TP.HCM: Cẩn trọng với quyết định cấm xe 3, 4 bánh

nhiều ý kiến đề nghị ubnd tp.hcm tạm thời chưa thông qua dự thảo cấm xe thô sơ và xe cơ giới 3, 4 bánh trong khu vực nội đô và quốc lộ thuộc địa bàn thành phố vì ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“đóng sập cửa” với người nghèo

 
theo chỉ đạo của ubnd tp.hcm, ngày 31/10, sở gtvt tp.hcm đã tổ chức lấy ý kiến của mặt trận tổ quốc vn (mttq) tp.hcm về dự thảo cấm xe thô sơ và xe cơ giới 3, 4 bánh lưu thông trên 32 tuyến đường trong khu vực nội đô và quốc lộ trên địa bàn thành phố trong khoảng thời gian từ 5h đến 22h mỗi ngày.
 
tp.hcm: cẩn trọng với quyết định cấm xe 3, 4 bánh
cấm xe 3, 4 bánh vào nội độ liệu có thực hiện được? ảnh: trần duy

ông lê hiếu đằng, phó chủ tịch mttq vn tp.hcm lưu ý sở gtvt với trách nhiệm cơ quan tham mưu cho ubnd tp.hcm ban hành chính sách cần cẩn trọng vì nếu cấm xe 3, 4 bánh lưu thông trên quá nhiều tuyến đường và trong thời gian giới hạn sẽ gây khó khăn cho cuộc sống của người dân.

 
với đặc điểm đường sá nhỏ hẹp như thành phố, muốn sắm cái bàn, cái ghế cũng phải cần đến xe ba gác vì nếu thuê xe tải vừa tốn tiền lại không vào được hẻm nhỏ. còn nếu chờ đến giờ xe 3, 4 bánh được phép lưu thông thì siêu thị, cửa hàng đã đóng cửa.

tin liên quan
  • ba gác, xích lô tp.hcm: thấp thỏm chạy, phập phồng lo
  • ngày 1/3, ba gác, xích lô vẫn được phép lưu hành
  • tp.hcm cấm hàng rong, để xe vỉa hè: dễ phá sản?
  • tp.hcm cấm xe 3, 4 bánh trên 26 đường nội đô

do vậy, chủ trương cấm xe 3, 4 bánh lưu thông vào nội đô từ 5h đến 22h không những “đóng sập cửa” đối với người làm nghề xích lô, ba gác mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân thành phố. đó là chưa kể nếu cấm xe 3, 4 bánh lưu thông trong khoảng thời gian trên, giá thành vận chuyển sẽ “đội” lên gây khó khăn cho dân nghèo.

theo ông đằng, chủ trương này khó có thể thực hiện được vì không phù hợp với tình hình thực tế và csgt cũng không thể có đủ người để xử phạt. từ đó dễ gây cho người dân tâm lý “luật cứ ra, việc ta, ta làm” và tạo tâm lý xem thường hiệu lực pháp luật của quy định nhà nước.

ông đinh phong, ủy viên mttq vn tp.hcm, đồng tình với quan điểm cần hạn chế lưu thông xe 3, 4 bánh trên một số tuyến đường nội độ nhằm đảm bảo thông thoáng, chống kẹt xe. tuy nhiên, theo ông đinh phong cần phải hỏi ý kiến người dân và đông đảo những người đang chạy xe 3, 4 bánh. “sao không hỏi những người đang chạy xe 3, 4 bánh xem họ cần chạy vào giờ nào? muốn chuyển đổi nghề ra sao?”- ông phong chất vấn đại diện sở gtvt.

ks trần thiện tứ, ủy viên mttq vn tp.hcm cho rằng khi ban hành một quyết định, ubnd tp.hcm cần phải có số liệu điều tra, khảo sát xem xe 3, 4 bánh có phải là “thủ phạm” chính gây kẹt xe hay không. “phải thấu hiểu cuộc sống của dân chứ không phải ỷ có quyền muốn cấm gì thì cấm”- ks tứ nói.

cấm nhưng không có phương tiện thay thế

còn đúng 2 tháng nữa là đến hạn phải chuyển đổi xe 3-4 bánh tự chế nhưng phương án chuyển đổi loại xe này vẫn chưa có lối ra dù sở gtvt đã 6 lần trình đề án.

ông lê trung tính, trưởng phòng vận tải công nghiệp cho biết, từ phương án ban đầu (dự toán ngân sách thành phố phải chi ra 611 tỷ đồng hỗ trợ cho hàng chục ngàn người chuyển đổi nghề, phương tiện), ubnd tp.hcm yêu cầu ban soạn thảo đề án chỉ cân nhắc ở con số 40 tỷ đồng.
thế nhưng theo ông tính, hai phương án tài chính hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, chuyển đổi nghề gần đây nhất mà ban soạn thảo đề án đã trình ubnd tp.hcm xem xét, không có phương án nào dưới 50 tỷ đồng. “lãnh đạo ubnd tp.hcm có hỏi tôi rằng hai phương án này có khả thi không? chúng tôi trả lời không khả thi”- ông tính nói.
 
tp.hcm: cẩn trọng với quyết định cấm xe 3, 4 bánh
tp.hcm có khoảng 22.000 xe cơ giới, thô sơ 3, 4 bánh. 
ảnh: trần duy

trong khi đó, khoảng 22.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách này chưa biết mai này sẽ ra sao.

ông lê hiếu đằng bức xúc: “lợi ích của hàng chục ngàn hộ gia đình bị ảnh hưởng nhưng đến nay đề án chuyển đổi xe 3, 4 bánh vẫn còn loay hoay“.

về phương án chuyển đổi xe 3, 4 bánh tự chế, ông đằng yêu cầu ubnd thành phố trả lời mttq vn tp.hcm vì sao không áp dụng phương án kiểm định chất lượng xe 3, 4 bánh đang lưu thông để tiếp tục cho lưu hành mà bắt người dân đổi xe tải 1 tấn với giá 100 triệu đồng? mặt khác, tại sao cứ nhất thiết là tổng công ty cơ khí giao thông vận tải sài gòn (samco) sản xuất xe mà không quy định tiêu chuẩn rồi cho xã hội hóa sản xuất.

ông đinh phong nói đó là sự vô lý không thể hiểu nổi. vì người dân chỉ cần tốn 20-30 triệu đồng chuyển đổi xe thay vì phải tốn trên 100 triệu đồng. “đề nghị dùng tiền nhà nước giúp dân chứ không phải dùng tiền nhà nước làm lợi cho bọn bán xe”.

theo ông lê hiếu đằng, chỉ cần sở gtvt đưa ra tiêu chuẩn về kích cỡ, các chỉ tiêu về ô nhiễm môi trường, mỹ quan đô thị còn khâu mua xe sẽ do người dân tự túc. cơ quan chức năng chỉ cần đứng ra kiểm định, nếu đạt chất lượng thì cho phép lưu hành.

  • trần duy – tấn thuấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *