Trang chủ » Xiết chặt quản lý hoạt động của xe xích lô trên địa bàn thành phố

Xiết chặt quản lý hoạt động của xe xích lô trên địa bàn thành phố

by Kien Truc - Kientruc.vn












KTĐT – Ngày 5/10, Công an thành phố, Sở GTVT tổ chức họp bàn về các biện pháp quản lý hoạt động của xe xích lô trên địa bàn. Theo quy định trước đây, toàn thành phố chỉ có 300 xe xích lô được cấp phép hoạt động, tuy nhiên, vừa qua, đã xuất hiện tình trạng nhiều xe gắn biển số giả, thậm chí không biển số ngang nhiên hoạt động đón, chở khách du lịch. Tại cuộc họp, đã có nhiều ý kiến cho rằng, phải chấn chỉnh hoạt động của xích lô như cho ngừng hoạt động, cắm biển cấm xe hoạt động, hay hạn chế số lượng xe, cấm xe hoạt động trong phố cổ…


Vi phạm nhiều do thiếu chế tài xử lý



Theo kết quả rà soát trên địa bàn, hiện trên toàn thành phố có 5 công ty hoạt động vận chuyển dịch vụ du lịch hành khách bằng xe xích lô được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, với tổng số 388 xe, trong đó có 284 xe có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành; 79 xe có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành quá hạn và 25 xe không có giấy chứng nhận lưu hành. Chỉ gần 400 xe hoạt động nhưng tính từ tính từ ngày 20/8 đến ngày 28/9, lực lượng công an đã kiểm tra, xử lý tới 1.047 trường hợp xe xích lô vi phạm các quy định liên quan đến lưu hành, Luật Giao thông đường bộ…. Lực lượng chức năng đã phạt tiền tới hơn 31 triệu đồng; tạm giữ giấy tờ 43 trường hợp; tạm giữ 71 xe.



Vi phạm nhiều là vậy, nhưng khi kiểm tra xử lý lại nảy sinh nhiều vấn đề. Cụ thê, khi dừng xe xích lô du lịch để kiểm tra hoặc xử lý vi phạm, họ thường gặp phải phản ứng của khach là người nước ngoài, cho là thiếu văn minh; lịch sự gây phản cảm. Mặt khác, các tuyến phố cấm xe xích lô hoạt động đều không có biển cấm, khi xử lý người vi phạm thường lấy lý do không có biểm cấm nên được phép đi vào.Chẳng những thế, hiện chế tài xử lý xe xích lô vi phạm áp dụng theo Điều 11 và 21 của Nghị định 146 là quá nhẹ, tính giáo dục, răn đe chưa cao. Cùng đó là chưa có chế tài tịch thu, xử lý xe xích lô không có giấy tờ và giấy tờ cũ nát.



Không cấp phép kinh doanh những xe vi phạm



Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT, các lực lượng nên tịch thu xe quá đát, đồng thời phải xử lý tận gốc, từ chủ doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có xe vi phạm nhiều sẽ cho dừng hoạt động của cả doanh nghiệp ấy. Đối với xe không đăng ký hay chở vật liệu xây dựng, phải kiên quyết tịch thu theo quy định.



Đại diện quận Hoàn Kiếm cho rằng, cần bố trí lộ trình đường đi, số lượng hoạt động cụ thể đối với loại hình này và sau năm 2010 nên xóa bỏ, còn trước mắt có thể không cho xích lô hoạt động trong phố cổ mà chỉ cho xe xích lô hoạt động quanh khu vực hồ, và một số tuyến phố khác.



Đại diện Phòng CSGT thì cho rằng, thành phố chỉ nên để khoảng 300 xe hoạt động, tuy nhiên cần quản lý chặt bằng cách cấp đổi biển số của toàn bộ 300 xe này, nếu xe nào không nằm trong số biển được cấp thì sẽ bị tịch thu, hệ thống quản lý sẽ chặt hơn.



Tuy nhiên, đại diện Sở VH, DL & TT lại đưa ra quan điểm xích lô vận chuyển hành khách du lịch là một loại hình mang tính độc đáo, đặc thù của Hà Nội, nên cần phải duy trì nhưng theo một quy củ nhất định. Nói là phải quản lý theo quy củ song vị nầy cũng thừa nhận từ trước khi sát nhập, đơn vị mới chỉ tổ chức được 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người hành nghề xích lô trên địa bàn, còn từ năm 2008 đến nay, công tác này gần như bỏ ngỏ.



Đại tá Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP nhấn mạnh, trước mắt muốn quản lý thì cứ bám vào 5 công ty để xiết chặt quản lý, đặc biệt chú trọng đến việc không cấp phép kinh doanh những xe vi phạm. Thời gian tới sẽ cho lập tổ công tác kiểm tra xử lý 5 công ty nói trên. Cụ thể, tổ liên ngành sẽ kiểm tra về vấn đề quy cách kỹ thuật, kiểm tra toàn bộ hợp đồng lao động của những doanh nghiệp đã ký hợp đồng với lái xe xích lô xem họ có giấy chứng nhận của Sở du lịch hay không… Nếu doanh nghiệp nào không đủ điều kiện, cho ngừng hoạt động hoặc đề nghị rút giấy phép kinh doanh.


 



Trần Quý

You may also like