Hiến đất mở ngõ thành đường

chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở ngõ thành đường của tp hải phòng được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. với phương châm “tp và nhân dân cùng làm” (tp đầu tư kinh phí làm đường, nhân dân hiến đất) đã động viên, khơi dậy được sức mạnh của người dân vì lợi ích chung của cộng đồng. đến nay, hầu hết các phường, xã thuộc các quận, huyện trên địa bàn đều có phong trào hiến đất mở ngõ thành đường. nhiều địa phương đã trở thành điển hình để nhân rộng.

hiến đất mở ngõ thành đường
người dân p.lãm hà (q.kiến an) hiến đất mở ngõ thành đường

p.trại chuối (q.hồng bàng) có nhiều ngõ hẹp, nhiều lô nhà tập thể, dân cư đông, sống chen chúc hàng chục năm qua nên môi trường vệ sinh và an ninh trật tự nhiều phức tạp. q.hồng bàng đã lấy p.trại chuối làm thí điểm vận động nhân dân  hiến đất mở ngõ thành đường. kết quả, hơn một nghìn gia đình trong phường đã trả lại gần một vạn mét vuông đất công bị lấn chiếm để cải tạo ngõ đi. một số hộ có nhà xây kiên cố nhiều tầng, qua vận động, cũng phá dỡ mỗi nhà từ 8 – 10m2. đối với những trường hợp đặc biệt, khi phá dỡ nhà không còn chỗ ở, quận đã đề nghị tp dành một phần quỹ đất và kinh phí giúp người dân di chuyển, ổn định cuộc sống. bước đột phá thí điểm thành công đã mang lại niềm tin cho bà con trong phường. đầu tháng 4 năm nay, phường tiếp tục vận động cải tạo liên ngõ ở 4 khu nhà tập thể, dài 105m, rộng 7m bao gồm cả vỉa hè. 40 hộ dân đã tự giác tháo dỡ phần xây dựng công trình trả lại đất công và hiến đất để làm đường. sau khi được cải tạo các ngõ thành đường, phường vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ công trình, đảm bảo an ninh trật tự, tạo nên cuộc sống mới cho nhân dân trong phường.

tại thôn hoàng mai (xã đồng thái, huyện an dương) phong trào hiến đất mở đường đã trở thành điểm sáng của huyện. chỉ trong thời gian hơn 2 tháng được tuyên truyền, vận động, 150 hộ ven đường đã hiến 2.750m2 đất thổ cư, hộ nhiều nhất hiến tới gần 100m2. trước đây, đường thôn rộng có 3m. sau khi dân hiến đất, đường được mở rộng lên 7m, trải nhựa. từ đường trục trong thôn, các đường nhánh trong xóm cũng được cải tạo đưa vào sử dụng phong quang, sạch sẽ, có điện chiếu sáng. nhân dân trong thôn có điều kiện đi lại thuận lợi, mở rộng kinh doanh, phát triển kinh tế và giá đất ven đường thôn cũng được nâng lên. cùng với việc mở đường, cổng làng thôn hoàng mai được tu bổ cao đẹp, nhà văn hoá được nâng cấp khang trang, tạo nên bộ mặt nông thôn mới cho làng xã.

gần đây nhất, tại p.vĩnh niệm (q.lê chân), nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất và vật kiến trúc không đòi hỏi tiền đền bù trong việc mở ngõ thành đường. điển hình như ngõ 213, hơn 100 hộ dân hiến đất, trong đó 94 hộ hiến vật kiến trúc trị giá hơn 10 tỷ đồng (gấp hơn 10 lần so với vốn của thành phố đầu tư vào dự án này). các ngõ nhỏ được mở rộng thành ngõ lớn từ 1,2m lên 3m cũng đều được nhân dân hiến đất và vật kiến trúc. cùng với việc mở ngõ thành đường, phường còn vận động nhân dân đóng góp mỗi hộ từ 300 – 500 nghìn đồng để đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tại 9 ngõ của 7 khu dân cư với hơn 70 bóng đèn cao áp… từ đó, địa bàn phường trở nên sáng – xanh – sạch – đẹp, tình nghĩa xóm phố  ấm cúng, tệ nạn xã hội giảm hẳn so với trước đây. phong trào hiến đất mở ngõ thành đường của 3 địa phương nêu trên được tp đánh giá là mô hình tốt, hợp với ý đảng, lòng dân đang được tiếp tục nhân rộng để các địa phương trên địa bàn tp học tập và làm theo.

vậy nguyên nhân nào đã mang lại hiệu quả thiết thực qua phong trào hiến đất mở ngõ thành đường ở hải phòng?

qua tìm hiểu ở nhiều địa phương hải phòng, chúng tôi thấy nguyên nhân quan trọng, đầu tiên là các cấp uỷ đảng, chính quyền từ tp đến phường, xã đã thực hiện nghiêm chỉnh chủ trương chỉnh trang đô thị của tp đề ra và thật sự quan tâm đến việc cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân trên lĩnh vực cơ sở hạ tầng. hệ thống chính trị của địa phương thống nhất cao, vào cuộc, thực hiện dân chủ ở cơ sở, tạo nên sự đồng thuận trong nhân dân để phát huy vai trò làm chủ tập thể của công dân. phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã tạo nên sức mạnh tổng hợp “tp và nhân dân cùng làm”. ở đó, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên cấp phường xã đã đi đầu hiến đất để quần chúng làm theo.

từ hiệu quả của một chủ trương đúng, từ nguyên nhân thành công của một phong trào, hải phòng đang đúc kết thành những bài học kinh nghiệm trong việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị cũ, xây dựng đô thị mới, từng bước làm cho diện mạo tp công nghiệp đàng hoàng, to đẹp hơn, xứng tầm là đô thị loại i cấp quốc gia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *