“Áp dụng công nghệ mới để giảm giá thành”

Chỉ vài lần gặp do tính chất công việc nhưng tôi có ấn tượng sâu sắc về phong cách làm việc của ông Đặng Hoàng Huy – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty Cp Bê tông và xây dựng VINACONEX Xuân Mai (VINACONEX Xuân Mai). Nhanh nhẹn, quyết đoán và vẫn giữ được sự thân thiện của người thợ nơi công trường, cho dù ông đang ở cương vị lãnh đạo một Cty có tên tuổi trong ngành Xây dựng với hơn 3.000 CBCNV. Dưới đây là cuộc trò chuyện của p/V báo Xây dựng với ông.


Ông Đặng Hoàng Huy kiểm tra chất lượng căn hộ cho người thu nhập thấp.

Thành lập từ năm 1983, chuyên sản xuất về bê tông nhưng VINACONEX Xuân Mai chỉ mới khẳng định thương hiệu trong khoảng 10 năm trở lại đây. Lý do nào vậy, thưa ông?

– trong thời gian hơn 10 năm đầu kể từ khi thành lập, chúng tôi chỉ tập trung vào những sản phẩm bê tông truyền thống và thực hiện cơ chế kinh tế bao cấp tập trung, sản xuất theo kế hoạch. Năm 1986, cơ chế chính sách thay đổi, rất nhiều người xin về hưởng chế độ 176, tôi cũng có ý định đó nhưng cái nghiệp của nghề đã giữ tôi lại.

Năm 1990, trước cơ chế mở, chúng tôi đã phải tìm hướng để tồn tại và phát triển. Chúng tôi đặt ra tiêu chí cho hướng đi mới là làm sao có được một công nghệ đặc biệt mang tính cạnh tranh cao. Sau 15 năm trăn trở, tìm tòi, học hỏi và đầu tư, tới năm 2005 chúng tôi mới thực sự thành công qua giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ cho “Ứng dụng công nghệ sản xuất cấu kiện bê tông dự ứng lực tiền chế bằng phương pháp kéo trước cho công trình xây dựng tại Việt Nam”. Tiếp theo đó là thi công, ứng dụng tại những công trình lớn như cầu băng tải ra biển của Nhà máy Xi măng Cẩm phả, trung tâm thương mại chợ Cửa Nam (Hà Nội)…

Với bê tông dự ứng lực, ông cùng đồng nghiệp bắt đầu từ bao giờ và từ đâu?

– Năm 1998 Vương quốc Bỉ có chương trình chuyển giao công nghệ thông qua vốn vay ODA. Nhận thấy đây là cơ hội hiếm có, VINACONEX Xuân Mai đã mạnh dạn đầu tư vào công nghệ này. Lúc đầu để tiếp thị, chúng tôi phải xây dựng một số công trình nhỏ lẻ và địa hình khó ở vùng sâu vùng xa; sau đó là khu nhà cao tầng trung Hòa – Nhân Chính (Hà Nội). Khi được nhận thầu công trình này chúng tôi phải đối diện với nhiều vấn đề như vốn cũng như có nhiều suy nghĩ chưa đồng thuận… Nhưng chúng tôi đã thành công.

Và sau đó là mở rộng thị trường?

– Có tiếng ở miền Bắc, chúng tôi bắt đầu “Nam tiến” bằng việc làm cụ thể nhằm thực hiện chương trình nhà vượt lũ tại ĐBSCL và một số công trình khác. Tuy  nhiên, trước nhu cầu của thị trường nhà ở, nhận thấy công nghệ xây dựng của chúng tôi phù hợp với thổ nhưỡng phía Nam, kèm theo việc VINACONEX 45 sáp nhập với VINACONEX Xuân Mai, đó cũng là điều kiện để chúng tôi chính thức “Nam tiến”.

trước mắt, để chứng minh khả năng, chúng tôi đầu tư vào mua đất, xây dựng bằng chính công nghệ của mình và cho ra những căn hộ chất lượng cao, không xa trung tâm Tp mà có giá thấp nhất. Nguyên tắc của chúng tôi là giá thành sát với giá trị sản phẩm, như vậy lợi nhuận ít nhưng độ an toàn cao. Chúng tôi đang tiến hành thủ tục để đầu tư vào các dự án tại Tp.HCM ở các quận Bình Chánh, Nhà Bè, Q.9… Tất cả các dự án chúng tôi dự tính lãi từ 5 – 10% sau khi trừ các khoản đầu tư, để khi thị trường BĐS có trầm lắng thì sản phẩm của chúng tôi vẫn tiêu thụ được.

 “Góp những điều giản dị, tạo niềm tin vững bền”, điều đó có quá khiêm tốn không khi mà NQ 18/Cp vừa ban hành cũng là lúc sản phẩm nhà giá thấp của VINACONEX Xuân Mai hoàn thành, giải quyết và đáp ứng nhu cầu nhà ở cho những người thu nhập thấp.

– Khiêm tốn cũng là một trong tiêu chí quan trọng của chúng tôi. Những việc làm của chúng tôi cũng là vì cuộc sống của CBCNV, vì sự cạnh tranh trên thương trường và vì thương hiệu.

Ông có đội ngũ cán bộ kế cận rất trẻ và năng động, làm cách nào để thu hút và họ gắn bó với Cty?

– Cán bộ trẻ sẽ giúp Cty có những bước phát triển năng động, sáng tạo, nhưng khoảng cách già – trẻ cũng là một khó khăn của người quản lý, vì phải làm sao hiểu và thông cảm nhu cầu của lớp trẻ. Con người là yếu tố thành bại của cả Cty, vì thế, họ năng động nên lãnh đạo chúng tôi luôn lắng nghe và tiếp nhận ý kiến đóng góp của họ. Để họ gắn bó với Cty, ngoài chế độ do Nhà nước quy định, chúng tôi có những chế độ đãi ngộ khen thưởng rõ ràng: Anh em công tác xa, Cty tạo những điều kiện tốt nhất, không cứng nhắc là phải theo cơ chế. Với cán bộ phía Nam, cơ quan lo cho chỗ ở, phương tiện làm việc đi lại. Tất cả với mục đích hướng tới thành công và phát triển chung của Cty.

Xin cảm ơn ông! Chúc ông cùng VINACONEX Xuân Mai vững bước và thành công với mục tiêu đã đặt ra.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *