nhưng những vướng mắc “trường kỳ” về mặt bằng vẫn chưa được tháo gỡ căn bản nên tiến độ của hầu hết các dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội vẫn còn “căng” như dây đàn…
Mặc dù tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án giao thông kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội trung tuần tháng 8/2009 vừa qua, nhiều báo cáo về các dự án do Bộ GTVT cũng như UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư cơ bản đảm bảo tiến độ đã đề ra. Các vấn đề về cơ chế, thủ tục đều được khơi thông, tạo điều kiện để các nhà thầu triển khai thi công. Tuy nhiên, trên thực tế, những vấn đề xung quanh các dự án này còn khá nhiều nan giải, đặc biệt công tác GPMB.
Trong số các dự án hạ tầng giao thông do Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự kiến gắn biển công trình chào mừng sự kiện 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội được chia làm 2 loại: các công trình trọng điểm khác dự kiến khởi công chào mừng 1.000 năm Thăng Long là các dự án có quy mô vốn rất lớn gồm: Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu, đường nối cầu Nhật Tân- Nhà ga T2 Nội Bài, Dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội- Hà Đông. Nhóm thứ hai là các công trình hoàn thành trước ngày đại lễ gồm các dự án như: cầu Thanh Trì, vành đai III, cải tạo, nâng cấp QL 32 các đoạn Nam Thăng Long- Diễn, Diễn – Nhổn, mở rộng và hoàn thiện đường Láng – Hòa Lạc,…
Với các dự án khởi công chào mừng thì không phải quá bức bách về tiến độ, bởi các dự án này không phải hoàn thành đúng dịp đại lễ. Dự án cầu Nhật Tân mới đây đã ký được hợp đồng gói thầu lớn và quan trọng nhất là gói thầu số 1 xây dựng phần cầu chính, cầu dẫn phía Bắc với Liên danh nhà thầu đến từ Nhật Bản là IHI và Công ty Xây dựng Sumitomo Mitsui. Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội – Hà Đông phấn đấu khởi công vào Quý III/2009. Các dự án khác là đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, Nhà ga T2 Nội Bài sẽ được khởi công vào năm 2010.
Còn với các dự án phải hoàn thành đúng dịp đại lễ mới thực sự căng thẳng và đang phải vào cuộc đua nước rút thực sự. Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, 6/7 dự án phải hoàn thành đều đang bị vướng về GPMB.
Nghiêm trọng nhất phải kể tới Dự án đường vành đai III (giai đoạn 1), khi còn tới 281 hộ dân ở nút giao Mai Dịch và Thanh Xuân chưa chịu di dời. Hiện nay, các nhà thầu gần như phải giậm chân “ngóng” mặt bằng tại hai nút giao quan trọng này để có thể thi công tiếp bởi hầu hết các đoạn còn lại đều đã hoàn tất và chỉ còn các công đoạn hoàn thiện như vỉa hè, cây xanh, biển báo,…
Với Dự án đường Láng- Hòa Lạc, cho đến nay, công tác GPMB mới đạt được khoảng 90%. Các nút giao cầu Mễ Trì, Phú Đô, tỉnh lộ 70 còn vướng khoảng 8ha. Nút giao Hòa Lạc mới bàn giao cho các đơn vị được khoảng 3ha. Các đường gom trái còn 3,8ha, cao tốc trái 1,3ha, cao tốc phải 0,7ha, gom phải 4,6 ha.
Mặc dù, dự án đã được đặt ra những mốc được coi như thời hạn chót như: phải thông đường cao tốc trái trước tháng 10/2009; đường cao tốc phải trước tháng 6/2010; đường gom trái trước tháng 3/2010; đường gom phải trước tháng 6/2010; thông xe toàn diện tuyến đường vào dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long,… nhưng hiện tại công tác triển khai thi công trên công trường vẫn còn rất nhiều vấn đề phải tiếp tục tháo gỡ, đặc biệt trong việc điều phối tiến độ tổng thể của tổng thầu Vinaconex và công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường.
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 32 đoạn Diễn- Nhổn, theo báo cáo của Bộ GTVT, nếu xử lý được các vướng mắc về mặt bằng thì dự án hoàn toàn có khả năng hoàn thành vào Quý II/2010. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ của dự án trọng điểm này vẫn hết sức căng thẳng do công tác GPMB không mấy tiến triển trong thời gian gần đây.
Theo ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, thời gian tới Bộ GTVT sẽ chuyển Dự án cải tạo, nâng cấp QL 32 đoạn Diễn- Nhổn cho UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư và phân rõ trách nhiệm các bên. Tuy nhiên, với những vướng mắc nghiêm trọng về GPMB trong suốt thời gian vừa qua, khả năng dự án này có thể về đích đúng hạn vẫn còn là dấu hỏi lớn.
Một dự án trọng điểm khác là cầu Thanh Trì hiện nay tiến độ vẫn căng ở các gói thầu 3A xây dựng cầu cạn Pháp Vân và gói 3 xây dựng đường dẫn phía Thanh Trì. Theo kế hoạch, đường phía Thanh Trì dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 6/2010 và cầu cạn Pháp Vân kéo dài, cầu Phù Đổng hoàn thành trước lễ kỷ niệm, tuy nhiên, hiện nay các gói thầu này vẫn còn một số điểm vướng mắc mặt bằng và tiến độ đạt được chưa thực sự như mong muốn.
Để tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng tại các dự án này, mới đây tại cuộc họp với các bộ, ngành kiểm điểm tiến độ triển khai các dự án giao thông kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ rõ, hầu hết các dự án hiện đều chậm tiến độ do nguyên nhân liên quan đến GPMB. “UBND TP Hà Nội cần tập trung chỉ đạo các ban ngành, các Hội đồng GPMB thực hiện các giải pháp, mô hình hiệu quả để kịp thời bàn giao mặt bằng theo đúng kế hoạch của từng dự án.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế, hồ sơ thu hồi, giao đất làm cơ sở để Hà Nội tiếp tục triển khai công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành đúng kế hoạch với từng dự án”- Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.
Theo GTVT