Điện Biên: Giúp dân sớm tái định cư kịp đón Tết Kỷ Sửu 2009





Càng đến gần những ngày giáp Tết Kỷ Sửu 2009, công trường di dân tái định cư thuỷ điện Sơn La tại thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên) càng sôi động lạ. Trong bối cảnh chung ấy, những gia đình trong diện di dân ở đây càng ý thức sâu sắc rằng: đẩy nhanh công việc di chuyển để sớm giải phóng mặt bằng kịp thời bàn giao cho các đơn vị thi công là nhiệm vụ cao cả vì dòng điện thân yêu ngày mai của Tổ quốc. Tuy nhiên, di dân tái định cư là công việc nhiều bộn bề nên khi bắt tay vào cuộc ai cũng thấy khó khăn và lúng túng…. Chính trong thời điểm nhiều “gay cấn” này, bộ đội cụ Hồ đã có mặt kịp thời ở Mường Lay với tất cả tinh thần và trách nhiệm để giúp dân sớm tái định cư ổn định để kịp đón Tết cổ truyền của dân tộc…


Thời gian qua, trong khi tiến độ xây dựng nhà máy thủy điện Sơn La đã đi được gần 2/3 chặng đường nhưng công tác di dân tái định cư dự án này tại tỉnh Điện Biên vẫn thực hiện chưa cao. Chính vì vậy, để kịp thời bắt kịp tiến độ chung, tỉnh Điện Biên đã huy động cả hệ thống chính trị ở vào cuộc để cùng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tốc độ di dân ra khỏi vùng lòng hồ thủy điện. Bộ đội biên phòng và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên đã điều hàng trăm cán bộ, chiến sỹ về thị xã Mường Lay để cùng ăn, cùng ở và cùng giúp dân thực hiện di dân tái tái định cư thủy điện Sơn La. Chỉ trong thời gian ngắn, bộ đội đã giúp 87 hộ dân ở bản Na Lát, phường Na Lay, thị xã Mường Lay tháo dỡ nhà cửa, vận chuyển đồ dùng sinh hoạt, tài sản đến tái định cư tại nơi ở mới an toàn, nhanh chóng để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công.


Cụ Lò Vã Kim, 68 tuổi ở bản Nghé Toong, phường Na Lay, thị xã Mường Lay hôm nay mới rảnh rang đến giúp em mình là Lò Văn Nhớ dựng nhà. Cụ nói: “Hôm trước nếu Bộ đội biên phòng không đến giúp đỡ mình dựng nhà cửa thì hôm nay mình không thể nào rảnh việc để đến đây giúp em. Bộ đội giúp dân vô tư, nhiệt tình và đầy trách nhiệm, tạo nên khí thế sôi nổi, thể hiện tình quân dân sâu sắc, bền chặt nên ai cũng trân trọng và biết ơn”. Việc di chuyển nhà cửa, tài sản vật chất của cả gia đình đi đến nơi ở mới quả là công việc nặng nhọc. Những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Thái ở thị xã Mường Lay với những bộ vi kèo phức tạp, cột cao từ 3 đến 5 m nếu 5 người khoẻ mạnh muốn tháo dỡ cũng phải mất ít nhất là 5 ngày. Sau khi tháo dỡ xong cũng phải mất thêm vài ngày nữa với ít nhất 3 đến 5 chuyến xe để vận chuyển khối tài sản này đến được nơi định cư mới. Rồi việc dựng nhà, dựng trại, ổn định cuộc sống tại nơi tái định cư cũng không kém phần phức tạp trong khi Tết Kỷ Sửu đến rất gần. Chị Điêu Thị Hoán đang làm bánh mướt trong ngôi nhà mới vui vẻ tâm sự: Nếu không có bộ đội thì hôm nay chắc tôi cùng các con đang còn phải loay hoay, vất vả với việc tháo nhà để di chuyển ra khỏi vùng giải tỏa. Cũng nhờ di chuyển đến nơi ở mới nhanh và an toàn nên chị Hoán mới tiếp tục được công việc làm bánh bán cho các gia đình khác đang thực hiện công tác di dân ở trong vùng giải tỏa.


Trên công trường thi công dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tại thị xã Mường Lay mấy hôm nay dù thời tiết xuống thấp hơn nhưng cũng không ngăn được không khí lao động hừng hực ở đây. Trong không gian sôi động ấy, người ta thấy rất nhiều bóng áo xanh của các cán bộ, chiến sỹ bộ đội biên phòng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên đang miệt mài, nhiệt tình, sôi nổi giúp người dân tái định cư ổn định đời sống để kịp thời đón Tết cổ truyền của dân tộc./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *