lần đầu tiên, thông tin chính thức về hoạt động của xe buýt hà nội được tiết lộ. các nhận xét tự thân của tổng công ty vận tải hà nội (hà nội transerco) khiến không ít người phải giật mình.
theo thông tin mà chúng tôi có được từ hà nội transerco, chỉ tính 8 tháng đầu năm 2008, đơn vị này đã thực hiện kiểm tra 137.000 lượt xe (chỉ chiếm 6,7% lượt xe chạy) và phát hiện 76 trường hợp vi phạm về thái độ phục vụ; 127 lượt xe vi phạm điểm dừng đỗ, tức là bỏ bến không dừng đón trả khách tại địa điểm quy định. đáng chú ý, hoạt động vận tải xe buýt thủ đô hiện vẫn được trợ giá thì đã có đến 343 trường hợp vi phạm doanh thu, tức là thu tiền mà… không phát vé.
lý do tập trung chủ yếu vào việc lượng khách tăng đột biến khiến cho xe quá tải, không dừng để đón khách được nữa. mặc dù nói vậy, nhưng chính hà nội transerco cũng ghi nhận nhiều lái xe không dừng đón khách dù xe… vẫn còn chỗ.
một giám sát viên của xí nghiệp xe buýt thăng long cho biết, từ cuối năm 2007, hà nội transerco thực hiện phân cấp giám sát xuống cơ sở. thế nhưng, kể từ lúc phân cấp, lực lượng giám sát của tổng công ty với các đơn vị thành viên không được liên kết. điều này khiến cho kiểm giám sát, điều hành tuyến chưa đồng đều, chưa có biện pháp phòng ngừa triệt để, nhiều giám sát viên nể nang, ngại va chạm nên chất lượng dịch vụ cũng đi xuống theo.
hàng ngày, thông tin phản hồi từ hành khách vẫn ào ào chuyển về. khách tố cáo xe không dừng đón, mở cửa khi chạy gây mất an toàn, đuổi khách xuống xe, quát mắng họ, thu tiền mà không xé vé… đa số các vi phạm đều được điều tra, xử lý nhưng phía cơ quan chủ quản vẫn phàn nàn là nhiều phản ánh của khách hàng không rõ ràng, không xác minh được.
hà nội transerco cho biết, 8 tháng đầu năm 2008 đã chấm dứt hợp đồng lao động với 128 trường hợp, khiển trách bằng văn bản, bồi hoàn vật chất theo quy chế 1.298 trường hợp; điều chuyển công tác 5 trường hợp; nhắc nhở, khiển trách trước tập thể 55 trường hợp khác…
theo giadinh.net