Làm thế nào để DN nâng cao hiệu quả, tăng sức cạnh tranh là vấn đề được TCty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (VICEM) đề cập tại sơ kết quý I/2009. Tổng sản phẩm tiêu thụ quý I của VICEM là 3.739 tấn, ước đạt 22,7% so với cùng kỳ; trong đó xi măng (XM) 3.718 tấn, bằng 104,9% và clinker 21 tấn, bằng 9,5%. Sở dĩ tiêu thụ clinker giảm là do TCty không có kế hoạch tiêu thụ. Thị phần của VICEM giảm 0,3% so với cùng kỳ và tốc độ tăng về tiêu thụ XM thấp hơn mức tăng chung của toàn xã hội 4,9% so với 5,5%. Một trong những nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của Tết Nguyên đán và sự suy giảm kinh tế chung cùng với nguồn cung của một số đơn vị thuộc VICEM bị hạn chế. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Anh – TGĐ VICEM đã thẳng thắn chỉ ra rằng, mức tăng không đạt được là do nhiều yếu tố, do sức cạnh tranh của VICEM chứ không hẳn do thiếu về nguồn. Đây cũng là vấn đề mà Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân từng lưu ý: Khi đã thống nhất trong thương hiệu VICEM thì cần phải hiểu rõ vị thế, vị trí và hoàn cảnh của mình trong bức tranh thị trường. Tăng sản lượng, tăng doanh thu phải đồng nghĩa với tăng thị phần nhưng hiện tại thị phần của VICEM bị thu hẹp nhưng sản lượng và doanh thu tăng là do cầu tăng, khi cung không đủ cầu hoặc cung bằng cầu thì không thể nói đến sức cạnh tranh cao. Sức cạnh tranh không chỉ ở chất lượng sản phẩm mà còn ở giá thành sản phẩm nên cần phải tính toán từ đầu tư xây dựng đến đa dạng hoá sản phẩm để giảm áp lực cạnh tranh. Một số nguyên nhân chính ảnh hưởng đến lợi nhuận của các đơn vị sản xuất XM thuộc VICEM được xác định là do giá điện tăng từ 1/3/2009 làm tăng chi phí sản xuất bình quân khoảng 5.000 đ/tấn XM. Các đơn vị lợi nhuận giảm là: XM Hải Phòng, Hoàng Thạch và Hải Vân. XM Hải Phòng lợi nhuận giảm do tiêu thụ giảm; XM Hoàng Thạch do sản lượng clinker sản xuất đạt thấp vì phải dừng sửa chữa thiết bị, phải mua thêm clinker bên ngoài, chi phí sửa chữa tăng; XM Hải Vân do sản lượng gia công đạt thấp, giá gia công giảm. Các đơn vị có lợi nhuận tăng là: XM Bút Sơn sản lượng tiêu thụ tăng do quý I/2008 gãy trục trung gian hộp giảm tốc máy nghiền phải ngừng sản xuất, chi phí tài chính giảm do giảm dư nợ; XM Hoàng Mai do thay đổi cơ cấu sản lượng bán ra trên một số địa bàn, giảm chi phí dầu MFO, chi phí bán hàng và chi phí tài chính; XM Hà Tiên 2 do sản lượng tiêu thụ XM tăng, chi phí sản xuất giảm và giá bán cao hơn so với cùng kỳ; XM Hà Tiên 1 do giá clinker giảm và giá bán XM cao hơn so với cùng kỳ. Tương quan doanh thu so với lợi nhuận toàn VICEM tăng 10% so với cùng kỳ. Bài toán nâng cao sức cạnh tranh của VICEM chắc chắn còn nhiều vấn đề cần xem xét, nghiên cứu và “mỗi Cty cần phải đưa ra một giải pháp phù hợp với DN mình” như ông Lê Văn Chung – Chủ tịch HĐQT VICEM từng nhấn mạnh. Đó cũng là lý do để các thương hiệu lớn như XM Hải Phòng cần phải xem xét khi sản lượng tiêu thụ sụt giảm đồng nghĩa với việc đang mất dần thị phần trên chính địa bàn của mình. Với mục tiêu sản xuất và tiêu thụ khoảng 18 triệu tấn sản phẩm (Nhà nước định hướng giao 16,5 triệu tấn), trong quý II này nhu cầu XM sẽ tiếp tục tăng cao do tháng 4 – 5 là những tháng cao điểm của mùa xây dựng và các biện pháp kích cầu của Chính phủ tập trung vào đầu tư xây dựng sẽ làm tăng nhu cầu XM. Dự kiến nhu cầu XM của toàn xã hội vào khoảng 11,7 – 12 triệu tấn, tăng khoảng 107 – 108% so với cùng kỳ, trong đó XM VICEM vào khoảng 4,5 – 5 triệu tấn. VICEM dự kiến sản xuất 2,479 triệu tấn clinker và 5,225 triệu tấn XM, tổng sản phẩm tiêu thụ 5,319 triệu tấn. Để đảm bảo cho mục tiêu và nhiệm vụ của quý II/2009, VICEM yêu cầu các Cty phối hợp để không sửa chữa tập trung vào tháng 4 – 5 và phát huy tối đa năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu mùa xây dựng đồng thời tiếp tục triển khai các biện pháp để chuẩn bị xuất khẩu XM, clinker, thường xuyên theo dõi diễn biến của thị trường để xử lý kịp thời khi cần thiết. |
VICEM tìm lời giải cho bài toán cạnh tranh
280

