Do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, năm 2009 là năm hết sức khó khăn, trong đó lĩnh vực đầu tư xây dựng, nhất là các dự án xây dựng trọng điểm quốc gia trực tiếp chịu nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên mức tăng trưởng của toàn ngành xây dựng năm 2009 vẫn đạt 12,4%, đóng góp không nhỏ vào việc duy trì mức tăng trưởng hợp lý 5,2% của cả nước, trong đó có vai trò hết sức quan trọng của các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia.
Các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia có ý nghĩa to lớn về chính trị và kinh tế của đất nước. Dự án được huy động và tập trung nhiều nguồn lực của quốc gia như vốn, nhân lực và vật lực (máy móc, vật tư, thiết bị và công nghệ), có ảnh hưởng hết sức quan trọng đến sự phát triển kinh tế – xã hội đất nước và đời sống nhân dân.
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới trong năm qua khiến tất cả các nguồn cung về vốn mất cân đối, nhiều dự án không có hoặc không đáp ứng đủ nguồn vốn, vì vậy một số công trình có nguy cơ phải ngừng thi công. Ngoài ra, khủng hoảng còn tác động các mặt đời sống của cán bộ, công nhân viên tham gia xây dựng trên các công trường, ảnh hưởng đến điều kiện làm việc của người lao động, nếu không có các biện pháp linh hoạt, kịp thời thì tiến độ và chất lượng các công trình trọng điểm sẽ bị ảnh hưởng.
trong năm 2009, các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia đã vượt qua khó khăn thách thức do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, đã huy động đủ nguồn vốn cho dự án, thi công bảo đảm chất lượng và vượt tiến độ đề ra.
Tại công trình thủy điện Sơn La, công tác quản lý chất lượng được thực hiện thông qua hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, các nhà thầu và hoạt động của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, từ đó chất lượng công trình được tăng cường kiểm soát một cách có hệ thống, thường xuyên và chặt chẽ. Tính đến thời điểm hiện nay, khối lượng thi công các hạng mục chính đều đạt và vượt tiến độ: Ðổ bê-tông đầm lăn (RCC) đạt 70%, đổ bê-tông thường (CVC) đạt 60%, khoan phun gia cố và chống thấm đạt 98%, lắp đặt thiết bị và chi tiết đặt sẵn đạt 32% tổng khối lượng. Việc thu xếp vốn cho dự án đã cơ bản hoàn thành. Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thủy điện Sơn La sẽ phát điện tổ máy 1 cuối năm 2010 và hoàn thành nhà máy năm 2012, vượt kế hoạch hai năm, có nghĩa là mỗi năm đất nước sẽ có thêm 10,2 tỷ kW giờ điện, doanh thu tương đương giá trị 500 triệu USD/năm. Ðây là hiệu quả kinh tế to lớn mà dự án mang lại khi đẩy nhanh tiến độ, ngoài ra còn nhiều hiệu quả khác như: chủ đầu tư giảm chi phí quản lý, chi phí vay vốn, hạn chế chi phí trượt giá… Các nhà thầu giảm chi phí thi công, chi phí máy, chi phí lãi vay… và nâng công suất hữu ích của thủy điện Hòa Bình.
Công trình Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã hoàn thành công tác xây dựng vào tháng 8-2009, hiện nay công tác hiệu chỉnh, nghiệm thu chạy thử đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành 3/7 gói thầu: gói 5A (Ðê chắn sóng), gói 5B (Cảng xuất sản phẩm) và gói thầu 7 (Nhà hành chính), các gói thầu còn lại (gói thầu 1, 2, 3, 4) thuộc các phân xưởng công nghệ chính, đang trong giai đoạn vận hành thử. Qua kiểm tra, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng thi công xây lắp các hạng mục công trình đúng với yêu cầu thiết kế kỹ thuật. trong giai đoạn vận hành thử kết quả đã cho ra sản phẩm có chất lượng đạt yêu cầu thiết kế và bảo đảm tiêu chuẩn sản phẩm hàng hóa như: tiếp nhập thành công 21 chuyến dầu thô với tổng khối lượng 1,65 triệu tấn, đã chế biến 1,51 triệu tấn dầu thô, sản xuất ra 1,1 triệu tấn sản phẩm đạt chất lượng gồm: 93.129 tấn LpG, 9.422 tấn propylen, 45.256 tấn xăng A95, 446.627 tấn xăng A92, 411.833 tấn Diesel, 65.161 tấn dầu hỏa và 25.358 tấn dầu đốt. Ban quản lý dự án đang thực hiện đào tạo nhân sự thông qua các công việc thực tế trên công trường, các nhân sự được đào tạo đã tham gia vận hành phần lớn các phân xưởng của nhà máy dưới sự hướng dẫn của nhà thầu Technip và Tư vấn trợ giúp vận hành. Ðến nay, Ban quản lý dự án đã hoàn thành 884/893 quy trình vận hành và 39/78 quy trình bảo dưỡng trong tổng số 45/90 quy trình an toàn.
Ðiểm qua các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia cho thấy vẫn còn một số vấn đề cần phải đặc biệt quan tâm như quản lý chất lượng công trình và tiến độ. Ðể đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, góp phần phát triển kinh tế – xã hội đất nước, Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, rà soát đánh giá những thuận lợi, khó khăn để đưa ra biện pháp tháo gỡ những khó khăn trên công trường; điều chỉnh và phối hợp điều chỉnh cơ chế chính sách theo thẩm quyền. Ðặc biệt, phối hợp các bộ, ngành để đề xuất Chính phủ điều chỉnh cơ chế chính sách cho các nhà đầu tư, các nhà thầu, các doanh nghiệp liên quan hoạt động xây dựng.
Qua thực tế khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu của các đơn vị tham gia các dự án công trình xây dựng trọng điểm quốc gia, có thể đúc rút một số kinh nghiệm sau: Nghiêm túc thực hiện các nhóm giải pháp điều tiết vĩ mô của Chính phủ, từng cấp, từng đơn vị phải có những giải pháp để phối hợp và thực hiện một cách có hiệu quả nhất. Việc tập trung vốn, nguồn nhân lực cho những dự án xây dựng trọng điểm quốc gia hết sức quan trọng, cùng với việc tiết kiệm chi phí quản lý, đồng thời từng bước nâng cao đời sống và điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân viên trong các doanh nghiệp.
GIẢI pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia trong năm tới là, Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện các nhóm giải pháp của Chính phủ, đặc biệt, huy động đủ nguồn vốn, tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy mạnh công tác thi công trên tất cả các công đoạn. Rà soát năng lực các đơn vị thi công, kiên quyết thay các đơn vị thi công không đủ năng lực, không bảo đảm chất lượng, tiến độ…, Tập trung hoàn thành các dự án đúng tiến độ, bảo đảm an toàn và hiệu quả, trong đó có các mốc quan trọng: Tích nước thủy điện Sơn La vào tháng 5-2010, phát điện tổ máy 1 Nhà máy thủy điện Sơn La quý IV-2010, khởi công thủy điện Lai Châu trong năm 2010 và tổng nghiệm thu bàn giao, thanh quyết toán Nhà máy lọc dầu Dung Quất… Sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm tại các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia.
trẦN NGỌC THIỆN |
Ðóng góp lớn của các công trình xây dựng trọng điểm quốc gia
39