để khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, năm 2009, vĩnh long đã sắp xếp thứ tự ưu tiên các công trình, xây dựng đồng bộ và thiết kế kỹ thuật có tính định hướng đến nhu cầu phát triển đô thị để khai thác hiệu quả công trình lâu dài. tuỳ theo tính chất từng dự án, ngành giao thông xây dựng kế hoạch tài chính, kết hợp với ngành tài chính xây dựng cơ cấu bố trí vốn cụ thể, hợp lý đảm bảo ghi đủ kế hoạch vốn thanh toán khối lượng hoàn thành. dự kiến, tỉnh sẽ huy động trên 600 tỷ đồng từ nhiều nguồn để thực hiện kế hoạch này. tỉnh xác định các công trình trọng điểm tạo sức bật cho yêu cầu đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa là: dự án đường hưng đạo vương nối dài, đường bờ kênh và đường bạch đàn giai đoạn 2 (thị xã vĩnh long), đường vào khu hành chính huyện bình minh, đường từ quốc lộ 54 – chòm yên (huyện bình tân) được bố trí đầu tư từ nguồn vốn vay kho bạc nhà nước. riêng nguồn vốn ngân sách được ưu tiên bố trí cho các dự án đường từ quốc lộ ia đến bờ sông cổ chiên, đường từ quốc lộ ia đến nhà máy bia saigon – vĩnh long, đường 2 tháng 9 nối dài, nâng cấp các tuyến đường tỉnh 902 đoạn từ phà định khao – cầu mỹ an – cầu quới an, đường tỉnh 907, đường tỉnh 909 đoạn từ cuối đường gò găng đến quốc lộ 53. đây là những dự án giao thông phục vụ phát triển công nghiệp, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế trên địa bàn. ngành giao thông phối hợp với các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; trong đó ưu tiên bố trí chi phí đền bù giải tỏa dứt điểm trên 300 tỷ đồng cho 6 công trình là: đường hưng đạo vương nối dài, đường bờ kênh, đường bạch đàn, đường tỉnh 907 và 2 dự án trên đường tỉnh 902, tạo điều kiện triển khai thi công công trình đúng kế hoạch. năm 2008, từ nhiều nguồn vốn, tỉnh vĩnh long đã đầu tư trên 349 tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông. khó khăn trong xây dựng giao thông ở vĩnh long là phải “ôm đồm” nhiều mục tiêu: phát triển giao thông đô thị, giao thông phục vụ khu công nghiệp, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông xã, thị trấn phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế…nhiều dự án treo do thiếu vốn và thiếu quy hoạch chi tiết, cơ cấu bố trí vốn không hợp lý, thi công kéo dài khiến cho chương trình xây dựng và phát triển giao thông ở vĩnh long chưa là mũi nhọn trong hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng tạo động lực đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, thu hút đầu tư thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp – dịch vụ./. |