Khởi công xây dựng Tổ đường và Thiền thất của Thiền Viện duy nhất Hà Nội







Sáng 18/7/2009, Thiền Viện Sùng Phúc (trước kia là chùa Xuân Đỗ Thượng) tiến hành khởi công động thổ xây dựng nhà Tổ và Thiền Thất với kinh phí dự tính khoảng 13 tỷ đồng. Việc xây dựng thêm các công trình đã thể hiện nguyện vọng của các tăng ni phật tử từ nhiều năm nay.



Thiền Viện Sùng Phúc tọa lạc trên một thửa đất rộng gần 4000 mét vuông thuộc tổ dân phố số 10, phường Cự Khối, quận Long Biên, cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 6 cây số. Trước kia, Thiền viện là một ngôi chùa cổ của làng Xuân Đỗ thuộc tổng Cự Linh, phủ Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh, được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16 – 17. Năm 2005, ngôi Thiền tự được Hòa thượng Thích Thanh Từ ban tên là Thiền Viện Sùng Phúc trong chuyến thăm viếng miền Bắc. Đây là Thiền viện đầu tiên và duy nhất ở Hà Nội.


Thiền Viện Sùng Phúc là nơi tụ tập, học hành của các tăng ni, phật tử




Thiền Viện không chỉ là nơi tụ tập của các phật tử lớn tuổi mà tại đây còn là nơi tụ tập, học hành của các thanh thiếu niên, là con em của các Phật tử, các đạo tràng. Thiền Viện đã đóng góp không nhỏ vào việc khôi phục lại tinh thần Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử ở miền Bắc. Hàng tuần, vào chiều thứ 7 có khoảng 150 phật tử khắp nơi trong thành phố thường xuyên về thực tập tọa thiền và nghe pháp. Ngày tu tập hạnh giải thoát vào thứ 7 cuối tháng Âm lịch quy tụ từ 700 – 800 phật từ khắp nơi.



Trải qua những năm tháng ác liệt của chiến tranh, ngồi Thiền tự không ít lần bị tàn phá, xuống cấp. Năm 2005, một dự án trùng tu đã được triển khai. Một ngôi chánh điện nguy nga hai tầng: tầng trên là Chánh điện, tậng dưới là nhà Tổ, một dãy nhà khách và nhà Tăng đã được hoàn thiện vào ngày 4/12/2005.



Tuy nhiên, với số lượng các tăng ni, phật tử đến Thiền Viện tham gia tu học ngày càng đông, Thiền viện Sùng Phúc đã trở nên chật hẹp, không đủ chỗ lễ Phật, tọa thiền và nghe pháp cho 800 phật tử. Đó là lý do, thầy trụ trì xúc tiến việc khởi công xây dựng thêm các công trình trên diện tích 700 m2. Công trình 3 tầng sẽ gồm nhà Tổ, Thiền đường và Trai đường đủ chỗ cho 1000 người trong các sinh hoạt tu học.



Dự tính kinh phí xây dựng tất cả các công trình ước tính 13 tỷ đồng. Hiện nay, công trình được triển khai trước tiên là ngôi Thiền thất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *