Lại một lần nữa, “con đại bàng” Indochina Airlines phải ngừng bay trong 8 ngày đầu tháng 11/2009. Với một hãng hàng không chỉ trong hai tháng phải ngừng bay đến 2 lần (lần trước ngừng 48 giờ vào hồi giữa tháng 9) mà lần sau dài hơn lần trước thì quả là điều tối kỵ. Không biết lần ngừng bay sau nữa sẽ dài đến đâu? Cách đây đúng một năm, ngày 25/11/2008, không chỉ giới doanh nhân mà những người dân có nhu cầu thường xuyên sử dụng đường vận chuyển hàng không đều rất vui khi Việt Nam có hãng hàng không thứ 3 mở chuyến bay, mà lại là hãng hàng không tư nhân. Sau một thời gian dài chịu đựng khổ sở về sự độc quyền trong vận chuyển hàng không, nhiều người hy vọng rằng từ nay, lịch sử hàng không Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn mới trong môi trường cạnh tranh công bằng hơn. Hôm cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên của Indochina Airlines thật hoành tráng. Cả 6 chiếc máy bay Boeing 737-800 được cất cánh trong cùng một ngày và cùng đầy ắp hành khách xuất phát từ Tp Hồ Chí Minh đi Hà Nội và Đà Nẵng. trong 3 doanh nghiệp tư nhân đã được cấp phép kinh doanh vận tải hàng không thì Indochina Airlines cất cánh đầu tiên. Thật không may, cơn bão khủng hoảng kinh tế lại ập xuống đúng lúc “con đại bàng” đầy ước vọng ấy còn quá non nớt. Số máy bay cứ giảm dần và số chuyến bay vì thế cũng giảm theo, đến nay còn đúng một chiếc và “nay ốm mai đau”, hết bảo dưỡng đột xuất đến bảo dưỡng định kỳ. Điều gì đến tất yếu phải đến. Nợ nần không thể tránh khỏi. Đến mức độ mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về “tình trạng sức khỏe” của Indochina Airlines và cho rằng nếu Hãng vẫn tiếp tục bị các đối tác thúc nợ, không thỏa thuận được với các bên cung cấp dịch vụ, nền tảng tài chính không lành mạnh thì sẽ bị rút giấy phép vận chuyển hàng không vào ngày 1/1/2010. Có người bình luận rằng “vận đen” này xuất hiện ngay từ khi đặt tên hãng. Ban đầu, tên hãng được đặt là Air Spedd Up (Tăng Tốc) được cấp giấy phép từ tháng 5/2007. Nhưng khi phát hiện ra nếu viết cái tên ấy không có dấu, nhiều người sẽ hiểu lầm thành chữ Tang Tóc nên phải đổi tên lại. Nói lại chuyện này để thư giãn bớt độ căng thẳng của thần kinh thôi, chứ ai cũng biết rằng đầu tư vào những lĩnh vực “quý tộc” như vận tải hàng không chỉ dành cho những người gan to mật lớn, lao vào tâm bão lớn mà không sợ chóng mặt. Chứ còn “lèo tèo” với số vốn vài trăm tỷ đồng, kinh nghiệm ít ỏi, kiến thức nghèo nàn, bạn bè khan hiếm… thì cứ nên tránh gió là hơn. |
Yếu thì nên tránh gió
87
previous post