Lâu rồi không trở lại Vinh sau cái ngày thành phố quê hương Bác được công nhận đô thị loại I, thành Vinh hôm nay nhịp sống đô thị hối hả mà thân quen qua từng góc phố, từng con đường. Chợ Vinh khang trang, hiện đại với những quầy hàng bầy biện bắt mắt trên những lối đi rộng thênh thang. Đứng trên thang cuốn lại nhớ những ngày giáp tết trước kia chen nhau đến hụt cả hơi đi mua sắm, rồi cách đây không lâu, nhiều công trình cao tầng, những khu đô thị mới đã hiện hữu thay thế cho những công trình xây dựng sau chiến tranh. Xưa kia nhắc đến Vinh ai cũng liên tưởng ngay đến một vùng đất “gió Lào, bão cát” nhưng giờ đây vùng đất chói chang trong nắng và gió ấy đã vươn mình mạnh mẽ. Vinh có được nhiều hơn những gì người ta mong đợi.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng sự đổi thay của Vinh cũng khiến người ta “giật mình” bởi ấn tượng từ những con số: Tốc độ tăng trưởng đạt 16,7% so với kế hoạch từ 16 – 17%, thu ngân sách đạt 150,2% kế hoạch, tăng 29,2% so cùng kỳ cao nhất từ trước đến nay, trong đó thu thường xuyên tăng 47,4%; thành lập mới 721 doanh nghiệp, đưa tổng số đã đăng ký lên 4.271 doanh nghiệp, số hộ kinh doanh cá thể đăng ký tăng 40,9% nâng số hộ kinh doanh cá thể lên 12.939 hộ, cho thấy đã có sự “nóng lên” trong hoạt động kinh tế trên địa bàn; mạng lưới bưu chính viễn thông của Vinh được xếp thứ 4 trên toàn quốc, các trung tâm thương mại, dịch vụ tài chính – ngân hàng – bảo hiểm mọc lên như nấm sau mưa (hiện đã có 38 chi nhánh trên địa bàn) dường như vẫn chưa làm nguôi cơn khát của thành phố được đánh giá là năng động vào bậc nhất bắc miền trung này.
Khi Vinh được công nhận đô thị loại I, một số người không khỏi hoài nghi liệu Vinh có hơn gì không hay cũng chỉ là “bình mới rượu cũ”. Nhưng sự phát triển về mọi mặt của thành Vinh hôm nay sẽ là câu trả lời thoả đáng nhất. Cả chính quyền và nhân dân Tp đã “vào cuộc” quyết liệt, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất để chỉnh trang bộ mặt đô thị, không còn hiện tượng biển quảng cáo xô nhau chen lấp các ngã ba, ngã tư hay chễm chệ trên những vị trí trọng điểm mà trước kia đã biến Vinh từ một chàng trai gợi cảm thành chú hề nhếch nhác. Tiếp theo đó phong trào làm vỉa hè, phong trào giữ gìn nếp sống văn minh đô thị, gia đình, khối xóm văn hoá thực sự phát huy hiệu quả. Từ đó rất hiếm khi gặp cảnh xả rác xây dựng ra đường hoặc cảnh trâu bò nghênh ngang dạo khắp phố phường, chuyện mà trước đó xảy ra như cơm bữa. trên lĩnh vực an ninh quốc phòng, phòng chống tội phạm cũng thu được kết quả đáng khích lệ, chỉ trong 10 tháng đầu năm 2009, toà án nhân dân Tp đã xử lý hơn 1.400 vụ việc, UBND Tp giải quyết 94,7% đơn thư khiếu nại chủ yếu từ những vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng. Đây là kết quả cao nhất trong vòng 10 năm qua ở Vinh. Chính vì thế nhiều việc làm của thành phố được người dân tin tưởng, đánh giá cao, tạo được sự đồng thuận giữa nhân dân và chính quyền. Đơn cử như việc làm vỉa hè, trước đây phải đến từng hộ dân vận động thì nay người dân tự nguyện mang tiền đến uỷ ban các phường xã nộp. Đô thị Vinh phát triển dường như đã kéo theo sức nóng đến lĩnh vực giao thông. Hiện nay, đường bay Vinh – Sài Gòn một ngày có 4 chuyến thay vì một chuyến như trước đây, dịch vụ taxi và xe buýt phát triển ổn định, thêm vào đó đường 46 sẽ được khởi công xây dựng nối Vinh ra đường tránh sẽ giảm áp lực về mật độ giao thông trên đường.. Vinh cũng đang khắc phục tồn tại ở khu công nghiệp Bắc Vinh và các cụm công nghiệp Nghi phú, Hưng Lộc đi vào hoạt động ổn định, các sản phẩm mới tiêu thụ trên thị trường như bao bì SABECO, gấu bông xuất khẩu, cửa cuốn Ausdoor.
Để thành Vinh xứng tầm là trung tâm kinh tế – văn hoá vùng bắc trung bộ, cùng hàng loạt các dự án đang được triển khai, dự án thoát nước bằng vốn ODA của Đức sắp hoàn thành sẽ góp phần cho đô thị Vinh có thể sạch “từ trong ra ngoài” đúng với giải thưởng “10 đô thị sạch” được Hiệp hội Đô thị Việt Nam bình chọn vừa qua. Mặc dù vậy, sức ép đô thị đang là vấn đề không thể thờ ơ trong sự phát triển Tp Vinh, làm thế nào để có một đô thị đẹp theo đúng nghĩa của nó là câu hỏi mà chính quyền Tp và các ngành chức năng của tỉnh đã trăn trở rất nhiều. Tuy nhiên, đô thị phát triển nhanh kéo theo đó là các dự án, vấn đề “sinh lời” để thu hút đầu tư đôi khi lại mâu thuẫn với quy hoạch hợp lý, đặc biệt trong việc quy hoạch không gian đô thị. Bày tỏ quan điểm của mình, ông Hoàng Đăng Hảo – Chủ tịch UBND Tp Vinh thẳng thắn trao đổi: “Chúng tôi chấp nhận quy hoạch “treo” để bố cục Tp hợp lý và kiên trì thực hiện quy hoạch. Bài toán giao thông tĩnh của Tp phải được các nhà lãnh đạo, các nhà quy hoạch và các nhà đầu tư tính toán. Hiện nay, chỉ có một vài khách sạn và chung cư cao cấp, chợ Vinh và vài cơ quan có tầng hầm làm nơi để xe. Vì thế, trong tương lai các trụ sở, trung tâm thương mại, chung cư… phải có tầng hầm, bãi đỗ, nhà để xe cần phải là một trong những tiêu chí đưa vào phê duyệt quy hoạch và cấp phép xây dựng.” Vinh xa xưa – Vinh hôm nay, mối liên kết quá khứ – hiện tại vẫn còn hiện hữu trong ký ức, trong tâm tưởng và trong cả khát vọng vươn lên của người dân xứ Nghệ. Cũng như Đà Nẵng bên bờ sông Hàn, Cần Thơ bên bờ sông Hậu, Vinh được biết đến như Tp bên dòng Lam thơ mộng. Thế nhưng ai đã từng sống, làm việc và một lần ghé thăm Vinh chắc hẳn đều muốn có thêm một lý d Vì sao khi mới lên ngôi hoàng đế, vua Quang trung lại chọn vùng đất phượng Hoàng – trung Đô (Vinh ngày nay) để xây dựng kinh đô mới. Dưới chân thành phượng Hoàng – ước vọng chưa thành của Hoàng đế Quang trung xa xưa giờ đây là một thành Vinh tiến tới văn minh, kỷ cương, phát triển. |
Dưới chân thành Phượng Hoàng
96