Sửa NĐ 110 để xe buýt nhỏ được “sống”: Không khó?

“nếu chúng ta thấy rõ lợi ích của xe buýt 12 chỗ hoạt động an toàn, tiện lợi, xã viên có việc làm, người dân được lợi, nhà nước được lợi thì tại sao lại phải dẹp bỏ? nếu vướng phải quy định của chính phủ thì kiến nghị sửa đổi. chuyện không có gì khó cả”.

ông lê nguyễn minh quang, đại biểu hđnd tp.hcm bày tỏ quan điểm trên trước tình trạng gần 800 xe buýt loại 12 chỗ ở tp.hcm đang đứng trước nguy cơ bị khai tử vào đầu năm 2009 theo quy định nđ 110 của chính phủ.

xã viên mất việc, htx đóng cửa nếu khai tử xe buýt 12 chỗ

thông tin loại bỏ xe buýt 12 chỗ vào đầu năm 2009 hiện đang gây rất nhiều hoang mang cho rất nhiều các xã viên – tài xế, những người hàng ngày phải mưu sinh trên chính phương tiện này.

theo ông nguyễn văn thơm, chủ nhiệm htx bình chánh, đơn vị hiện có 4 tuyến xe buýt loại 12 chỗ đang hoạt động ở tp.hcm với 83 xe 12 chỗ. những xe này đưa vào vận chuyển hành khách công cộng từ năm 2003, và toàn bộ xã viên phải vay nợ mới mua được. 80% số xe này còn niên hạn qua năm 2010.

“thực hiện đúng nđ của chính phủ thì nguy cơ 83 xã viên sẽ bị mất việc và htx phải đóng cửa là rất cao…” – ông thơm rầu rĩ nói.

sửa nđ 110 để xe buýt nhỏ được sống: không khó?

xe buýt 12 chỗ đang được rất đông người dân tp.hcm chọn đi vì tính cơ động nhanh, gọn

cũng theo ông thơm, nếu thực hiện phương án chuyển đổi xe buýt lớn cũng sẽ rất khó vì thu nhập của xã viên chỉ đủ sống. htx bình chánh đã có kế hoạch gửi sở gtvt xin đổi xe buýt nhỏ thành xe buýt lớn, kèm theo một số kiến nghị hỗ trợ vốn và lãi suất trả ngân hàng cho xã viên nhưng đến nay, sở vẫn chưa trả lời.

ông thơm cho rằng, với quy định xã viên phải trả trước 40% vốn và hiện lãi suất ngân hàng cũng khá cao nên khả năng xã viên các htx có xe buýt 12 chỗ khó lòng mà trụ nổi trước quyết định này.

anh trương quốc hoàng, xã viên htx bình chánh cho rằng, nếu đầu tư một số vốn lớn vào xe buýt loại lớn, các xã viên không thể biết hiệu quả hoạt động của nó như thế nào? một khó khăn nữa là nhiều chủ xe mới trả xong vốn vay, giờ tiếp tục vay nữa thì liệu có khả năng vay và trả nổi không?

sửa nghị định không khó?

theo thống kê mới nhất từ sở gtvt tp.hcm thì hiện trên toàn địa bàn tp, có khoảng gần 800 xe buýt loại 12 chỗ đang hoạt động.

đây là loại xe nhỏ chạy những tuyến có cự ly ngắn từ 8 đến 10 km, được xem là phù hợp với tình hình đường xá sài gòn: quỹ đường cho giao thông ít, nhỏ gọn, giải quyết kẹt xe, tiện lợi cho việc đưa rước học sinh, luồn lách ở các hẻm nhanh…

đứng trước nguy cơ xe buýt 12 chỗ đang có nguy cơ bị loại bỏ theo nghị định 110 của chính phủ, ubnd tp.hcm vừa có văn bản kiến nghị chính phủ và bộ gtvt xin gia hạn thời gian cho sử dụng xe buýt 12 ghế vận chuyển khách công cộng đến năm 2010. tuy nhiên, chỉ còn 2 tháng nữa là hết năm 2008 nhưng cho đến nay vẫn chưa có sự phản hồi từ trung ương.

ông lê trung tính – trưởng phòng vận tải công nghiệp sở gtvt cho biết: “thành phố hiện chỉ có khoảng 14% số đường có lòng đường rộng từ 12 m trở lên để có thể tổ chức vận chuyển hành khách bằng xe buýt lớn. khoảng 51% số đường có chiều rộng lòng đường từ 7 m đến 12 m chỉ phù hợp lưu thông cho xe con và xe buýt nhỏ; 35% số đường còn lại có chiều rộng lòng đường dưới 7 m, phù hợp cho xe 2, 3 bánh “

sửa nđ 110 để xe buýt nhỏ được sống: không khó?

đại biểu hđnd tp.hcm ông lê nguyễn minh quang

ông lê nguyễn minh quang, đb hđnd tp.hcm cho rằng, xe buýt 12 chỗ tiện lợi và rất cơ động, vì loại xe này như loại xe trung chuyển hành khách từ các tuyến ngắn, đường nhỏ hẹp ra các trạm xe buýt chính.

nếu cấm xe buýt 12 chỗ và để cho xe buýt lớn hoạt động trên các tuyến đường nhỏ sẽ gây áp lực ùn tắc giao thông. việc loại bỏ xe buýt nhỏ đối với tphcm là chưa phù hợp, không khoa học và thiếu thực tế.

“chúng ta cứ chạy đua đầu tư vào các xe buýt lớn thì hậu quả nạn kẹt xe sẽ còn kéo dài rất lâu tại tp.hcm…” – ông quang khẳng định.

theo ông quang, “nếu chúng ta thấy rõ lợi ích của xe buýt 12 chỗ hoạt động an toàn, tiện lợi, xã viên có việc làm, người dân được lợi, nhà nước được lợi thì tại sao lại phải dẹp bỏ? nếu vướng phải quy định của chính phủ thì kiến nghị sửa đổi. chuyện không có gì khó cả”.

điều 7, chương 2, nghị định 110/2006 của chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt: ô tô có từ 17 ghế trở lên, có diện tích sàn xe dành cho khách đứng theo tiêu chuẩn quy định, có màu sơn đặc trưng được đăng ký với sở gtvt… mới được hoạt động.  

việt dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *