Đại công trường Láng – Hoà Lạc: Nỗi lo sau mưa

chiều 4/11, hà nội  tạnh mưa, nhiều tuyến đường trong nội đô nước đã rút nhưng dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc láng- hoà lạc vẫn còn 6 điểm ngập sâu trong biển nước. máy móc thiết bị không vận hành được, công nhân phải nghỉ làm. nỗi lo chậm tiến độ đang “treo” lơ lửng trên đầu dự án.
 
đại công trường láng - hoà lạc: nỗi lo sau mưa
đại công trường trong biển nước.
 
qua km3, chúng tôi bắt đầu đi vào “rốn lụt”. không thể tưởng tượng được đại công trường ngổn ngang máy móc, cọc dầm… mấy ngày trước giờ đã trở thành “đường sông” mênh mông, trắng xoá. người ta chỉ nhận ra đó là máy móc thiết bị khi nhìn thấy chiếc cần trục sơn vàng nhô lên khỏi mặt nước. bên kia đường mấy nóc nhà lán tạm nơi ở và làm việc của cán bộ, công nhân vinaconex trơ trọi trong biển nước. tất cả các hoạt động đều ngừng trệ, điện mất, máy chìm, công trường im ắng. chỉ có tiếng bánh xe tải xé nước rào rào, băng nhanh qua vùng nước ngập mênh mang. ông đặng thanh hà – phó giám đốc bql da cho biết: theo thống kê sơ bộ, toàn công trường có 84 thiết bị thi công bị hỏng do ngập nước, các vật tư, vật liệu đã tập kết (xi măng, sắt thép, cát…) cũng bị mất mát đáng kể, taluy đường, các hố móng thi công dở dang bị sạt lở. với tình hình này, phải nhiều ngày sau, các đoạn ngập lụt mới tiếp tục thi công được. 
 
đại công trường láng - hoà lạc: nỗi lo sau mưa
17h30 đơn vị vinaconex 11 thi công tại km số 3 vẫn nỗ lực làm việc.
 
hiện tại trên toàn bộ dự án có 6 điểm ngập lớn gây hư hỏng thiết bị thi công và thiệt hại vật tư, vật liệu, các hạng mục công trình: đoạn km4+700 tới km5+100 khu vực lân cận bờ đê tả, hữu sông nhuệ: nước từ sông tràn vào bờ, nước ngập tràn đường láng – hoà lạc xấp xỉ 0,5m; đoạn km6+600 tới km6+700 và km6+900 tới km7+500: nước ngập toàn bộ khu vực, chảy tràn qua đường láng – hoà lạc hiện tại, mực nước sâu nhất xấp xỉ 1,5m (khu vực hầm chui đường sắt); đoạn khu vực sông đáy nước ngập toàn bộ mặt bằng thi công từ trụ t1 đến trụ t6 (km15+358); đoạn khu vực sông tích nước ngập trong phạm vi đê (km22+900 đến km23+300), ngập toàn bộ đường gom, lán trại (trừ đường cao tốc trái); đoạn khu vực sông vực giang i ngập toàn bộ mặt bằng thi công trụ t1, mố m1 và đường gom phải; đoạn khu vực cầu đồng trúc ngập toàn bộ khu vực km24+900 tới km25+100. ngoài ra, toàn bộ đường gom trái, gom phải từ khu vực km4+100 tới km10+800 và km15+600 tới km19 ngập toàn bộ trong nước từ 0,3 – 0,5m.
 
dự án mở rộng đường cao tốc láng – hoà lạc đang trong giai đoạn thi đua nước rút để kịp hoàn thành chào mừng kỷ niệm 1.000 năm thăng long – hà nội. những đơn vị may mắn hơn không bị nước ngập đang nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công công trình. anh đoàn mạnh hùng, đội phó thường trực đội xây dựng cầu đường đơn vị vinaconex 11 chia sẻ: “mưa lụt cũng ảnh hưởng không ít tới tình hình thi công và đời sống của cbcnv trên công trường. trời mưa to, chúng tôi phải cho anh em nghỉ, nhưng vẫn phân công người trực sản xuất khoảng 29 công nhân/1 cầu. khi tạnh mưa, công nhân sẽ ra công trường thi công ngay”.
 
vấn đề đặt ra hiện nay là việc tổ chức, chỉ đạo thi công. sự cố ngập lụt nghiêm trọng này nếu không được khắc phục kịp thời, sẽ là một chướng ngại trên đường đua nước rút đảm bảo tiến độ dự án.
 

khởi công ngày 20/3/2005, dự án mở rộng và hoàn thiện đường láng – hòa lạc đến nay đã kéo dài hơn 3 năm. tổng thầu vinaconex đã lập những mốc tiến độ được xem là thời hạn chốt để hoàn thành dự án là quý i/2009 phải thông xe đường cao tốc trái; tháng 12/2009 thông xe toàn bộ 4 dải đường; quý ii/2010 thông xe hầm chui đường sắt và nút giao hòa lạc; tháng 6/2010 từng bước bàn giao dự án đưa vào sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *