Chúng tôi về thăm trường Cao đẳng nghề Cơ giới Cơ khí Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) trong không khí cả nước vui mừng chào đón ngày Nhà giáo Việt Nam. Sau cái bắt tay thân mật, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Bỉnh Khiêm – Hiệu trưởng Nhà trường đưa chúng tôi thăm quan Nhà trường. Như không biết sự có mặt của những người khách lạ, một nhóm cả thầy và trò vẫn say sưa thực tập. Đó chính là giờ thực hành trên “Mô hình dàn trải hệ thống đèn tín hiệu trên máy xây dựng” – Đề tài khoa học cấp Bộ do thầy trần Đức Tiệp làm chủ nhiệm cùng nhóm giảng viên KS Nguyễn Thanh Thế và thầy giáo Nguyễn Xuân Lợi vừa đoạt giải Ba hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh phúc lần thứ 2. Sinh năm 1976, xuất phát điểm là kỹ sư cơ khí động lực, thầy giáo trần Đức Tiệp tâm sự: Mình như có duyên nợ gắn bó với nghề giáo. Sau khi tốt nghiệp đại học thầy có suy nghĩ là sẽ vào DN làm việc, nhưng khi được tiếp xúc và được nghe tâm sự về nghề giáo lại thấy yêu nghề và như một bước ngoặt, chàng kỹ sư ngày nào đã trở thành nhà giáo. Thầy suy nghĩ, là một trường trọng điểm của cả nước về đào tạo nghề xây dựng, cùng với phong trào hăng say nghiên cứu khoa học, trong giảng dạy rất cần có các mô hình giáo cụ thích hợp giúp cho thầy giáo và học viên trao đổi, hiểu nhanh và thực hiện được thành thạo các thao tác trên các mô hình để làm bài tập thực tế trên máy thật. Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu các loại sơ đồ điện trên máy xây dựng, nhóm đã lựa chọn thiết kế “Mô hình dàn trải hệ thống đèn tín hiệu trên máy xây dựng”. trong đó việc thiết kế phải đảm bảo các yếu tố như: Mô hình phải có hình dáng giống như xe thật, các kích thước được lựa chọn theo tỷ lệ của xe; hệ thống điện của hệ thống tín hiệu trên xe phải dễ dàng đấu nối khi học sinh học tập; hệ thống điều khiển phải dễ điều khiển và an toàn mỗi khi sử dụng và có tính di động dễ dàng…
Tuổi trẻ với đầy ắp ý tưởng và say mê sáng tạo, “Mô hình dàn trải hệ thống đèn tín hiệu trên máy xây dựng” đã đem đến cho học viên một cái nhìn trực quan sinh động và đồng bộ trong các giờ thực hành góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tốt, tránh được việc dạy chay, lý thuyết xuông, giúp học viên dễ nắm bắt kiến thức. Mặt khác, việc chế tạo thành công giáo cụ này có tác dụng khuyến khích công tác tự nghiên cứu làm mô hình dạy học ở các trường nghề. |
Bài giảng không thể là lý thuyết suông…
1