“Hỏi ngược” lại Đồng Nai về di dời xây mới trung tâm hành chính giá 20 triệu USD

hỏi ngược lại đồng nai về di dời xây mới trung tâm hành chính giá 20 triệu usd
trung tâm hành chính hiện hữu của tỉnh đồng nai

trong khi trung tâm hành chính hiện hữu của tỉnh đồng nai mới xây dựng chưa đầy hai nhiệm kỳ, công sở ngoài trung tâm hành chính thì mới xây xong trụ sở năm 2007, tp biên hòa lại ban hành quyết định thu hồi đất dân… vì vậy, việc ubnd tỉnh đồng nai vừa xin chủ trương di dời, xây dựng mới khu trung tâm hành chính với giá khoảng 20 triệu usd để chuyển cơ quan cấp tỉnh về đây, nhường chỗ cho trung tâm hành chính tp biên hòa… khiến dư luận phải đặt nhiều câu hỏi.

lý do có thỏa đáng?

tại kỳ họp thứ 14 hđnd tỉnh đồng nai khóa vii, chủ tịch ubnd tỉnh có tờ trình xin chủ trương di dời và xây mới trung tâm hành chính cấp tỉnh từ tp biên hòa về khu đô thị mới 275ha (do tổng công ty công nghiệp thực phẩm đồng nai và đối tác singapore, malaysia làm chủ đầu tư) tại xã tam phước, huyện long thành. theo đó, trung tâm hành chính mới rộng khoảng 30ha, gồm hạ tầng và hai tòa nhà cao tầng, để bố trí tỉnh ủy và các ban đảng, ubnd, hđnd và các sở ngành của tỉnh với kinh phí dự kiến 20 triệu usd, do tổng công ty công nghiệp thực phẩm đồng nai và đối tác đài thọ, được trích từ lợi nhuận kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới.

một trong những lý do quan trọng buộc phải di dời xây mới trung tâm hành chính, theo tờ trình của ubnd tỉnh đồng nai, là hiện các công sở bố trí rải rác không theo quy hoạch chung, không tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc giao dịch hành chính. một số công sở nằm xen lẫn khu dân cư, khu thương mại, diện tích đất và sàn sử dụng chưa hợp lý gây lãng phí. việc đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa công sở thời gian qua chưa căn cứ quy hoạch chung.

vấn đề đặt ra là để cải tạo, sửa chữa công sở nhà nước phải qua nhiều ban ngành thẩm định dự án, chi phí tất yếu bằng nguồn ngân sách. vậy để công sở “sử dụng chưa hợp lý gây lãng phí… chưa căn cứ quy hoạch chung” như ubnd tỉnh lấy lý do thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm này?

hỏi ngược lại đồng nai về di dời xây mới trung tâm hành chính giá 20 triệu usd
trung tâm hành chính biên hòa đã công bố quy hoạch từ lâu

tầm nhìn quy hoạch có giúp dân an cư?

theo ubnd tỉnh đồng nai, hiện dự án khu trung tâm hành chính – văn hóa – thương mại dịch vụ của tp biên hòa (viết tắt khu trung tâm hành chính) tại phường thống nhất và trung dũng với diện tích 87ha đang gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng và nguồn vốn đầu tư. nên nếu xây dựng khu trung tâm hành chính mới của tỉnh, bố trí các cơ quan của tp vào trụ sở cũ của tỉnh ủy sẽ tiết kiệm chi phí đầu tư mới và khắc phục được vướng mắc bồi thường giải tỏa.

vấn đề ở chỗ năm 2006 ubnd tỉnh đồng nai có quyết định 826/qđ.ct.ubnd phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm hành chính. năm 2007, phương án tổng thể bồi thường tái định cư được phê duyệt, với hơn 1.700 hộ dân phải giải tỏa trắng. tháng 5-2008, ban ngành của tp biên hòa đã công bố quyết định phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư giai đoạn 1 khu trụ sở hành chính (khu tshcbh) thành ủy, ubnd tp. nghĩa là từ khi có quy hoạch đến nay, sự “an cư” của người dân vẫn “bất an”.

theo ubnd tp biên hòa, tính đến tháng 6-2008, nằm trong quy hoạch khu trung tâm hành chính, cụm công trình trụ sở thành ủy, hđnd, ubnd… quy mô 17,2ha đã hoàn tất việc thi tuyển phương án kiến trúc, chọn đơn vị trúng tuyển. hạ tầng khu vực trụ sở tổng quy mô 19,3ha đã trình các sở, ngành phê duyệt.

công ty phát triển khu công nghiệp biên hòa (sonadezi) đã khởi công xây dựng khu chung cư bốn khối nhà 13 tầng với 716 căn hộ, tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 330 tỉ đồng để phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa, đồng nghĩa với việc chi phí bạc tỉ, nhân lực, thời gian đã bỏ ra.

vậy khi cho tshcbh thế vào chỗ trung tâm hành chính tỉnh, tức là quy hoạch khu trung tâm hành chính lại tiếp tục thay đổi. vậy số phận những mảnh đất – tài sản lớn của dân – đã bị quy hoạch trước đây sẽ ra sao? nếu vẫn tiếp tục thu hồi nhưng thực hiện không đúng mục đích thu hồi ban đầu, liệu dân có đồng ý? đó là chưa tính đến những lãng phí nhân lực, ngân sách, thời gian trong suốt quá trình quy hoạch nêu trên.

đã đến lúc không thể sử dụng ngân sách và nhân lực cán bộ kiểu “cha chung” để rồi biện lý do cũng… chung chung được!

theo ngô nguyên – báo lao động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *