Xây dựng đê biển

mấy ngày nay mở tivi lại thấy toàn nước là nước và những chiếc xe máy, ô tô ngụp lặn trên đường phố. chỉ khác một điều, lần trước do mưa lớn ở thủ đô hà nội thì bây giờ do triều cường ở tp.hcm. lần trước là cơn mưa lớn nhất trong lịch sử 30 năm thì lần này là đợt triều cường lớn nhất trong vòng 50 năm. những con số hàng chục năm mới có một lần đã an ủi phần nào nỗi bất hạnh không đến nỗi chập chờn thường xuyên ngoài cánh cửa của mỗi gia đình song nó lại để lại cho các cơ quan chức năng phòng chống úng lụt một sự thiếu cảnh giác.

cách đây ít lâu, cơ quan hàng không vũ trụ mỹ đã công bố bức ảnh mới nhất chụp từ vệ tinh cho thấy tại khu vực phía bắc bắc cực đã xuất hiện thêm nhiều vết nứt lớn. điều đó chứng tỏ trái đất đang ấm dần lên, băng tan ngay ở những nơi tưởng như không thể tan. sự xâm lấn của nước biển đang đe doạ cuộc sống của nhân loại.

theo đánh giá của các nhà khoa học, việt nam đứng thứ 4 trong 10 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng nhiều nhất do mực nước biển dâng lên. miền tây nam bộ và các tỉnh thuộc hệ thống sông đồng nai – sài gòn có nền đất thấp, địa chất dễ sụt lún. ngoài ra, việc xây dựng tp cũng đè nặng lên nền đất, giúp cho sự ảnh hưởng lại càng lớn hơn khi nước biển dâng. theo bộ trưởng nn&ptnt cao đức phát, nếu mực nước biển tăng thêm 1m thì việt nam mỗi năm sẽ thiệt hại khoảng 17 tỷ usd, 1/5 dân số bị mất nhà cửa, 12,3% diện tích trồng trọt bị biến mất… những con số nghe mà rợn người.

thông tin như thế, các nhà khoa học cảnh báo như thế mà khi nhìn thấy tình trạng ngập úng ở những thành phố lớn hiện nay mà sao cảm giác tai hoạ lại gần đến thế.

chính vì vậy, việc xây dựng hệ thống đê biển, đê cửa sông đang là một trong những công trình có vai trò tối quan trọng của quốc gia trong tương lai. hệ thống này hiện đã có nhưng đang bị xuống cấp, hư hỏng và trong tình trạng bị buông lỏng quản lý. cho dù ước tính tổng đầu tư dự án cho đê biển, đê cửa sông của 15 tỉnh, thành từ quảng ngãi đến kiên giang đã lên tới 20 nghìn tỷ đồng, một con số khổng lồ nhưng chắc chắn không thấm tháp vào đâu so với những thiệt hại do sự ấm lên của khí hậu gây ra.

chỉ trong nửa tháng, tại hai thành phố lớn nhất cả nước mà đã bị tới hai trận “đại hồng thuỷ” kể cũng… hơi nhiều. chúng còn cướp đi hàng chục sinh mạng của dân chúng. đó là những bài học xót xa cho cả những trái tim được coi là vô cảm nhất. vì thế, một dự án cho hệ thống đê biển, đê cửa sông sẽ làm cho hàng triệu người dân yên lòng hơn trong cuộc sống vốn đã quá khó khăn thường ngày. vấn đề đáng quan tâm ở chỗ với 20 nghìn tỷ kia có tạo ra được những sản phẩm tương ứng không, hay chỉ ít thời gian sau, tiền vẫn mất mà ngập vẫn ngập như những dự án trước đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *