– Ngày 2/4, UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt nhiệm vụ triển khai dự án “Phát triển đô thị gắn kết vận tải đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao (UMRT)” với định hướng phát triển đô thị “bám chặt” nhà ga và hành lang các tuyến này… Những căn cứ để triển khai dự án này gồm Qui hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đến 2020 và Nhiệm vụ qui hoạch chung xây dựng Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội sẽ đóng vai trò chính trong vận tải hành khách công cộng tốc độ cao, khối lượng lớn, có chức năng gắn kết với các khu đô thị, khu công nghiệp, các trung tâm thương mại – dịch vụ – du lịch, trường học. Đồng thời, các tuyến đường sắt đô thị phải được hoạch định gắn kết với nhau, hình thành mạng lưới bao quát các khu vực đô thị quan trọng của Thủ đô. Trên cơ sở nghiên cứu đặc điểm không gian của các công trình liên quan tới nhà ga (đóng vai trò là đầu mối phương thức giao thông), các cơ quan sẽ cùng xây dựng định hướng phát triển đô thị xung quanh các nhà ga và hành lang tuyến UMRT. UBND TP Hà Nội sẽ lập Ban Chỉ đạo và Nhóm công tác (Sở KH&ĐT là đầu mối) để phối hợp với JICA (Nhật Bản) cùng nghiên cứu tập trung vào các hành lang của tuyến UMRT 1 và 2 theo Qui hoạch kể trên, đặc biệt là các khu vực phụ cận nhà ga gồm cơ sở vật chất liên quan đến hệ thống nhà ga tại nội thành Hà Nội.
Đối với các khu vực ngoại thành dọc 2 tuyến UMRT này, Đoàn nghiên cứu cho biết kết quả trước mắt sẽ chỉ dừng lại ở mức độ ý tưởng. Được biết, thời gian thực hiện dự án này sẽ kéo dài từ nay đến 2010 với nguồn vốn do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại và vốn đối ứng của Thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho hay, sau khi dự án kết thúc, các kết quả nghiên cứu của dự án sẽ được nghiệm thu và giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục khai thác, sử dụng phục vụ cho việc xây dựng các chiến lược, qui hoạch phát triển Thủ đô Hà Nội. Mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội đến 2020 chủ yếu gồm các tuyến: Số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên – Như Quỳnh) dài khoảng 38,7 km; Số 2 (Nội Bài – trung tâm thành phố – Thượng Đình) dài khoảng 35,2 km là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai; Số 3 (Nhổn – ga Hà Nội – Hoàng Mai) dài 21 km nối khu vực phía tây với trung tâm thành phố và khu vực phía nam thành phố; Số 4 (Đông Anh – Sài Đồng – Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Thượng Cát – Mê Linh) có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến 1, 2, 3, 5 và gắn kết các dự án phát triển đô thị; Số 5 (Nam Hồ Tây – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) dài khoảng 34,5 km có chức năng kết nối trung tâm Hà Nội với các khu đô thị dọc theo hành lang Láng – Hòa Lạc… Hỗ trợ cho các tuyến đường sắt đô thị kể trên là các tuyến xe buýt ưu tiên… |
Vận tải siêu tốc sẽ “thống lĩnh” giao thông của Hà Nội
270
previous post


