Theo đó, tuyến đường sắt có chiều dài 47km, gồm 8 ga, có phần đi nổi và ngầm, tốc độ chạy tàu bình quân là 60km/h. trong tương lai tuyến này sẽ nối ga sân bay Nội Bài với các ga Hà Đông và Ngọc Hồi. Được biết, đây là tuyến đường đôi, khổ 1,435m.
Giai đoạn đầu sẽ khai thác đoàn tàu gồm 4 toa, chuyên chở 180 hành khách mỗi toa. Hiện Tổng công ty Đường sắt đã nhất trí với phương án đề xuất sử dụng công nghệ Shinkansen (Nhật Bản), nhưng cũng đề nghị đoạn sân bay Nội Bài nên đặt ngầm dưới đất và bố trí chạy cả tàu khách lẫn tàu hàng để tuyến Văn Điển – Bắc Hồng không bị gián đoạn…